Gần nửa triệu trẻ sơ sinh thiệt mạng năm 2019 vì ô nhiễm không khí

23/10/2020 18:40 GMT+7

Báo cáo mới cho thấy một sự thật đáng báo động: ô nhiễm không khí là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ sơ sinh vào tháng đầu đời, với đa số nạn nhân ở các nước đang phát triển.

Viện Tác động Sức khỏe, trụ sở tại thành phố Boston bang Massachusetts (Mỹ) vừa công bố báo cáo với tựa đề “Trạng thái của không khí trên toàn cầu năm 2020”, theo Đài CBS News hôm 22.10.
Báo cáo cho thấy đã có 476.000 trẻ sơ sinh thiệt mạng vào năm ngoái do ô nhiễm khí hậu, đa số tại những quốc gia nghèo và đang phát triển.
“Ô nhiễm không khí có liên quan đến nguy cơ tăng cao khiến trẻ sinh ra nhẹ cân và sinh non”, báo cáo ghi nhận.
Trẻ sơ sinh thiếu cân nghiêm trọng hoặc sinh non quá mức dễ gặp vấn đề về sức khỏe, như viêm đường hô hấp thấp, tiêu chảy, tổn thương não, rối loạn máu và chứng vàng da.
“Vào năm 2019, ô nhiễm không khí đã 'thăng hạng' một bậc, từ vị trí thứ 5 vào năm trước đó lên thứ 4 trong danh sách yếu tố nguy cơ gây tử vong cao trên toàn cầu, bên cạnh béo phì, cholesterol cao và suy dinh dưỡng”, theo báo cáo.
Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện người dân Ấn Độ đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí cao nhất trên toàn cầu, kế đến là Nepal, Niger, Qatar và Nigeria. Bên cạnh đó, châu Á, châu Phi và Trung Đông cũng nằm trong số các khu vực bị ảnh hưởng sức khỏe nặng nhất vì ô nhiễm không khí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.