Đường đến thủ khoa: Chàng thủ khoa từng 'học tài tử'

16/07/2019 10:11 GMT+7

Những lúc rảnh rỗi, Vũ Đức Anh, thủ khoa khối A toàn quốc, thường giúp mẹ chở trứng gà đi giao cho các cửa hàng. Đức Anh đón nhận tin vui khi vừa vào TP.HCM tranh thủ những ngày hè để phụ giúp chú ruột làm nghề treo biển quảng cáo.

Vũ Đức Anh, học sinh lớp 12T1 Trường THPT Quảng Xương 1 (H.Quảng Xương, Thanh Hóa) đạt tổng điểm 29,05 (hóa học 10; toán 9,8 và vật lý 9,25). Đức Anh đã đăng ký xét tuyển vào ngành công nghệ thông tin Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Chia sẻ với Thanh Niên, Đức Anh cho biết: “Thi xong, em được bố mẹ đồng ý cho vào thăm gia đình các chú ở TP.HCM. Khoảng 1 tuần nay, em phụ giúp chú làm biển quảng cáo ở cửa hàng trong lúc chờ nhập học. Bố mẹ em cũng đồng ý là làm đến lúc gần nhập trường thì về, nhưng hôm 14.7, bố mẹ, nhà trường có gọi báo muốn em về nhà, nên em mới về”, Đức Anh nói.
Đức Anh chia sẻ thêm quá trình học tập ở lớp, khi gặp những bài tập khó, Đức Anh thường suy ngẫm rất kỹ, lật đi lật lại vấn đề và thẳng thắn trao đổi, hỏi thầy cô giáo khi nào hiểu thật rõ mới thôi. Ở nhà, do không có thói quen dậy sớm, nên Đức Anh thường học đến 1 hoặc 2 giờ sáng, rồi ngủ đến gần giờ đến lớp thì dậy đi học.
Thầy Lê Văn Dỵ, Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 1, cho biết suốt 3 năm học, Đức Anh không tham gia bất kỳ kỳ thi học sinh giỏi nào, tuy em là học sinh thuộc tốp học sinh giỏi toàn diện của trường.
“Ngoài 3 môn thi chính vừa đạt kết quả cao, những môn học còn lại, Đức Anh cũng đạt học lực trung bình khá trở lên. Trong quá trình học tập, Đức Anh không phải học sinh đạt giải này giải nọ, nhưng lực học rất tốt, và luôn trong tốp đầu của trường. Nhược điểm của Đức Anh là những năm lớp 10, 11 đôi lúc phong độ học tập không ổn định, “học tài tử” (theo kiểu nước đến chân mới chạy). Quá trình học thường bỏ qua những câu hỏi từ mức trung bình khá trở xuống. Nhưng những lỗi này đến năm lớp 12 nhờ sự phối hợp, giúp đỡ của các thầy cô giáo, Đức Anh đã khắc phục được. Năm nay, trường chúng tôi lại ghi thêm thành tích, và tự hào khi ngoài Đức Anh đạt kết quả thủ khoa khối A toàn quốc, còn là trường xếp thứ nhất toàn tỉnh về số lượng học sinh có tổng điểm từ 28 điểm trở lên (4 học sinh - PV)”, thầy Dỵ nói.
Chia sẻ niềm vui, ông Vũ Đức Hùng (cha Vũ Đức Anh) nói: “Gia đình quá vui vì biết con mình đạt điểm cao, và là thủ khoa khối A toàn quốc. Đời tôi đã khổ, nay phải cố gắng để các con mình có đủ điều kiện ăn học đầy đủ. Vợ chồng tôi công việc không ổn định, thu nhập trung bình mỗi tháng của cả hai vợ chồng khoảng 5 - 7 triệu đồng. Được cái, cả hai cháu (Đức Anh và em mới học mầm non - PV) đều ngoan. Đức Anh ngoài giờ học thường phụ giúp vợ chồng tôi trông nom em, nấu ăn. Có thời gian rảnh cháu lại đi giao trứng gà cho các nhà hàng, quán ăn giúp mẹ. Việc học thì Đức Anh hoàn toàn tự quyết thôi, nó học giờ nào, ngủ giờ nào, chơi giờ nào là cháu tự quyết định, vợ chồng tôi không phải nhắc nhở”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.