Em sẽ viết tiếp ước mơ...

05/09/2019 07:53 GMT+7

Những tưởng con đường đến trường sẽ bị đứt quãng vì hoàn cảnh, nhưng nghị lực phi thường đã giúp các em theo đuổi sự học. Và khi nhận được hỗ trợ từ chương trình Tiếp sức mùa thi và chương trình học bổng Nguyễn Thái Bình các em vui mừng đến nghẹn ngào chia sẻ: 'Em sẽ viết tiếp ước mơ của mình'.

Chiều 4.9, Báo Thanh Niên tổ chức chương trình để tôn vinh, trao học bổng Nguyễn Thái Bình và hỗ trợ Tiếp sức mùa thi cho những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Tưởng đường đến trường đã khép lại!

Nguyễn Ngọc Hoài Phương, sinh viên Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng, cũng như nhiều tân sinh viên được nhận hỗ trợ của chương trình đều nghẹn ngào xúc động, vì “những tưởng con đường đến trường của em đã khép lại. Nếu không nhận được sự quan tâm và giúp đỡ của các mạnh thường quân, chặng đường đến trường của em không biết sẽ như thế nào và cũng chưa chắc ngày hôm nay em được là cô tân sinh viên để tiếp tục viết tiếp ước mơ của cuộc đời mình...”, Phương chia sẻ.
Thân hình nhỏ bé, đôi mắt lúc nào cũng đượm buồn vì từ nhỏ đã chịu đựng nỗi đau quá lớn khi mất đi người ba, lớn lên mẹ vì làm việc quá vất vả nên kiệt sức và đổ bệnh nặng, Vũ Thanh Vy, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, ngày hôm nay đã nở nụ cười thật tươi khi ước mơ vào cánh cổng đại học của em thành hiện thực.
Khi được nhận học bổng 4 năm học phí đại học và một khoản tiền mặt khá lớn từ bạn đọc Báo Thanh Niên đóng góp, ra về Vy gọi ngay cho mẹ và báo: “Mẹ ơi, con nhận được học bổng rồi. Từ nay mẹ không còn mất ngủ để lo tiền đâu cho con học tiếp nữa. Mẹ đừng lo nghĩ nữa mẹ nhé, con sẽ cố gắng học và đi làm để phụ thêm tiền sinh hoạt, trên này con sống ổn lắm, mẹ đừng lo cho con”.
Vy tay run run khi nhận được khoản hỗ trợ khá lớn từ chương trình. “Em như nằm mơ vậy đó. Nếu không có những sự giúp đỡ này, em không biết chặng đường phía trước của em sẽ như thế nào. Nhờ sự quan tâm giúp đỡ của các nhà hảo tâm, nỗi lo sợ trong em như vơi bớt phần nào, mẹ cũng đỡ lao tâm vì em. Và em cũng mong, những mảnh đời còn thiếu may mắn ngoài kia, cũng sẽ may mắn nhận được những sự quan tâm giúp đỡ như em”, Vy nghẹn ngào bày tỏ.
Còn Phan Đình Long Nhật, sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, thì bày tỏ: “Em không biết nói gì hơn, ngoài lời cảm ơn những mạnh thường quân đã tiếp sức giúp em được đến trường. Em sẽ viết tiếp cuộc đời mình”.
Em sẽ viết tiếp ước mơ...1

Ông Nguyễn Quang Thông trao tiền bạn đọc của Báo Thanh Niên cho các tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Võ Thị Diễm Trang, nữ sinh viên Trường CĐ Viễn Đông, cũng bộc bạch gần 90 triệu đồng tiền bạn đọc, doanh nghiệp gần xa hỗ trợ em là một khoản tiền không nhỏ với em. “Một khoản em sẽ dành để đóng học, còn lại em sẽ gửi ngân hàng để tiết kiệm, lo trang trải cho bà cố, bác và chuẩn bị cho học tập sau này. Từ khi em mất cha và mẹ, em đã nghĩ tất cả mọi cánh cửa đóng lại với mình, nhưng giờ em được biết còn bao nhiêu tấm lòng, sự quan tâm của cộng đồng dành cho em. Em mong, một ngày sẽ có thể hỗ trợ, giúp đỡ lại những bạn trẻ từng khó khăn, bơ vơ như em...”, Trang nói.

