Gặp chàng trai sẽ có buổi trò chuyện cùng Tổng thống Mỹ Obama

24/05/2016 11:14 GMT+7

Theo dự kiến, Nguyễn Trung Tín, chàng trai tác giả mô hình không gian làm việc mở Dreamplex và nhiều gương mặt trẻ trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam sẽ có 45 phút trò chuyện cùng ông Barack Obama .

Được biết đến là một trong những mô hình co-working space (văn phòng chia sẻ) hoạt động khá hiệu quả tại TP.HCM, thế nhưng việc Dreamplex trở thành lựa chọn của chính phủ Mỹ thực sự khiến nhiều người thắc mắc.
Bản thân Tín cũng chưa khỏi bàng hoàng, vì dù rất tự tin vào con đường mình đang đi, nhưng có được hẳn 45 phút cùng tổng thống Mỹ là một niềm tự hào khó tả. Không chỉ cùng chia sẻ niềm đam mê ngành kiến trúc cùng thần tượng, Tín còn ngưỡng mộ vị tổng thống này bởi sự am hiểu về tầm quan trọng của khoa học và sinh tồn của hệ sinh thái toàn cầu.
“Chính điều này đã giúp Tổng thống Obama trở thành một trong những người lãnh đạo tích cực nhất trong việc phát động các phong trào và chính sách để giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng tiêu cực của con người đến môi trường. Hơn thế nữa, ngài hiểu rằng để thay đổi bất cứ việc gì không hề đơn giản, mà đó là một quá trình của rất nhiều sự cố gắng lâu dài. Và đây cũng là nguyên lý khởi nghiệp mà tôi tin tưởng”, Tín mở đầu câu chuyện.
Tín tiết lộ, buổi tham quan của ngài Obama tại Dreamplex sẽ có sự tham gia của hàng loạt các gương mặt trẻ nổi bật trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam, cũng như các nhà đầu tư, kinh doanh trong lẫn ngoài nước.
Nhiều người cho rằng, ngoài lý do là một không gian sáng tạo với mô hình chia sẻ dành cho cộng đồng khởi nghiệp mà Mỹ và các quốc gia phát triển theo đuổi, lý do Dreamplex được chọn còn nằm ở tinh thần văn hóa của các thành viên đa quốc tịch nơi đây và kinh nghiệm tổ chức nhiều sự kiện kết nối. Ngày qua ngày, không chỉ cùng nhau kiến tạo giấc mơ, họ còn là một gia đình với mối liên hệ vững chắc khi cùng hoạt động trong một thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam.

[CLIP] Lễ đón chính thức Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Việt Nam
“Bên tôi cũng đã từng đồng tổ chức 2 buổi ăn trưa thân mật với 2 Đại sứ từ Nhà Trắng và của Mỹ tại Việt Nam là ngài Ted Osius và ngài David Thorne cùng các nhà đầu tư và các bạn trẻ khởi nghiệp, nhằm chia sẻ những cơ hội, khó khăn, thách thức khi khởi nghiệp tại Việt Nam. Cùng với những chương trình khác, có lẽ mọi người đã bắt đầu muốn nghe nhiều hơn về câu chuyện khởi nghiệp rồi”, Tín chân thành.
Vườn ươm ý tưởng… miễn phí
Mới 29 tuổi nhưng chàng trai này từng “trầy vi tróc vảy” khi bước chân vào thế giới khởi nghiệp cho đến khi được tạp chí Forbes vinh danh. Đến nay, bài học lớn nhất mà Tín thu nhặt được có lẽ là: những gì mình tưởng sẽ phù hợp với khách hàng thì hoàn toàn sai. Khởi nghiệp với mô hình kinh doanh ăn uống và giải trí về đêm, Tín kể mình đã từng rất vững tin một cách nhẹ dạ với mô hình kinh doanh, dự báo doanh thu và chiến lược marketing đàng hoàng.
“Tuy nhiên, những kế hoạch đó hoàn toàn 'bay ra ngoài cửa sổ' khi doanh nghiệp của tôi chính thức đi vào hoạt động. Phải mất rất lâu và qua nhiều thay đổi thì mới tìm được mô hình hợp lý và từ đó mới kinh doanh hiệu quả. Cho nên bài học đầu tiên của khởi nghiệp luôn luôn là: phải biết và thực sự hiểu khách hàng của bạn đang cần gì và muốn gì, một cách thực tế và dựa vào số liệu”, Tín khuyên.
Chính sự trải nghiệm về khó khăn của việc khởi nghiệp cũng đã thúc đẩy Tín về sự ra đời của một “vườn ươm ý tưởng” mang tên DreamVentures (đã đi vào hoạt đồng từ tuần trước - PV). Tín lý giải, dự án này được thiết kế để cho các bạn trẻ có được cơ hội tìm hiểu thêm về ý tưởng khởi nghiệp của họ, để “thử lửa” với những ý tưởng đó. Qua đó, họ cũng như những người khác sẽ nhận ra và đánh giá được rằng, liệu ý tưởng đó có thật sự khả thi hay không.

[CLIP] Người Hà Nội reo hò chào đón Tổng thống Obama - Thực hiện: TNO
“Đây cũng là quá trình để các bạn cân nhắc, trước khi quyết định dấn thân khởi nghiệp. Bởi giấc mơ này không trải hoa hồng, nó là một quá trình rất dài và gian khổ, đòi hỏi 100% sự tập trung về mặt trí óc lẫn thời gian. Dự án này cũng đang được tổ chức miễn phí để ai ai cũng có thể 'thí nghiệm hóa' ý tưởng của mình. Để rồi sau đó, khi thực sự tiềm năng thì DreamVentures sẽ ươm mầm bằng cách đầu tư tiền, hỗ trợ về kiến thức và kinh nghiệm”, Tín chia sẻ.
Hiện tại, cộng đồng khởi nghiệp Việt đang đứng trước nhiều cơ hội đầu tư từ các nguồn vốn nước ngoài trong đó có Singapore, Malaysia, Anh, Thụy Sĩ và đặc biệt là Mỹ... Tuy nhiên, theo Tín, dù có thế mạnh về chuyên môn nhưng điều nhiều bạn trẻ còn thiếu là sự chín chắn, chỉn chu cần có trong các mặt quyết định thành bại như: tài chính, tuyển dụng nhân sự, marketing, điều hành... Tiền - điều mà các bạn hay than là thiếu - cũng là một phần rất quan trọng, nhưng không phải chỉ là vốn mà là cách kêu gọi, lên kế hoạch và sử dụng dòng tiền sao cho hợp lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.