Gia đình dấu yêu: Du học sinh 'Hè này con không về'

17/05/2020 09:42 GMT+7

Tầm này mọi năm, học sinh trong nước đã rục rịch nghỉ hè, riêng các du học sinh ở nước ngoài còn nô nức chuẩn bị cho chuyến về nước hội ngộ gia đình sau một năm du học xa nhà.

Từ đầu năm nay, khi dịch Covid-19 bắt đầu hoành hành khiến cuộc sống của cả thế giới đảo lộn, các du học sinh (trong đó có con tôi) bắt đầu lo lắng chuyện không được về nước nghỉ hè khi dịch bệnh chưa có dấu hiệu khả quan hơn và các nước đều trong tình trạng phong tỏa. Mọi người càng hoang mang khi mấy ngày gần đây, các trang mạng lần lượt đăng tin các chuyến bay về nước bị hủy mà chưa có lịch bay lại.
Chị bạn tôi quen trong một chuyến du lịch buồn bã cho biết, lẽ ra vợ chồng chị sẽ sang Mỹ dự lễ tốt nghiệp THPT của con trai vào cuối tháng 5. Trước tình hình trường của con đóng cửa đến hết năm học để chuyển sang học online theo lệnh giãn cách xã hội của chính phủ, mọi sự kiện của trường đều hủy, thêm tình hình các chuyến bay bị tạm ngưng chưa biết đến khi nào nên chị phải hủy vé. Chị tiếc cơ hội có mặt trong lễ tốt nghiệp của con, một sự kiện ý nghĩa mấy khi diễn ra trong đời thằng bé.
Tôi vừa gọi cho Thoa, một cô bạn cũng có con du học để hỏi thăm tình hình con của Thoa vì chuyến bay về nước của con tôi đầu tháng sau vừa bị hủy thì được biết vé của con bạn cũng bị hủy cách đây ít hôm. Cũng may, chúng tôi không phải trả phí hủy vé, con chúng tôi vẫn có chỗ tá túc ở nhà người thân nhưng mọi dự định của gia đình cũng ít nhiều xáo trộn.
Một chị bạn khác lại gặp tình huống nan giải hơn. Ký túc xá trường con đóng cửa, chị phải nhờ bạn bè ở thành phố khác cho con ở nhờ (dĩ nhiên có trả phí) vì chị không có người thân ở Mỹ trong lúc chờ đăng ký chuyến bay hỗ trợ công dân về nước của chính phủ nhưng xem ra không mấy hy vọng vì lượng người đăng ký quá đông mà số chuyến bay có hạn. Chị khổ sở vì con chị không thoải mái lắm khi ở nhà người quen trong khi chị không cách gì qua với con được. Mẹ con đành động viên nhau qua màn hình video call, Facebook Messenger các kiểu, chờ đến khi các chuyến bay thương mại được khai thác trở lại.
Trên các hội nhóm du học sinh trên mạng, không chỉ phụ huynh mà các em cũng bàn luận rôm rả về kế hoạch sử dụng thời gian khi không được về nước. Có bạn tận dụng hè để học trước một số môn học để năm sau vào học sẽ nhẹ hơn, có bạn chơi thể thao, bạn học lái xe, bạn chọn du lịch. Những hẹn hò đành khép lại, đợi ngày mai tươi sáng hơn.
Cho con học gần hay học xa luôn là chủ đề được các phụ huynh quan tâm, mỗi lựa chọn đều có mặt tích cực và những thiệt thòi riêng nhưng xem chừng, một mùa dịch qua đi khiến nhiều người đâm ra nghĩ ngợi về việc có nên cho con du học, chỉ sợ nhỡ khi cần kíp mà chẳng đến được bên con mình, còn nỗi lo nào đáng sợ hơn.
Thôi thì, cả nhà đành “yêu xa” một thời gian vậy. Các gia đình có con du học  sẽ trải nghiệm một mùa hè hết sức đặc biệt “ở hai đầu nỗi nhớ”. Xem như đây là dịp để thử thách khả năng ứng phó, thích nghi của các con, thích nghi để đối mặt với khó khăn, vượt qua nghịch cảnh, để mạnh mẽ và thêm trưởng thành. Hết dịch rồi cả nhà về lại với nhau thôi!
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.