Nước mắt của người mẹ phụ hồ và người bác mù lòa

Nhiều phụ huynh, người thân, bạn bè của những bạn trẻ được trao học bổng ngày hôm qua đã cùng cười, cùng khóc với những cảm xúc mà chương trình mang lại.
Ăn vội chén cơm trưa, vượt 2 chặng xe buýt từ ngã tư An Sương tới tòa soạn Báo Thanh Niên mất hơn 2 giờ đồng hồ, cô Phan Thị Dương, 41 tuổi và Lê Thị Cúc, 42 tuổi, đều là phụ hồ, mẹ và dì của em Phan Đình Long Nhật vừa lau giọt mồ hôi vừa kể với chúng tôi: “Cô mới xong ca làm. Nghe Nhật nói được đến nhận học bổng, cô phải thu xếp đến cùng con, dù là xa”. Thế rồi, suốt chương trình, khi theo dõi những video clip về các hoàn cảnh vượt khó học giỏi, cùng những chia sẻ của các em trên sân khấu, hai người phụ hồ lam lũ ấy cứ khóc. “Không ngờ nhiều cháu còn quá tội nghiệp như thế. Tôi xem đoạn bé Võ Thị Diễm Trang mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống với người bác mù lòa và người bà cố cũng liệt giường một chỗ thì không thể cầm được nước mắt”, cô Lê Thị Cúc xúc động.
Mặc dù mắt không thể nhìn thấy, phải nhờ người thân dìu đi từng bước, nhưng bác Võ Ngọc Thông, bác ruột của em Võ Thị Diễm Trang cũng bần thần khi nghe những lời tâm sự của cháu mình ở trên sân khấu. “Cuộc sống của bà cố và bác cháu tôi từ ngày có những mạnh thường quân hỗ trợ đã ổn hơn trước rất nhiều. Bữa cơm có thịt, có rau, nhưng vui nhất là cháu Trang được yên tâm đến trường. Nó lúc nào cũng mong tốt nghiệp CĐ xong sẽ đi làm để nuôi bà cố, nuôi bác vì thương bác lắm”, bác Võ Ngọc Thông nói.
“Câu chuyện của các cháu, là trải nghiệm của chính người lớn”
Phát biểu trong chương trình, ông Nguyễn Quang Thông, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên VN, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, bày tỏ sự trân trọng với những tấm lòng của bạn đọc, các quý doanh nghiệp như Tập đoàn Thiên Long, Tổng công ty điện lực TP.HCM, diễn viên Bình Minh và các người bạn, các mạnh thường quân, nhiều người đã giấu tên khi ủng hộ, cũng như CLB Truyền thống kháng chiến Ban Tuyên huấn Khu Sài Gòn - Gia Định... đã dành những sự quan tâm tới những học sinh nghèo nhưng hiếu học, luôn khao khát vươn lên.
“Sự hỗ trợ, quan tâm chăm lo cặn kẽ, ấm áp tới các cháu đã khích lệ tinh thần của rất nhiều anh em phóng viên Báo Thanh Niên, và chắc chắn khích lệ tinh thần nhiều bạn trẻ ở đây nữa. Khích lệ các bạn xác lập giá trị tốt đẹp nhất của bản thân, vượt qua khó khăn gian khổ, những cảm xúc mất mát, niềm bi thương. Qua những câu chuyện của các cháu ngày hôm nay, chúng ta nhận ra một điều, sự giúp đỡ không chỉ dừng lại ở ngày hôm nay, có những nhân vật đang ngồi ở đây hoặc chưa có mặt ở đây, cần được giúp đỡ cho đến khi tốt nghiệp ĐH. Tôi mong các bạn trẻ chân cứng đá mềm, vượt qua nghịch cảnh, khi ta nhận được một cơ hội, dù nhỏ thôi, nên cố gắng nắm bắt...”, ông Nguyễn Quang Thông bày tỏ.
“Qua những câu chuyện của những cháu học sinh, tân sinh viên đã chia sẻ, mọi người hiểu rằng trong khối lượng hàng triệu triệu thông tin đó, khối lượng cảm xúc về câu chuyện học bổng, thân phận học bổng, về việc chăm lo cho người trẻ được đong đầy như thế nào. Đó không chỉ là niềm thương cảm về ý chí vươn lên, ở góc nhìn khác, ta thấy câu chuyện của các cháu là trải nghiệm của chính người lớn”, ông Thông nói.
Báo Thanh Niên cảm ơn các đơn vị: Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Tổng công ty điện lực miền Nam TNHH, Tổng công ty điện lực TP.HCM TNHH, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín, Công ty cổ phần ô tô GMG, Trường ĐH Văn Lang, Công ty cổ phần Tập đoàn địa ốc NOVA đã mua hơn 50.000 tờ báo tặng thí sinh và phụ huynh để nhanh chóng nắm bắt thông tin về định hướng nghề nghiệp tương lai, công tác hỗ trợ chỗ ở, các suất ăn, đi lại miễn phí trong những ngày thi THPT quốc gia...

