EURO 2020: Sân khấu cho những người trẻ tuổi !

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
04/07/2021 07:30 GMT+7

Sau vòng Tứ kết của EURO 2020 , những cầu thủ trẻ tuổi đã khẳng định mình một cách xuất sắc để hướng đến danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu lần này.

Trong trận đấu vòng tứ kết EURO 2020 giữa đội tuyển Bỉ và Ý, nhờ chấn thương của E.Harzard, Jérémy Doku lần đầu tiên có suất đá chính trong đội hình. Và cầu thủ trẻ chỉ mới 19 tuổi đã lập tức bùng nổ với những pha tì đè, bứt tốc, dứt điểm hết sức mạnh mẽ. Màn trình diễn hết sức thuyết phục khiến cho nhiều tuyển trạch viên của các câu lạc bộ lớn chú ý đặc biệt. Bởi, cầu thủ 19 tuổi này mang dáng dấp của người lĩnh xướng hàng công của Bỉ trong tương lai.
Cũng như Doku, EURO 2020 đang trở thành sân khấu cho nhiều cầu thủ trẻ vụt sáng và thể hiện mình.
Jérémy Doku sinh ngày 27.5.2002. Anh sinh ở Bỉ nhưng có gốc gác Ghana. Lúc 10 tuổi, Doku chuyển đến CLB Anderlecht (Bỉ) để bắt đầu con đường chơi bóng chuyên nghiệp. Năm 16 tuổi, Doku bắt đầu trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên với đội bóng này. 
Tờ The Guardian hôm 1.6 đăng tải bài viết kể lại câu chuyện khá thú vị về Doku. Đầu năm 2018, khi Doku mới bước sang tuổi 16, Liverpool là đội bóng lớn đầu tiên để mắt đến cầu thủ chạy cánh tiềm năng này. Họ mời anh và bố mẹ đến câu lạc bộ, đàm phán và mời Doku đến chơi cho sân Anfield. 

Doku đang là cái tên được săn đón sau EURO 2020 lần này

Getty Images

Mặc dù choáng ngợp nhưng cuối cùng, Doku quyết định ở lại Anderlecht. Người đưa ra lời khuyên quan trọng nhất cho anh là đàn anh Romelu Lukaku. Lukaku đã khuyên Doku đi theo con đường của mình là hãy tỏa sáng ở giải chuyên nghiệp của Bỉ, sau đó qua các câu lạc bộ lớn khác thi đấu. Đoạn video ghi lại lời khuyên của Lukaku gửi đến như lời động viên quyết định. Doku ở lại Anderlecht, rồi chuyển đến CLB Rennes (Pháp) ngày 5.10.2020 vừa qua. 
Ở đội tuyển quốc gia Bỉ, nếu tính cả trận đấu với đội Ý ở vòng tứ kết ngày 2.7 vừa qua, Doku chỉ mới có 10 lần ra sân. Nhưng sự có mặt của cầu thủ trẻ này tại EURO 2020 mang ý nghĩa khá quan trọng. Là cầu thủ trẻ nhất của nước Bỉ ra sân trong vòng knock-out ở các giải đấu lớn, Doku mang ý nghĩa là sự thay thế cho tương lai đội tuyển. Sau giải đấu này, có lẽ nhiều cầu thủ trong thế hệ vàng của đội tuyển nước này sẽ giã từ đội tuyển, còn Doku sẽ là người của những năm sắp tới. Ngay cả HLV Martinez cũng không giấu giếm điều này khi triệu tập Doku cho giải đấu này. Ông triệu tập Doku để dự bị cho người đàn anh E.Harzard vốn chấn thương và giảm phong độ trước thềm EURO. 
Hãy nhìn qua một cầu thủ bằng tuổi của Doku đang tỏa sáng tại EURO 2020 lần này là Pedri. Anh có tên đầy đủ là Pedro González López, người đang được Tây Ban Nha xem là “báu vật”. Pedri sinh ngày 25.11.2002, gia nhập hệ thống đào tạo trẻ của Las Palmas, 16 tuổi được đôn lên đá trong đội 1. Sau đó, tháng 9.2019, Pedri chính thức về Barcelona theo hợp đồng 5 năm trị giá 5 triệu euro.
HLV Luis Enrique triệu tập Pedri cho EURO 2020 này nhưng với một sự trân trọng đặc biệt. Ông đưa Pedri vào đội hình chính, đặc trách nhiệm phân phối bóng đến các tiền đạo cho anh. Trong khi S.Busquest chịu trách nhiệm thu hồi bóng, Pedri và Koke là hai cầu thủ làm nhiệm vụ kiến thiết. Và người ta không thể nhận ra độ tuổi của Pedri trong suốt giải đấu này nữa. Anh cầm bóng một cách chững chạc, khôn khéo và là kiến trúc sư cho nhiều bàn thắng của Tây Ban Nha trong giải đấu này. Chỉ tiếc cho các câu lạc bộ lớn khác là khó chiêu mộ được khi anh đã có bến đỗ là đội bóng xứ Catalan.

