Gần 50% học sinh trên thế giới thiếu nước sạch, nhà vệ sinh

Khánh An
Khánh An
27/08/2018 11:52 GMT+7

Nhiều học sinh, nhất là trẻ em gái, phải bỏ học vì ở trường không có nhà vệ sinh.

Theo nghiên cứu do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc công bố ngày 27.8, gần phân nửa học sinh trên thế giới thiếu nước uống sạch cũng như nhà vệ sinh sạch khiến nhiều em có nguy cơ mắc bệnh.
Khoảng 900 triệu trẻ em thiếu các tiện nghi căn bản trong thời gian đi học cũng có nghĩa nhiều em có thể phải bỏ học, nhất là các em gái.
“Các em không thể có môi trường học chất lượng nếu không có những điều cơ bản này”, Reuters dẫn lời chuyên gia WHO Rick Johnston dẫn đầu nhóm nghiên cứu nhận định.
Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã cam kết cung cấp nước và tiện nghi vệ sinh để đảm bảo trẻ em được tiếp cận với giáo dục một cách toàn diện nhất vào năm 2030, theo mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc.
Trong khi đó, tình trạng hiện tại đã khiến rất nhiều em bị thiếu nước, bệnh và thậm chí cả tử vong.
Cụ thể, nghiên cứu cho thấy gần 1/3 học sinh cấp 1 và cấp 2, tương đương 570 triệu em, thiếu nguồn nước uống an toàn. Trên 1/3 các trường không có nhà vệ sinh phù hợp, ảnh hưởng đến 620 triệu em.
Gần 50% không có nơi rửa tay trong khi điều này giúp ích rất nhiều trong việc phòng ngừa bệnh tật lây lan.
Những nơi thiếu thốn các điều kiện này nằm ở vùng hạ Sahara, châu Phi cũng như tại Đông Á và Đông Nam Á.
Ngân hàng Thế giới (WB) năm ngoái cảnh báo các nước cần tăng gấp 4 lần ngân sách hằng năm để cung cấp nước sạch và nhà vệ sinh. Nhiều chuyên gia cho rằng tình trạng này có thể được cải thiện nhanh chóng nếu giới lãnh đạo ưu tiên các vấn đề này hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.