Gia đình dấu yêu: Dạy con trưởng thành

07/06/2020 11:39 GMT+7

John sếp tôi là anh chàng người Mỹ có vợ Việt, cùng hai cậu con trai đã bước vào tuổi sinh viên. Mỗi khi có dịp chuyện trò cùng nhau, tôi đều muốn John chia sẻ cách dạy con của anh.

Có thể nói tình yêu của vợ chồng John dành cho con cái mình thì cũng giống như nhiều ông bố bà mẹ Việt thôi, tuy nhiên xung quanh cách để dạy con trưởng thành, thì có nhiều điều ở John- một người đã sống hơn 20 năm ở Việt Nam - khiến tôi phải suy ngẫm, nhất là khi nhìn hai cậu con trai của John ngày càng chững chạc và luôn chủ động trong suy nghĩ.
John chia sẻ rằng ba mẹ không nên thương con bằng cách làm tất cả mọi việc để giúp con, mà hãy chỉ cho chúng làm. Khi cậu cả Ethan Nguyễn - con trai John - mới bước vào tuổi thứ ba, thì John khuyến khích con mình chuẩn bị chén, muỗng cho bản thân nếu muốn ăn. Và cũng rất nhanh sau đó, bé Ethan Nguyễn cũng phải tự ăn, rồi đem xuống bếp bỏ vào bồn cho mẹ rửa.
Khi con trai đến tuổi làm chứng minh nhân dân, John đã hướng dẫn con hãy tìm hiểu cách thức, thủ tục. John kể rằng cậu con mình dò tìm số điện thoại của công an phường, gọi đến hỏi cách làm, rồi nhờ mẹ chuẩn bị giấy tờ, vợ chồng John chỉ đi theo con trai để quan sát và hướng dẫn, phần còn lại cậu con phải tự làm.
John kể với tôi rằng nhiều lúc anh thấy nhiều bạn trẻ khác rất lúng túng hoặc không biết cách thức để hoàn thành các thủ tục để làm hộ chiếu, đôi lúc các bạn này còn nhờ bố mẹ làm giúp. Con của John từ lúc 5 tuổi đã biết tự làm những việc cá nhân cho mình, và cứ thế, vợ chồng John luôn đồng hành và chỉ cho các con mình cách để làm việc này việc kia chứ không làm giúp, trừ việc gì đó ngoài khả năng của con.
Những chuyến bay về Mỹ đón Giáng sinh của gia đình John, vé máy bay, hãng bay, đều do cậu con lúc đó mới 14 tuổi lên mạng làm hết, John chỉ việc trả tiền. Khi cậu con cả tốt nghiệp THPT, muốn đi Nha Trang du lịch, John đồng ý với điều kiện con mình phải có kế hoạch chi tiết, để thuyết phục John phải trả tiền cho chuyến đi của con.
Và chỉ một ngày sau, John nhận được bản lịch trình cụ thể về thời gian, giá cả, phương tiện, lưu trú, chi tiết đến mức John muốn kiểm tra thì cứ việc nhấc điện thoại. Và đó cũng là lần cuối cùng John phải trả tiền cho cậu con trưởng của mình, vì sau đó người con này đã 19 tuổi, bước vào đại học và phải tự lo mọi thứ đúng như thỏa thuận mà John đã bàn bạc với con.
Thỉnh thoảng nhìn lại hai cậu con của John, tôi rất ngạc nhiên về sự chững chạc, tự tin và luôn chủ động so với lứa tuổi sinh viên của mình, khác hẳn với những người tôi biết.
Tôi nghĩ, mỗi gia đình đều có triết lý dạy con khác nhau, nhưng dù là triết lý nào cũng vậy, mọi sự yêu thương, dạy dỗ của cha mẹ đều hướng con cái đến sự trưởng thành về suy nghĩ, cũng như chủ động được mọi việc cho cuộc sống của mình. Mà nếu xét về triết lý này, rõ ràng là John đã đúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.