Gia đình dấu yêu: Khi con mon men làm đẹp

20/06/2021 11:11 GMT+7

Rồi bất chợt một ngày nọ bạn phát hiện bé con nhà mình mon men làm đẹp, thích soi gương, ưa chưng diện và mê mẩn son phấn, bạn sẽ ứng xử thế nào? Quát mắng, ngăn cấm hay ủng hộ, định hướng?

Hôm qua, chị gái tôi gọi điện thở than về cô con gái mới 13 tuổi giấu mẹ đặt mua một bộ sản phẩm làm đẹp khá đắt tiền. Chị bảo nhìn con sắm sửa son môi, kẻ mắt, phấn nền, kẹp mi, bộ dưỡng da nhiều cấp độ mà “choáng nhẹ” vì quá sành điệu và sang chảnh.
Cô con gái bé nhỏ trong vòng tay ôm ấp và chở che của chị lớn phổng phao từ hồi nảo hồi nào chị cũng chẳng rõ nữa. Trước mắt chị là cô nữ sinh vừa hoàn thành chương trình lớp 7 dong dỏng cao cứ lúng liếng đôi mắt trong gương, săm soi bộ váy trên người và hốt hoảng la toáng khi trên mặt xuất hiện vài nốt mụn. Chị cứ nghĩ đơn giản con đang tuổi dậy thì với những đổi thay tâm sinh lý lứa tuổi rồi cơn sóng sánh ấy sẽ qua nhanh như gió thoảng. Ngờ đâu...
Sau những chếnh choáng ban đầu trước đôi mắt sáng bừng lên niềm háo hức của con gái khi mân mê bộ trang điểm mới tinh, chị lân la đến gần, cố gắng dằn cơn giận mà dịu giọng hỏi han. Thấy chị mở lòng, con bé nhẩn nha kể về niềm vui thích đến say mê, cuồng nhiệt của các bạn đồng trang lứa đối với việc làm đẹp.
Thì ra bọn trẻ mới chừng ấy tuổi đầu đã chú tâm quá mức đến quá trình chăm sóc làn da trắng hồng, đôi môi căng mọng, mí mắt không được thâm quầng... Da tay phải dưỡng trắng, tóc phải óng mềm mượt mà, môi phải tô son đỏ cho gợi cảm...
Từng lời con kể khiến chị choáng váng khi lật mở những mảnh ghép ẩn mình trong thế giới tuổi teen. Tâm trí chị vang vọng lời miệt thị ngoại hình của bọn trẻ dành cho cô bé nào đó còn ngây thơ chưa biết son phấn.
Chẳng lẽ giờ tịch thu bộ mỹ phẩm trước mặt? Chẳng lẽ đe nẹt con không được đua đòi chúng bạn chưng diện sớm? Chẳng lẽ cấm tiệt con không được giao du kết bạn với những đứa trẻ suốt ngày săm soi nhan sắc?... Hít một hơi thật sâu để tìm lại sự bình lặng trong tâm hồn, chị khẳng định phương án can thiệp một cách thô bạo vào thế giới tâm hồn con trẻ sẽ chỉ đem lại những điều phiền toái lâu dài. Chị quyết định “đi đường vòng” để kéo con trở về với thế giới hồn nhiên, trong sáng của tuổi học trò.
Thế là chị đến cơ sở mỹ phẩm uy tín đặt mua bộ sản phẩm sữa rửa mặt ngừa mụn và cây son dưỡng tránh khô môi dành cho tuổi teen rồi gói thật đẹp tặng con. Con bé ngỡ ngàng nhìn mẹ và chăm chú nghe chị tỉ mẩn giải thích về độ tuổi phù hợp sử dụng sản phẩm làm đẹp.
Chị quyết làm bạn cùng con và đồng hành với con trẻ trên hành trình lớn khôn bằng những lời khuyên bổ ích và định hướng làm đẹp đúng cách. Như cơn mưa dầm thấm sâu vào đất, con bé theo mẹ học cách giữ gìn làn da tự nhiên từ nước vo gạo, dưa leo, trứng gà, sữa chua đắp mặt nạ. Con còn gói ghém bộ dụng cụ làm đẹp đắt tiền gửi mẹ cất hộ. Và hôm rồi tình cờ liếc qua dòng tin nhắn của con với nhỏ bạn thân, chị bật cười vì con mượn lời của mẹ để khuyên bạn không nên sử dụng mỹ phẩm quá sớm...
Nhưng tuổi học trò cần lắm sự trong sáng và hồn nhiên trong cách sống và cách nghĩ, việc con trẻ quá chăm chút vào việc làm đẹp, sớm sử dụng mỹ phẩm thiếu định hướng sẽ hư hại làn da và ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể nếu chẳng may lựa chọn mỹ phẩm không phù hợp. Chưa kể việc đua đòi chưng diện khiến con cái lơ là việc học và chạy theo những điều hào nhoáng bóng bẩy mà đánh rơi nhịp sống thường nhật với ánh nhìn thân thiện và tử tế dành cho nhau.
Vậy nên, để trở thành bố mẹ tâm lý và thấu hiểu, mỗi người chúng ta cần song hành nhiều hơn trên mỗi bước đường trưởng thành của con trẻ. Tôn trọng mong muốn làm đẹp của con, song cần định hướng rõ ràng về tiêu chuẩn cái đẹp, giới hạn độ tuổi sử dụng mỹ phẩm.
Mong lắm thay ứng xử tế nhị và khéo léo từ chính bố mẹ để con trẻ biết đúng sai và biết điểm dừng trên hành trình mon men làm đẹp...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.