Đường mai tết năm nay sẽ hoành tráng như thế nào?

10/01/2021 08:12 GMT+7

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều bạn trẻ băn khoăn không biết năm nay có không gian đường mai và phố ông đồ để thỏa sức vui chơi, sống ảo với những bức hình đón năm mới?

Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM , đơn vị tổ chức Lễ hội Tết Việt (bao gồm không gian đường mai, phố ông đồ...) hằng năm. Ông Phúc đã “bật mí” những thông tin về đường mai đón Tết Tân Sửu năm nay.

Nhiều điểm nhấn trong lễ hội

Thưa ông, cứ đến dịp cuối năm là mọi người, đặc biệt là giới trẻ, lại nôn nao chờ đợi không gian đường mai và phố ông đồ khai trương. Năm nay Lễ hội Tết Việt vẫn được duy trì?
Dù có khó khăn vì ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng năm nay Nhà văn hóa Thanh niên vẫn quyết tâm tổ chức Lễ hội Tết Việt, bởi vì đây là điểm đến rất thú vị của giới trẻ. Các bạn đến không chỉ để tương tác với không gian của Tết Việt, mà đây còn là điểm hẹn để họ tổ chức những hoạt động vì cộng đồng, sẻ chia trong dịp tết.
Tổ chức trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, lễ hội có những biện pháp nào để đảm bảo an toàn?
Chúng tôi cũng sẽ nỗ lực để tổ chức lễ hội gắn với nhiều điểm mới để bạn trẻ và người dân thành phố tiếp tục có một điểm đến hấp dẫn trong dịp tết. Chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Y tế áp dụng những biện pháp phòng, chống dịch một cách an toàn và đảm bảo nhất.
Khi tham gia không gian lễ hội, mọi người sẽ được đo nhiệt độ, sát khuẩn tay và vận động đeo khẩu trang. Sau mỗi ngày, chúng tôi sẽ tiến hành sát khuẩn khu vực của lễ hội để tiếp tục đón khách vào ngày hôm sau.
Thưa ông, Lễ hội Tết Việt năm nay có những điểm mới nào?
Lễ hội Tết Việt sẽ được tổ chức trong 20 ngày (từ 27.1 đến hết 16.2, tức 15 tháng chạp đến hết mùng 5 tết).
Nội dung tổ chức vẫn gắn với những điểm nhấn mang tính truyền thống của Lễ hội Tết Việt. Năm nay, phố ông đồ được đầu tư rất kỹ lưỡng. Các ông đồ trẻ hiện nay cũng đã xây dựng các thiết kế và hứa hẹn sẽ là một điểm nhấn trong lễ hội.

Ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM

Nữ Vương

Điểm nhấn nữa là không gian đường mai với khoảng 145 gốc mai (nhiều hơn so với 124 gốc của năm trước) và được chia đều ở các khu vực. Năm nay chất liệu cũng được thay đổi để hoa mai nhìn càng giống thật hơn và sẽ được bố trí thành vườn mai vô cực. Đặc biệt, ở cổng chính của lễ hội sẽ có gốc mai đại thụ 100 năm được thiết kế và thực hiện khá công phu. Gốc mai này vừa mang ý nghĩa về giá trị truyền thống của Lễ hội Tết Việt, vừa tạo cho mọi người cảm giác rất linh thiêng vào ngày tết.
Lễ hội Tết Việt 2020 chỉ sau 4 ngày tổ chức trên Google đã xuất hiện hơn 50.000 lượt truy cập với những từ khóa như: Tết Việt, đường mai, phố ông đồ... Mỗi năm, ước tính trên 200.000 lượt người ghé đến trong 20 ngày.
Đi vào sâu bên trong sẽ có những cụm mai được trang trí với rất nhiều câu thư pháp chúc tết. Ở vườn mai vô cực sẽ mô phỏng lại chợ tết trên sông, từ vườn mai có những chiếc thuyền chở đầy hoa và trái cây để các bạn trẻ cảm nhận được ngày tết ở Việt Nam, cùng nhiều góc nhìn thú vị khác.

Hình ảnh tết Việt đi khắp thế giới

Ngoài đường mai và phố ông đồ, năm vừa rồi lễ hội cũng thu hút rất nhiều người với không gian tái hiện các làng nghề truyền thống. Năm nay có duy trì tái hiện làng nghề không, thưa ông?
Không gian các làng nghề truyền thống cũng là điểm nhấn của lễ hội năm nay. Sở dĩ chúng tôi chọn các làng nghề để tái hiện tại lễ hội vì đạt được tính nghệ thuật để mọi người chụp hình và giới thiệu được những làng nghề truyền thống đến với mọi người.
Đường mai tết năm nay sẽ hoành tráng như thế nào?2
Đường mai tết năm nay sẽ hoành tráng như thế nào?3

Không gian đường mai tại Lễ hội Tết Việt mỗi năm là thiên đường để giới trẻ cho ra đời những bức hình lung linh chào đón năm mới

ẢNH: NỮ VƯƠNG

Hiện nay, chúng tôi đang hướng đến 3 làng nghề để tương tác: làng hoa truyền thống ở Gò Vấp, tái hiện các luống hoa rất đẹp của miền quê; làng mây cùng các sản phẩm thân thiện với môi trường, đang được rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp hướng đến; làng nghề làm bánh tráng ở Củ Chi, với những nghệ nhân đổ bánh tráng và hàng vỉ phơi bánh cũng tạo nên hình ảnh rất đẹp.
Mọi năm, hình ảnh áo dài thướt tha, duyên dáng tại lễ hội khiến nhiều người phải nao lòng. Đây là một sự ngẫu nhiên hay chủ đích mà ban tổ chức muốn hướng đến?
Hình ảnh áo dài chúng tôi cũng phải hướng từ đầu. Chúng tôi rất tự hào vì đã lưu giữ được một điểm đến mà hiếm khi bắt gặp được cả 3 - 4 thế hệ trong một gia đình cùng đến và tất cả cùng mặc áo dài. Từ ông bà cho đến những đứa trẻ còn đẩy trên nôi cũng mặc áo dài - hình ảnh rất đẹp. Ít có hoạt động nào tạo động lực tự giác, tự nguyện để mọi người cùng mặc áo dài dạo chơi. Chỉ khi tạo được không gian phù hợp thì những giá trị đó mới khơi dậy tiềm thức rất tự nhiên của người Việt mình.
Mọi năm không có dịch thì các giới nghệ sĩ, Việt kiều và cả những du khách nước ngoài đều ghé đến lễ hội rất đông. Và từ đó hình ảnh tết Việt đi khắp thế giới qua những tấm hình và thước phim mà du khách ghi lại.
Ngoài các không gian này thì lễ hội năm nay còn có những hoạt động gì khác, thưa ông?
Ngoài đường mai, lễ hội còn có những hoạt động như đờn ca tài tử, cải lương, múa lân sư rồng, võ thuật, biểu diễn nhạc dân tộc, biểu diễn thời trang, các chương trình ca nhạc... Các hoạt động gắn kết yêu thương để chăm lo cho các em thiếu nhi cơ nhỡ vui chơi tết; tổ chức ngày hội gói bánh chưng, bánh tét. Các bạn trẻ có thể đến nghe nghệ nhân dạy cách gói những loại bánh truyền thống vào ngày tết...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.