'Fight the virus': Bài hát truyền cảm hứng trong cuộc chiến chống viêm phổi Vũ Hán

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
04/02/2020 18:44 GMT+7

'Fight the virus' (Chống lại virus), bài hát do nhạc sĩ Alvin Oon (Singapore) viết lại lời từ ca khúc 'Sound of Silence' (Simon & Garfunkel), đang vang lên khắp châu Á trong cuộc chiến chống viêm phổi Vũ Hán trong những ngày vừa qua.

Trong lời giới thiệu về bài hát Fight the virus trên Facebook cá nhân, Alvin Oon viết: "Fight the virus là đóng góp của tôi để giúp cuộc chiến với dịch viêm phổi Vũ Hán (virus corona) đang diễn ra. Hay giúp chia sẻ thông tin tốt để tất cả chúng ta có thể cùng nhau chiến đấu với dịch bệnh này và thưởng thức bài hát này nữa. Hãy giữ tinh thần của chúng ta và hãy  luôn mạnh mẽ!".

"Chúng ta đứng lên và chống lại virus"

Lời trong bài hát Fight the virus bắt đầu với câu "Xin chào virus từ Vũ Hán". Sau đó là những ký ức và thông tin liên tiếp: "Một vấn đề khác lại ở đây - Bởi vì bạn thấy sự lây lan - Và virus thực sự đang lây lan - Và ký ức về SARS gieo vào não tôi - Vẫn vậy - Chúng ta đứng lên và chống lại virus - Chúng ta nghe về các giả định lây lan của bệnh này - Từ rắn và dơi trở thành cúm - Truyền bệnh từ người này sang người khác - Bây giờ nó đang phát triển, ra khỏi tầm tay...". 
Trong bài hát, Alvin Oon cũng miêu tả những thông tin về dịch bệnh: "Và trong những tin tức mới nhất tôi thấy -Có thể nhiều hơn  mười nghìn người - Người ngã bệnh ho nhiều - Người ngã bệnh hắt hơi nhiều - Mọi người lo lắng cho sức khỏe của mình và những người thân yêu - Viêm phổi - Chúng tôi tiếp tục chống lại virus". Nhạc sĩ cũng đưa ra lời khuyên theo hướng dẫn của Tổ chức y tế thế giới (WHO): "Giữ tay luôn sạch sẽ - Vệ sinh sạch sẽ ngăn chặn virus phát triển - Khi bạn hắt hơi bằng khăn giấy - Thậm chí bị ho thì để tôi dạy bạn - Đeo khẩu trang nếu bạn bị bệnh để người khác cũng không bị như vậy - Chúng tôi tin tưởng vào bạn - Để giúp chống lại virus".

Alvine Oon, người viết  bài hát Fight the virus

Facebook nhân vật

Oon kêu gọi: "Cùng nhau chúng ta phải vượt qua - Để đánh bại virus này, hãy chiến đấu cùng nhau - Vì một cuộc sống khỏe mạnh và hòa thuận - Nó nằm trong tay chúng ta, tùy thuộc vào bạn và tôi - Vì sức khỏe của mảnh đất bạn bè và gia đình chúng ta - Nhân loại - Chúng tôi sẽ chiến thắng cuộc chiến chống virus này".
Hơn 1.200 lượt chia sẻ bài hát trên Facebook cá nhân của Oon. Cũng có hơn 166.000 lượt người xem và nghe bài hát này trên trang Youtube của ông. Trên Facebook của ông, rất nhiều người từ các quốc gia đang chiến đấu với dịch viêm phổi Vũ Hán đã vào bình luận, chia sẻ. Lau Kwok Yip, một nhà báo của tờ Headline Daily (Hồng Kông) cho biết sẽ đăng bài viết về bài hát này trên trang báo. 
Shirlis Oong, một người đến từ Hồng Kông cũng chia sẻ: "Tôi từ Hồng Kông. Cám ơn vì đã thực hiện bài hát này. Thật độc đáo. Có cảm giác chúng ta đang chiến đấu cùng nhau!". Katrin Klüh, một cô gái trẻ đến từ nước Đức, cũng cho biết: "Tôi đến từ nước Đức. Hãy nhìn xem video của bạn có thể lan được bao xa. Rất tuyệt!".

Bệnh nhân thứ 10 nhiễm virus corona tại Việt Nam là trường hợp từ người sang người

Viết lời chỉ trong 3 tiếng

Trong bài viết Nghệ sĩ người Singapore Alvin Oon viết lại lời của bài hát virus Vũ Hán trong vòng 48 giờ đăng tải trên Yahoo Lifestyle (Đông Nam Á), nhà báo Reta Lee (Singapore) cho biết: "Khi Trung Quốc và phần còn lại của thế giới chiến đấu với dịch viêm phổi Vũ Hán truyền nhiễm, một số nghệ sĩ đã ra ngoài để cổ vũ các nhân viên y tế và truyền bá thông điệp tích cực thông qua các bài hát tự sáng tác. Trong đó, Peranakan Alvin Oon, Giám đốc của Peranakan Sayang, một công ty giải trí văn hóa, đã phát hành một bài hát có tựa đề Fight The Virus, một bản viết lời lại của bài hát kinh điển Sound of Silence (Simon & Garfunkel).
Oon nói với Yahoo Lifestyle rằng anh đã viết lời chỉ trong vòng3 tiếng và toàn bộ quá trình sản xuất bài hát chỉ mất khoảng 48 tiếng. Bài hát được thực hiện tại phòng thu tại nhà của ông. Alvin Oon đã tự hát, thu âm và chỉnh sửa video. Sau đó, Fight the virus được phát trên kênh YouTube và trang Facebook cá nhân của Oon vào  30.1. 

Alvin Oon giới thiệu bài hát trên Facebook cá nhân

Ảnh chụp màn hình

Muốn làm một điều gì đó mang lại niềm vui, hy vọng

Alvin Oon chia sẻ với Yahoo Lifestyle: "Tôi có ý tưởng sản xuất một bài hát có nhiều thông tin, khuyến khích và hy vọng rất nhiều người bị ảnh hưởng bởi virus corona. Lúc ấy, tôi đang tìm kiếm một bài hát có sự rung cảm phù hợp và Sound of Silence phù hợp với điều này. Tôi muốn làm một điều gì đó để có thể mang lại niềm vui, hy vọng và khuyến khích cho tất cả những người đang bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát virus này. Tất cả chúng ta đều ở đây chiến đấu cùng nhau, bất kể chủng tộc hay quốc tịch". 
Trong khi đó, trả lời AEC News Today, Alvin Oon cho biết việc chọn một giai điệu nổi tiếng sẽ khó khăn hơn một chút. Ông muốn bài hát phải phản ánh mức độ nghiêm trọng của vấn đề nhưng vẫn mang lại một chút ánh sáng và sự tích cực. Sound of Silence đáp ứng điều mà ông đang tìm kiếm. Sau đó, ông bắt đầu rút ra lời bài hát, sử dụng các từ khóa để đưa các thông điệp chính qua.
Alvine Oon cũng cho biết chỉ chưa đầy 24 giờ sau khi phát hành Fight the Virus về viêm phổi Vũ Hán, bài hát  đã được chia sẻ trên khắp châu Á.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.