Ông Nguyễn Bình Minh đại diện quỹ "Gắn kết yêu thương" trao học bổng Nguyễn Thái Bình

Ông Nguyễn Bình Minh Giám đốc Công ty TNHH truyền thông và nghệ thuật Bình Minh trao học bổng Nguyễn Thái Bình
Ông Nguyễn Bình Minh (ảnh) - Giám đốc Công ty TNHH truyền thông và nghệ thuật Bình Minh trao tặng 20 suất bổng Nguyễn Thái Bình (mỗi suất 5 triệu đồng) cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Sinh viên Nguyễn Thị Mai Trinh, Trường ĐH Y Dược TP.HCM khi được nhận học bổng đã xúc động và cho rằng số tiền đầy ý nghĩa này giúp cho Trinh trang trải học phí. Ba của Trinh là ông Nguyễn Văn Hùng mắc bệnh ung thư đại tràng giai đoạn 4, đã di căn, phải điều trị lâu dài tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.
Học bổng Nguyễn Thái Bình còn tiếp thêm nghị lực cho nhiều học sinh ở vùng sâu, vùng xa như trường hợp của em Phạm Thị Quỳnh Nghi, học sinh Trường THPT Thạnh An, H.Cần Giờ, TP.HCM. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, ba mẹ làm muối thuê, đường đến trường khó khăn nhưng Nghi chưa bao giờ nản chí, luôn phấn đấu học tập và trở thành tân sinh viên của Trường CĐ Bách khoa Nam Sài Gòn.
Thanh Đông

'Cá nhân tôi cũng rưng rưng xúc động'

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM TNHH, đại diện cho những đơn vị tặng báo cho thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia cho biết cá nhân ông ngồi phía dưới cũng rưng rưng xúc động với những câu chuyện học sinh vượt khó vươn lên. “Tôi có một niềm tin, chắc chắn các em sẽ mạnh mẽ bước vào đời”, ông Thanh nói.

Ông Nguyễn Văn Thanh

Ông chia sẻ: “Quan tâm chăm lo tới đời sống dân sinh, đặc biệt là giúp đỡ những thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước là chủ trương của Ban lãnh đạo Tổng công ty điện lực TP.HCM TNHH. Không chỉ tặng báo cho thí sinh, chúng tôi cũng có nhiều hoạt động chăm lo, tiếp bước tới trường cho các học sinh nghèo vượt khó”.
N.Vương - T.Hằng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.