Gậy đi đường thông minh

28/11/2014 05:20 GMT+7

Thầy giáo Nguyễn Duy Quy, Trường phổ thông Nguyễn Đình Chiểu, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng, đã sáng tạo gậy đi đường thông minh giúp học trò khiếm thị của mình thuận lợi trong sinh hoạt...

 
Nhờ cây gậy đi đường của thầy Quy mà những người khiếm thị tự tin hơn khi bước ra đường phố - Ảnh: Diệu Hiền

Thầy Quy chứng kiến học sinh, đồng nghiệp khiếm thị của mình gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển, nhất là khi ra phố, đối diện với rất nhiều khó khăn, nguy hiểm. Sau quá trình mày mò rất lâu với cây gậy thông thường của người khiếm thị, cây gậy thông minh đã ra đời. Gậy gắn mạch điện điều khiến với một hệ thống còi phát ra âm thanh, kèm với đèn led. Với chức năng hú còi, phát sáng thông báo cho người đi đường sắp có người khiếm thị qua đường, sẽ tránh được rất nhiều tai nạn đáng tiếc. Bên cạnh đó, đầu gậy gắn nam châm sẽ giúp tránh được những vật kim loại có thể gây hại trên đường đi.

“Lúc đầu cây gậy khi bỏ pin tiểu vào chỉ sử dụng được 5 phút là hết. Tôi phải nghiên cứu giảm bớt những thiết bị làm tiêu hao nhiên liệu. Vì vậy mà đến nay, khi bỏ pin vào, cây gậy này có thể sử dụng trong vòng 20 ngày, với thời lượng mỗi ngày 15 phút”, thầy Quy chia sẻ.

Thầy Hoàng Văn Khương, giáo viên dạy sử trường này vui vẻ nói: “Khi sử dụng cây gậy bình thường, mỗi khi sang đường tôi đều phải chờ rất lâu, khi xung quanh không còn âm thanh phương tiện giao thông nữa mới dám đi. Giờ thì nhờ cây gậy cùng những tín hiệu phát ra, tôi tự tin hơn khi ra phố, băng sang đường”.

Giá thiết bị để làm ra cây gậy cũng rất mềm, nên người khiếm thị có thể dễ dàng trang bị. Một trường chuyên biệt trong TP.HCM cũng đặt thầy Quy làm 20 cây gậy để học sinh mình dùng thử.

Với cây gậy thông minh này, thầy Quy đã nhận được giải ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP.Đà Nẵng.

Diệu Hiền

>> Trẻ khiếm thị được học hát xẩm
>> Nghị lực của chàng trai khiếm thị
>> Sân chơi chuyên biệt cho trẻ em khiếm thị
>> Ước mơ của cô gái khiếm thị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.