Gây quỹ cộng đồng

18/03/2016 06:46 GMT+7

Không chỉ tự chủ động được nguồn kinh phí để thực hiện dự án, hình thức gây quỹ cộng đồng còn đánh dấu sự trưởng thành của bạn trẻ khi gầy dựng được niềm tin của xã hội vào hành động của mình.

Không chỉ tự chủ động được nguồn kinh phí để thực hiện dự án, hình thức gây quỹ cộng đồng còn đánh dấu sự trưởng thành của bạn trẻ khi gầy dựng được niềm tin của xã hội vào hành động của mình.

Thành công của Long Thần Tướng là một minh chứng cho sự hiệu quả của phương thức gây quỹ cộng đồng - Ảnh: ComicolaThành công của Long Thần Tướng là một minh chứng cho sự hiệu quả của phương thức gây quỹ cộng đồng - Ảnh: Comicola
Hiểu một cách đơn giản, gây quỹ cộng đồng chính là việc kêu gọi cộng đồng (có thể là bạn bè, gia đình, khách hàng, nhà đầu tư riêng lẻ...) đóng góp tiền để thực hiện một dự án.
Huyền Châu, điều phối viên diễn đàn Global Shapers Hà Nội, cho biết triết lý của gây quỹ cộng đồng chủ yếu xoay quanh câu “tích tiểu thành đại”. Trần Quang Tuấn, trưởng nhóm “Humans of Hanoi”, thì khẳng định: Niềm tin chính là cơ sở căn bản của phương pháp “gọi vốn” này. “Để gây quỹ thì với kinh nghiệm của bọn mình là trải qua 3 bước, gồm chuẩn bị, thực hiện và xử lý sau chiến dịch”, Tuấn chia sẻ. Để cuốn sách ảnh Bước vào thế giới của nhau ra đời vào năm ngoái, Tuấn kể nhóm của mình phải trải qua khâu chuẩn bị, với kế hoạch chi tiết về nội dung, ý nghĩa tại sao cần gây quỹ, quà tặng cho những người đã ủng hộ cho dự án, lên kế hoạch truyền thông, tìm các đối tác như nhà xuất bản, các trang web góp quỹ… Tiếp đến là thực hiện các kế hoạch đúng với tiến độ đề ra và cuối cùng là gửi lời cảm ơn đến tất cả những đơn vị, cá nhân đã hỗ trợ.
Tuy nhiên, không phải dự án nào gây quỹ cũng suôn sẻ. Theo Huyền Châu, vấn đề không chỉ nằm ở việc quyên góp tiền thực hiện hay tâm lý ngại “xin xỏ” của tác giả. “Khó khăn chính là việc làm thế nào tiếp cận được càng nhiều độc giả càng tốt, vì trong thực tế chỉ có một tỷ lệ nhỏ những người đọc được thông điệp sẽ phản hồi lời kêu gọi. Ngoài ra còn phải chạm được đến đúng người, đúng đối tượng thì xác suất phản hồi mới cao”, Châu khẳng định.
Ngoài ra, với tư cách là một người dùng công cụ để gây quỹ, Châu đánh giá các trang web, diễn đàn gây quỹ do các bạn trẻ tạo ra chưa thực sự hữu dụng. Chi phí cao, trong khi lượng độc giả tiếp cận lại thấp, các “sàn” hầu như không cạnh tranh được với mạng xã hội, nhất là Facebook.
Và dù còn nhiều khó khăn, nhưng gây quỹ cộng đồng vẫn được đánh giá là hình thức tạo vốn tốt cho bạn trẻ với hoạt động khởi nghiệp hay dự án độc lập. Và dĩ nhiên, chất lượng luôn là câu trả lời thỏa đáng nhất cho mọi hoài nghi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.