Gặp gỡ cô gái đạt điểm TOEFL tuyệt đối

19/11/2014 13:30 GMT+7

(TNO) Nguyễn Lan Hương, một trong số ít người đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi TOEFL đã chia sẻ với Thanh Niên Online những kinh nghiệm học tiếng Anh của cô.

Nguyễn Lan Hương đạt 120/120 điểm TOEFL - Ảnh: NVCC
Nguyễn Lan Hương đạt 120/120 điểm TOEFL - Ảnh: NVCC

Được biết, tháng 9.2013, Nguyễn Lan Hương đã đạt thành tích ấn tượng 120/120 điểm trong kỳ thi TOEFL. Thanh Niên Online đã có cuộc trò chuyện với Hương.

* Làm thế nào để Hương hoàn thiện kỹ năng sử dụng tiếng Anh của mình?

- Nguyễn Lan Hương: Tất cả bắt đầu với âm nhạc. Khi Hương còn nhỏ, cha mẹ thường mở những bản nhạc của ABBA hằng ngày ở nhà. Hương lớn lên thuộc lòng giai điệu những bài hát của ABBA và có thể hát theo ngay cả không hiểu gì về lời bài hát. Hương chính thức học tiếng Anh năm 12 tuổi. Hương còn nhớ rất rõ vào một buổi chiều, khi đang nghe bài Water from the moon do Celine Dion hát, Hương đột nhiên hiểu hết từng chữ mà Celine hát và cảm thấy một thế giới mới như đang mở ra. Từ dạo đó, Hương đã cố gắng hiểu mọi thứ và bất kỳ thứ gì được nói và viết bằng tiếng Anh.

* Một trong những yêu cầu chính để xét tuyển vào một trường đại học quốc tế là kết quả thi TOEFL, bạn có thấy khó khăn gì không khi tham gia xét tuyển?

- Phải nói là Hương rất thích và đến giờ vẫn thích việc ôn luyện cho kỳ thi TOEFL. Hương tham gia thi TOEFL lần đầu tiên vào năm 2002 và bài thi lúc đó được làm trên giấy chỉ với hai phần kỹ năng chính là đọc (Reading) và nghe (Listening). Kỳ thi này, Hương đạt được 670/677 điểm, được chấp nhận vào học tại một trường đại học ở New Zealand. Thật ra lúc đó, phụ trách giáo vụ cho biết điểm TOEFL của mình đủ để được chấp nhận vào chương trình sau đại học.

Nguyễn Lan Hương cùng các bạn học ở New Zealand - 2
Nguyễn Lan Hương (thứ 2 từ phải qua) cùng các bạn học ở New Zealand - Ảnh: NVCC

Quá trình chuẩn bị cho kỳ thi này cũng là cơ hội rèn luyện tốt cho Hương trong việc phát triển một chương trình tự học hiệu quả. Trong vòng một tháng trước ngày thi, mỗi ngày Hương bắt đầu ngồi vào học cùng một thời gian, ở cùng một địa điểm và ôn luyện trong 2 tiếng. Kết quả tốt mà Hương đạt được qua kỳ thi đã chứng minh sự hiệu quả của phương pháp học tập này. Hương đã tiếp tục sử dụng phương pháp học này cho việc học tập sau này và cũng đạt được những kết quả tương tự (tốt nghiệp cử nhân loại giỏi, tốt nghiệp thạc sĩ loại xuất sắc). Chưa kể đến khả năng tập trung và dồn nguồn lực trí tuệ lẫn thể chất vào một công việc cũng rất có ích trong môi trường chuyên nghiệp.

* Từ kinh nghiệm thực tế của mình, bạn có lời khuyên nào dành cho những bạn sẽ tham gia kỳ thi TOEFL?

- Theo Hương, khi các bạn tham gia kỳ thi TOEFL cần lưu ý một số điểm như: Bạn phải hiểu đầy đủ các yêu cầu và cấu trúc của bài thi TOEFL để bạn có thể tập trung nỗ lực chuẩn bị một cách hiệu quả nhất; sử dụng bài thi TOEFL không chỉ là một bài kiểm tra tiếng Anh, mà cũng là cơ hội để bạn có thể kiểm tra kỹ năng tư duy, kỹ năng thuyết trình của bạn; nắm bắt những kiến thức bạn học trong thời gian chuẩn bị cũng như trong bài thi.

Nguyễn Lan Hương (30 tuổi) tốt nghiệp cử nhân Trường IPC Tertiary Institute, Palmerston North (New Zealand). Sau đó làm giáo viên tiếng Anh tại New Zealand khi theo học thạc sĩ tại Đại học Victoria ở Wellington.

Năm 2008, cô tốt nghiệp thạc sĩ và trở thành giảng viên ngành Quan hệ Quốc tế tại Trường IPC Tertiary Institute, Palmerston North, New Zealand.

Tháng 12.2012, cô trở về Việt Nam và bắt đầu công việc giảng dạy tiếng Anh.

Trần Tuấn Minh
 (thực hiện)

>> Vào Harvard với học bổng 260.000 USD
>> 20 năm giấc mơ Harvard
>> Ngắm nơi ở của sinh viên Harvard

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.