Gặp biên kịch 9X của các MV ca nhạc được giới trẻ yêu thích

12/12/2017 19:05 GMT+7

Hiện là sinh viên Trường ĐH RMIT (TP.HCM), thế nhưng Nguyễn Thị Minh Châu đã có 5 năm gắn bó với nghề làm biên kịch. Gần đây nhất, 2 MV đình đám mà Châu cùng ekip thực hiện là Em gái mưa và Đừng hỏi em.

Châu chưa bao giờ dám nghĩ đến một ngày mình có thể làm việc thường xuyên với người nổi tiếng hay thậm chí là thần tượng của mình

Châu sinh ra và lớn lên ở An Giang, từ nhỏ sở trường của Châu là viết lách, làm thơ. Và cô nàng 9X cũng hài hước thừa nhận: “Cho đến bây giờ, giải nhất mà em đạt được là cuộc thi làm thơ nhanh về Bác năm em học lớp 10 ở Long Xuyên. Và từ đó em bắt đầu nhận thức và tự tin với khả năng làm thơ, viết lách của mình”.

Nói về công việc Châu đang làm, cô gái 9X cho biết cô đến với nghề biên kịch trong một dịp tình cờ và thừa nhận tất cả đều bắt đầu từ chữ duyên.

Lên thành phố học vô tình Châu gặp một bạn học cùng trường có đam mê quay phim, dựng phim. Lúc đầu, nhóm chỉ làm những clip ngắn cho vui nhưng rồi sau này được các ca sĩ biết đến rồi tìm gặp với nhã ý làm MV ca nhạc.

Năm 2012, Châu bắt đầu vào nghề với một chuỗi MV nhạc Bolero của ca sĩ hải ngoại Thúy Khanh khi chị lần đầu trở về nước. Tuy nhiên khi đó Châu vẫn còn đang thử sức với rất nhiều vai trò khác nhau, chứ chưa thật sự làm về biên kịch.

 Châu đã cùng ca sĩ Mỹ Tâm thực hiện nhiều dự án khác nhau như MV Em thì không, Đâu chỉ riêng em, Đừng hỏi em,...

MV đầu tiên Châu chính thức thực hiện với vai trò biên kịch là Em đã từng yêu của ca sĩ Bảo Anh. Từ đó, cô nàng 9X này tiếp tục hợp tác viết kịch bản cho nhiều MV ca nhạc của các ca sĩ nổi tiếng khác như: Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Dương Triệu Vũ, Minh Hằng, Bảo Thy, Hương Tràm,… Và điểm chung của tất cả các MV này đều là những sản phẩm được khán giả hưởng ứng nhiệt tình.

Đặc biệt nội dung của MV Em gái mưa với bối cảnh trường lớp được nhiều bạn trẻ yêu thích. Chia sẻ về cảm hứng viết nên kịch bản dễ thương này, Châu thật lòng: “Bài hát Em gái mưa quá hay và nhiều cảm xúc. Lần đầu tiên nghe xong mình đã nảy ra ý tưởng phải thực hiện về tuổi học trò và thật là đậm chất ngôn tình. Ngoài ra, cũng một phần bắt nguồn từ những kỷ niệm thời học sinh của mình, ví dụ như chuyện chở nhau dưới mưa, làm báo tường, làm sinh nhật bất ngờ, rồi chuyện tình 'cảm nắng' thầy giáo,…”.

Châu cũng cho biết tất cả các MV khi thực hiện khâu kịch bản hầu hết đều bắt đầu từ việc nghe nhạc trước. “Khi được nghe một bản nhạc hay và rung động, trong đầu mình sẽ mường tượng ra nhiều chuỗi hình ảnh trải dài xuyên suốt bài hát. Khi kết nối các chuỗi hình ảnh lại với nhau, em sẽ có một câu chuyện. Điều tiếp theo là kết hợp nhiều yếu tố khác như phong cách ca sĩ hoặc những gì đang được giới trẻ yêu thích vào đó để viết thành một kịch bản hoàn chỉnh”, Châu thổ lộ.

Theo Châu một người làm biên kịch phải hội tụ nhiều tố chất: “Đầu tiên phải là người có khả năng viết lách, truyền đạt tốt bằng câu chữ. Thứ hai là phải có trải nghiệm nhiều trong cảm xúc và luôn luôn sẵn lòng đón nhận những tác động từ yếu tố bên ngoài, những thứ khiến mình rung động, để biến nó thành trải nghiệm của riêng mình. Thứ ba đương nhiên là khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú. Đặc biệt để viết kịch bản MV thì quan trọng nhất vẫn là cảm thụ âm nhạc”.

Châu tự nhận mình là "thợ đụng", đụng gì cũng muốn làm 

Mặc dù làm một công việc mà sản phẩm khi “trình làng” có thành công cỡ nào cũng ít khi bản thân được nhiều người biết đến. Nhưng cô gái trẻ vẫn tự hào và hài lòng với những gì mình đang làm: “Thực ra mình thích cảm giác được là một người đứng phía sau hơn là được khán giả biết tới. Vì thế nên chưa bao giờ mình có cảm giác mủi lòng hay buồn khi người ta không nói nhiều về công sức của mình. Trong một ekip có rất nhiều người, có những người thậm chí còn 'âm thầm, lặng lẽ' hơn cả em nữa. Chỉ cần sản phẩm mình đóng góp công sức được mọi người đón nhận là đã vui lắm rồi”.

Mới đây, sau khi MV Em gái mưa được đón nhận nhiều, danh hài Việt Hương đã tìm đến nhóm ekip của Châu để cùng làm dự án phim Em gái mưa. Và hiện nay, Châu đang dành hết tâm huyết vào dự án phim dự kiến sẽ bắt đầu ghi hình vào đầu tháng 1 năm 2018.

Khi được hỏi có gắn bó với nghề này lâu dài không, thì Châu cũng thẳng thắn: “Mình luôn thích tạo ra cái mới và làm những công việc mới. Vì thế mà mọi người hay gọi mình là 'thợ đụng', đụng gì cũng muốn làm. Trong tất cả những gì đã trải nghiệm thì công việc biên kịch được xem là thành công nhất. Thế nhưng mình vẫn chưa nghĩ sẽ thực sự gắn bó với nghề này cả đời. Em nghĩ mình cứ nên trải nghiệm mọi thứ có thể, tuổi trẻ mà, đừng dừng chân quá sớm trước một chặng đường nào”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.