Gặp nhau đúng nghĩa

23/10/2018 20:50 GMT+7

Chúng ta gặp nhau, thế nhưng mỗi người lại cắm mặt vào màn hình điện thoại hơn là tập trung vào cuộc hẹn và người gặp gỡ. Gặp nhau cũng cần đúng nghĩa.

Tôi có cuộc hẹn với các em thành viên trong câu lạc bộ. Sau phần làm việc, chúng tôi ngồi nán lại với nhau, quây quần thành vòng tròn và nói chuyện.
Cũng chỉ là những câu chuyện vui buồn, những chuyện lặt vặt của cuộc sống đời thường. Ấy thế mà, nụ cười giòn tan lúc nào cũng hiển hiện trên gương mặt các em. Chúng tôi thực sự có một cuộc gặp đúng nghĩa, cùng nhau làm việc, cùng nhau chia sẻ, lắng nghe...

Bất giác, tôi nhận ra, hóa ra rất lâu rồi mình ngồi lại với một nhóm bạn mà không một ai sử dụng điện thoại. Có những điều đơn giản vậy thôi nhưng chúng ta đang dần đánh mất nó. Chúng ta ít gặp gỡ, chúng ta làm việc, trao đổi, chia sẻ qua bàn phím máy tính, điện thoại. Ngay cả khi ngồi đối diện cùng nhau, chúng ta vẫn vô tư bỏ lơ câu chuyện đang được tâm sự của người bạn để trả lời tin nhắn đến.
Bởi cái cúi đầu nhìn vào màn hình điện thoại, chúng ta không nghe thấy tiếng thở dài của người bạn vì họ không được lắng nghe. Bởi cái cúi đầu nhìn vào màn hình điện thoại, chúng ta đánh mất đi ý nghĩa của một cuộc gặp gỡ trực tiếp.
Đối với tôi, giao tiếp là sự trao đổi, tiếp xúc. Đã bao lâu rồi, bạn không chăm chú nhìn cô bạn đang ngồi đối diện với mình, để biết là cô ấy xinh hơn. Bao lâu rồi, bạn không nhìn vào ánh mắt của một người bạn, để biết rằng bạn ấy dù tỏ ra không sao cả nhưng không thể giấu được nỗi buồn...
Chúng ta cố gắng học tập, rèn luyện thật nhiều kỹ năng, nhưng lại quên mất rằng việc lắng nghe cũng là một điều không dễ thực hiện. Chúng ta có thực sự để tâm vào câu chuyện của bạn bè, hay là luôn sao nhãng bởi những yếu tố tác động từ bên ngoài. Ngay cả khi có người ngồi đối diện, thì họ cũng không phải là đối tượng được chú ý duy nhất.
Gặp nhau cũng cần đúng nghĩa, gặp nhau nghĩa là sự hiện diện của bạn quan trọng hơn những tin nhắn được gửi qua điện thoại. Tại sao các bạn không tắt điện thoại và lắng nghe câu chuyện của nhau?
Mời bạn đọc cộng tác chuyên mục 'Góc nhìn trẻ'
Các bạn thân mến!
Ai cũng có một thời tuổi trẻ, cái tuổi ‘bẻ gãy sừng trâu’ với bao ước mơ, hoài bão. Tuổi trẻ là lứa tuổi tràn đầy sức sống để bạn có thể học tập, làm việc, cống hiến…, và cũng là lứa tuổi với bao trăn trở trước nhiều ngã rẽ của cuộc đời: học đại học, học nghề, khởi nghiệp…
Dù con đường bạn chọn gặp nhiều thuận lợi, thành công hay khó khăn, thất bại, thì những chia sẻ của bạn về những gì đã trải qua đều có giá trị của nó. Nó sẽ là hành trang, bài học quý giá cho nhiều bạn khác sẽ và đang bắt đầu bước vào tuổi thanh xuân.
Những trăn trở, chia sẻ của các bạn có thể gửi về chuyên mục Góc nhìn trẻ theo địa chỉ thanhniengiaoduc@thanhnien.vn.
Các bài viết được đăng tải trên mục Giới trẻ/Góc nhìn trẻ của Thanh Niên Online sẽ được chi trả nhuận bút theo quy định của báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.