Gia đình dấu yêu: Con trẻ học được gì từ dịch Covid-19 ?

16/08/2020 10:17 GMT+7

Kể từ khi dịch Covid-19 hoành hành khắp nơi, tôi không cho con ăn ngoài nữ

Bọn trẻ lúc đầu ỉ ôi này nọ nhưng rồi cũng chấp nhận khi hiểu ra việc đến những nơi công cộng, đông đúc trong mùa dịch Covid-19  thế này có thể nguy hiểm cho bản thân và gia đình do vi rút phát tán trong không khí khi tiếp xúc giữa người với người. Tôi cho rằng việc không dám đòi hỏi nữa cũng là một bài học tiết chế nhu cầu bản thân của bọn trẻ.
Những năm trước, vừa chớm hè, lũ trẻ đã chộn rộn thắc mắc hè này nhà mình đi chơi ở đâu. Từ đầu năm nay, khoản “đi chơi” đã bị loại khỏi chương trình sinh hoạt của cả nhà. Không đi chơi đồng nghĩa với việc quanh quẩn ở nhà với những hoạt động mà chúng chán ngấy: làm việc nhà, đọc sách, xem ti vi và học. Tuy vậy, bọn trẻ đã học được cách chấp nhận thực tế khi mọi sự không diễn ra theo ý mình.
Nhiều bạn bè, người thân tôi trước kia thuê người giúp việc ở lại nhà hoặc theo giờ. Nay mọi người đều cắt hết khoản này, phần để tiết kiệm chi phí, phần nhiều người bị giảm giờ làm ở công sở nên có nhiều thời gian dành cho gia đình hơn, sẵn hạn chế tiếp xúc với người ngoài. Chúng tôi huy động cả nhà mỗi người một tay cùng làm nên việc nhà chẳng đến nỗi quá nhọc.
Bọn trẻ từ chỗ chỉ biết chơi game, xem ti vi, ăn, học rồi ngủ nay đã biết giặt, phơi, xếp đồ, rửa chén, nấu cơm, hút bụi, lau nhà... những việc mà trước đó đã có người làm nên chúng chẳng phải động đến. Nhờ Covid-19, các con trở nên thạo việc nhà trong khi trước kia, nhiều nhà phải tốn tiền cho con tham gia các học kỳ quân đội hoặc các lớp kỹ năng sống, kỹ năng mềm này nọ chỉ để con học được những việc đơn giản này.
Những đứa trẻ lớn hơn có thể học được cách tích lũy kiến thức qua việc học online thay vì lệ thuộc vào giáo viên đến lớp trực tiếp như trước kia. Những đứa trẻ chủ động, biết tự tìm tòi học hỏi qua nhiều kênh thông tin khác nhau sẽ không thấy khó khăn trong khi những đứa trẻ thụ động sẽ lúng túng trong cách học trực tuyến. Rõ ràng, nếu không có dịch Covid, học sinh đã không được biết thêm những kỹ năng dạy và học mới mẻ này.
Có những đứa trẻ lúc bình thường chưa hẳn đã ngoan ngoãn đeo khẩu trang, siêng rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn nếu không được bố mẹ nhắc nhở nhiều lần thì nay đã có thể tự giác làm những điều này khi thấy xung quanh ai nấy đồng loạt thực hiện một cách nghiêm túc.
Mỗi ngày, đọc tin tức, xem trên ti vi những trường hợp bị nhiễm bệnh hoặc những người có nguy cơ mắc bệnh bị cách ly, bị giới hạn đủ thứ hẳn bọn trẻ đều nhận thức được sự tự do, khỏe mạnh cũng như một cuộc sống với những sinh hoạt bình thường quý giá hơn bao giờ hết.
Dịch bệnh là điều chẳng ai mong đợi, nhưng nếu không có dịch Covid-19, hẳn nhiều đứa trẻ đã không được rèn luyện tính kiên nhẫn, tự giới hạn bản thân và biết tuân theo những nguyên tắc sống nhất định mà khi cuộc sống thuận lợi, dễ dàng, có khi chúng đã không học được nhiều điều hay ho như thế. Nghĩ tích cực, sẽ thấy mỗi sự việc xảy ra trong cuộc sống này, dẫu tốt hay xấu, vui hay buồn đều dạy ta một điều gì đó ý nghĩa nếu ta biết tận dụng điều đó để rút ra những bài học kinh nghiệm sống cho mình. Nghĩ được vậy sẽ thấy, chẳng nỗi sợ hãi nào có thể đánh bại được chúng ta!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.