Gặp cô gái sáng tác ca khúc 'Tôi yêu Tổ quốc tôi'

22/11/2019 07:08 GMT+7

Nhiều năm gắn bó với phong trào thanh niên nên sức trẻ và nhiệt huyết đã ngấm sâu vào tâm hồn của người con gái yêu âm nhạc Trần Xuân Mai Trâm. Từ đó, Trâm kể về tuổi trẻ của mình, của thanh niên mọi miền bằng những sáng tác 'thật đến lạ lùng!'.

 

Cùng hát lên "Tôi yêu Tổ quốc tôi"

Dù chưa học qua sáng tác một cách bài bản, nhưng với năng khiếu âm nhạc từ nhỏ, cùng với 11 năm học piano và 16 năm gắn liền với hoạt động thanh niên, tình nguyện... tất cả đã cộng hưởng và tạo nên nguồn cảm xúc bất tận để Mai Trâm (Phòng Văn hóa nghệ thuật, Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM) liên tục cho “ra lò” những sáng tác nói lên tiếng lòng và nhiệt huyết của thanh niên thời đại mới. Và Tôi yêu Tổ quốc tôi là một trong những sáng tác ý nghĩa ấy.
“Mình thấy phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam rất hay. Phong trào đã được 2 năm rồi nhưng chưa có bài hát nào, trong khi phong trào này rất ý nghĩa. Thế là mình trăn trở và nảy ra ý nghĩ sáng tác bài hát về chủ đề này”, Trâm chia sẻ.
Không những thế, theo Mai Trâm: “Mình nghĩ ai cũng yêu Tổ quốc mình, nhưng không phải lúc nào cũng tự nhiên mà nói. Thế nên mình muốn đưa vào bài hát, để không chỉ một mà rất nhiều người cùng hát, cùng thể hiện tình cảm với Tổ quốc, tự thấy được sự thiêng liêng và ý nghĩa biết nhường nào”.

Nhiều năm gắn bó với phong trào thanh niên nên sức trẻ và nhiệt huyết đã ngấm sâu vào tâm hồn của người con gái yêu âm nhạc

NVCC

Trong những câu đầu của bài hát, có câu: Lớn lên trong bình yên, đôi chân đi khắp mọi miền, cũng chính là cảm xúc của tác giả sau bao năm lớn lên, trưởng thành cùng hoạt động thanh niên.
“Bản thân mình là chân đi, nhờ các hoạt động và phong trào mà mình đi rất nhiều nơi, nên khi có con mình cũng dắt con đi khắp mọi miền đất nước. Và tự thấy được, qua những chuyến đi, con lớn lên và yêu quê hương hơn. Như đến Hoa Lư, mình dạy con về bóng cờ lau, chỗ này Đinh Bộ Lĩnh lấy cờ lau tập trận... rồi sau đó làm clip cho con ngồi trên lưng trâu hát Bóng cờ lau... Chính bản thân mình cũng vậy, đến thăm những địa danh lịch sử, tự thấy thiêng liêng vô cùng”, Trâm kể.
Và đó cũng đúng như hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được tổ chức gắn với các địa danh lịch sử - văn hóa của các địa phương, để lan tỏa niềm tự hào về giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc, giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ.
“Biển Đông vẫn là tình yêu xuyên suốt của mình, của nhiều bạn trẻ và bài hát. Tất cả con sông đều đổ ra biển, như tấm lòng của người dân Việt Nam từ mọi miền đất nước đều hướng về Biển Đông”, Trâm nhắn gửi qua lời bài hát.

Người con gái của biển cả

“Thật đến lạ lùng” là cảm nhận chung của nhiều bạn trẻ khi nghêu ngao hát những ca khúc mà Mai Trâm sáng tác. Và chính tác giả cũng tâm sự: “Mình hay nói đùa là ôi sao mình sáng tác ca từ như thật vậy nhỉ, hát như đúng rồi vậy đó”.
Đó cũng chính là điểm mạnh mà Trâm cho rằng mình hợp nhất và dường như sinh ra chỉ để sáng tác các ca khúc về phong trào thanh niên.
“Chính vì đã từng đi, từng tham gia nhiều phong trào thanh niên nên những chất liệu đã ngấm vào trong mình từ lúc nào, để rồi khi lời nhạc viết ra không mang tính chất hô hào, khẩu hiệu, mặc dù là mình đang chuyển tải những điều đó đến người trẻ”, Trâm chia sẻ rồi phân tích như trong bài Tuổi xuân tình nguyện dù cũng là “xung kích, tiên phong” nhưng Trâm chuyển tải rất nhẹ nhàng: Đi ta đi ta đi nào, tuổi thanh xuân như cơn mưa rào, chớ phân vân hãy bước đi cùng nhau/... Xung kích tiên phong đi đầu, tuổi xuân ơi tiếp bước cho ngày sau...
Có một điều đặc biệt ở Mai Trâm, đó là nước da ngăm đen mà Trâm tự hào khoe là thành quả của những tháng ngày sống cùng các hoạt động, phong trào của thanh niên.
Mai Trâm không ngại nắng cũng không sợ gió, cô nàng đã 3 lần đồng hành cùng hành trình Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương do T.Ư Đoàn tổ chức hằng năm, ra với các chiến sĩ Trường Sa.
“Cũng chính vì thế mà mọi người gọi mình là người con gái của biển cả. Và những chuyến đi đến Trường Sa càng làm tăng tình yêu với biển đảo của mình, nên hầu hết trong những sáng tác, mạch cảm xúc lúc nào cũng có biển, đảo, có tàu… Cũng thêm lý do để mọi người khẳng định mình là người con gái của biển cả”, Trâm chia sẻ.
3 lần đến với Trường Sa
3 lần đến với Trường Sa, cũng là chất liệu ý nghĩa để 3 ca khúc về biển đảo của Mai Trâm ra đời. Năm đầu tiên là Trường Sa, cảm xúc và niềm tin, là những cảm xúc vỡ òa, hạnh phúc khi được đặt chân đến nơi đầu sóng ngọn gió và mang về là niềm tin của tuổi trẻ, của những khát khao cống hiến. Năm thứ hai khi đứng giữa màu xanh của biển đảo, của cây xanh mà bạn trẻ mang ra Trường Sa, cũng như là màu xanh của tuổi trẻ, tất cả hòa quyện vào nhau để Trâm sáng tác bài Trường Sa xanh.
Dù 3 lần đến với Trường Sa, nhưng với Mai Trâm lần nào cũng như lần đầu, cũng nguyên vẹn những cảm xúc thiêng liêng dành cho biển đảo, cho những chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió, nên hành trình ra với Trường Sa luôn là Hành trình đẹp nhất. Đẹp nhất với Trâm và tất cả bạn trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.