Pedri - "báu vật" của đội tuyển Tây Ban Nha

Getty Images

Một cầu thủ trẻ khác cũng rất đáng nhắc đến là Renato Sanches của đội tuyển Bồ Đào Nha. Anh sinh ngày 18.8.1997, nghĩa là 24 tuổi khi tham dự EURO 2020. Renato Sanches lớn lên trong khu phố nghèo Musgueira - một trong những khu vực phức tạp nhất của thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha). Anh bắt đầu với đội bóng thi đấu ở giải cấp vùng Aguias da Musgueira. Nhưng đến ngày 7.11.2007, lúc Sanches 10 tuổi và mới tham gia đội bóng này không lâu, những tuyển trạch viên của Benfica đến xem Renato Sanches thi đấu. Chỉ sau 15 phút, họ bị thuyết phục hoàn toàn và một bản hợp đồng theo hình thức trao đổi được đưa ra. Sanches gia nhập học viện của Benfica, đổi lại Aguias de Musgueira nhận được 750 euro và… 25 quả bóng.
Từ việc chuyển nhượng bằng 25 quả bóng, vào ngày 10.5.2016, Sanches ký hợp đồng có thời hạn 5 năm với Bayern Munich với giá 35 triệu Euro trong một thỏa thuận với tổng giá trị 80 triệu Euro. Sau đó, anh trải qua nhiều nơi và đang thi đấu cho Lille (Pháp).

Renato Sanches - cầu thủ được mệnh danh là "đối thủ của Kante"

Getty Images

Sanches đã thi đấu xuất sắc cho đội tuyển Bồ Đào Nha trong kỳ EURO 2016. Nhưng năm ấy, giữa một rừng “sao” đưa đội tuyển đến ngôi vô địch, Sanches chưa được biết đến nhiều. Chỉ đến kỳ EURO này, anh đã khiến cho cả thế giới phải trầm trồ bằng sức mạnh và kỹ thuật. Trận đấu hay nhất của Sanches là trong trận đấu với Pháp ở vòng bảng, trận đấu mà anh hoàn toàn làm chủ tuyến giữa, khiến cho cả Kante cũng phải lu mờ. Mặc dù đội Bồ Đào Nha đã bị loại nhưng hiện tại anh đang là cái tên được rất nhiều CLB lớn săn lùng chiêu mộ. 
Sân khấu EURO 2020 còn là nơi cho những cầu thủ trẻ khác vụt sáng. Đó là Chiesa (Ý), Kulusevski (Thụy Điển), Hoao Felix (Bồ Đào Nha), Zakharyan (Nga)... Tất cả đang mang đến những cảm xúc khó quên cho một kỳ EURO hấp dẫn bậc nhất trong lịch sử. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.