Gia đình dấu yêu: Giúp con quý trọng và quản lý tốt thời gian

05/07/2020 10:45 GMT+7

Chắc hẳn ai cũng muốn con mình biết sử dụng và quản lý thời gian một cách hiệu quả ngay từ nhỏ để hình thành một thói quen tốt , sau này lớn lên dễ thành công trong công việc.

Bạn tôi là ông Nam cho biết từ nhỏ ông đã may mắn có cha mẹ khuyên nên quý trọng và chỉ dẫn cách quản lý tốt thời gian nên khi mới bước vào trung học, cậu học trò Nam đã biết áp dụng để có thể vừa học tốt vừa có thể tham gia những hoạt động ngoại khóa như thể thao, văn nghệ... Ngoài giờ học chính khóa, những hoạt động bên ngoài đều được Nam tự lên lịch cụ thể để cha mẹ góp ý và hỗ trợ khi cần.
Ông Nam nhớ lại: “Khi nhỏ ở tỉnh nhỏ, chỗ nào cũng thấy gần gần nên đi đâu tôi cũng mặc áo có túi để giắt cây bút và một tờ giấy gấp làm tư đủ để ghi danh sách công việc cần làm theo thứ tự. Đến khi vào TP.HCM rộng lớn, tôi càng có kế hoạch làm việc rõ ràng và chi tiết hơn vì mỗi lần ra khỏi nhà là tôi phải tính kết hợp nhiều chuyện khác để làm thêm. Đi xa, đi nhiều nên lúc nào cái nếp “có túi, có bút và giấy” vẫn được phát huy để ghi công việc theo chọn lựa từ tối hôm trước. Nhà xa không thể giữa chừng lại quay về, lâu lâu tôi phải dừng lại dọc đường để ghi bổ sung những việc cần làm, gạch bỏ những việc đã làm xong. Nếu cần, còn phải điều chỉnh thứ tự công việc làm tiếp theo thực tế để được hiệu quả hơn".
Những điều cha mẹ ông Nam khuyên ông lúc nhỏ được ông nhắc lại như sau:
Biết quý trọng thời gian: Không ai cho ta thêm thời gian mỗi ngày, vì vậy đừng để mất thời gian (hoặc hạn chế tối đa) vào những việc không thật cần thiết như chơi trò chơi điện tử, ngồi tán gẫu, lướt web...
Kết thúc một ngày, buổi tối nên có thói quen dành thời gian sắp xếp kế hoạch thật cụ thể cho ngày hôm sau bằng cách kê ra những việc cần làm vào ngày mai, tránh bị động và thay đổi khi bước vào ngày mới.
Khi có nhiều công việc: Cần liệt kê tất cả các đầu việc, sau đó phân loại và xếp thứ tự ưu tiên việc nào cần làm trước, việc nào làm sau. Trường hợp rất nhiều việc thì phân thành từng nhóm: Nhóm 1 gồm những việc quan trọng nhất, cần tập trung làm ngay; làm xong việc nhóm 1 mới bắt đầu qua nhóm 2, nhóm 3... Tốt nhất là nên liệt kê viết ra giấy để khỏi quên và để đầu óc được thảnh thơi.
Khởi đầu một ngày, tập thói quen dậy sớm, mà muốn dậy sớm thì đừng thức khuya. Dậy sớm là cách giúp mỗi người dễ dàng nhất để có thêm thời gian làm việc. Người dậy sớm có thêm được quỹ thời gian mỗi ngày để giải quyết nhiều việc bị ứ đọng, hoặc thực hiện những việc có thể có lợi cho tương lai như đọc sách, ghi chép, tập thể dục...
Những thói quen như đã nêu trên, cha mẹ cứ cho con trẻ làm, dần dần sẽ quen. Khi thành nếp, các con sẽ áp dụng và ứng biến rất nhanh. Thiết nghĩ những bậc cha mẹ hiện nay cũng nên tham khảo những lời nhắn nhủ trên kết hợp với thực tế ở gia đình mình mà hướng dẫn con mình biết quý trọng và quản lý thời gian.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.