Đường đến thủ khoa...

Phạm Đức
Phạm Đức
16/07/2019 07:42 GMT+7

Chia sẻ về việc đạt được điểm cao nhất các khối thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, các thí sinh đều có mẫu số chung là sự quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình.

Hai học trò nổi bật trong 1 lớp

Ở lớp 12 toán 1 Trường THPT chuyên Hà Tĩnh (TP.Hà Tĩnh) năm nay có 2 thủ khoa khối A1 và D7 đạt số điểm cao nhất cả nước. Đó là em Trần Quỳnh Trang đạt 28,9 điểm khối A1 và em Nguyễn Thị Hà Phương đạt 29,35 điểm khối D7.

Muốn đi đây đó để mở mang kiến thức

Trần Quỳnh Trang từ nhỏ được bố mẹ ưu tiên cho việc học tập. Là chị gái đầu trong gia đình có 2 chị em, Trang luôn phấn đấu vươn lên trong học tập để làm gương cho em trai. Nhờ vậy, nữ sinh trường chuyên cũng có thành tích học tập rất đáng nể khi 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Đặc biệt, trong 3 năm học cấp 3, Trang giành 2 giải nhất và 1 giải nhì môn toán kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.
Vẫn còn lâng lâng niềm vui sau khi biết mình thủ khoa khối A1 (toán 9,4; vật lý 9,5 và tiếng Anh 10). Với Trang, số điểm này không làm Trang bất ngờ, vì nữ sinh này đã chấm được cho mình từ khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án.
Chia sẻ về bí quyết giành điểm cao, Trang nói rằng từ đầu năm học lớp 12, em đã xác định các môn mà mình ưu tiên ôn luyện nhiều hơn để xét tuyển vào ĐH. Trang vạch ra kế hoạch cụ thể cho mình từ quá trình học ở trường và tự học ở nhà. “Học ở lớp nếu phần nào không hiểu thì em lập tức nhờ thầy cô giảng lại cho. Còn khi về nhà, em tìm kiếm các đề thi nâng cao thông qua sách vở hoặc internet. Nhờ vậy, em hạn chế được những sai sót đến mức thấp nhất khi làm bài”, Trang nói.
Ước mơ của Trang sau này là trở thành một doanh nhân, được đi đây đó để mở mang kiến thức nên ngay từ đầu mùa tuyển sinh 2019, nữ sinh đã đăng ký xét tuyển vào Khoa Kinh tế đối ngoại Trường ĐH Ngoại thương.
Ông Trần Đình Phượng (cha của Trang, ngụ P.Hà Huy Tập, TP.Hà Tĩnh) không giấu được vui mừng khi biết tin con gái giành được điểm khối A1 cao nhất cả nước. Ông bộc bạch: “Nó là đứa luôn chủ động học tập mà không cần bố mẹ phải nhắc nhở nhiều. Vợ chồng tôi đã ứa nước mắt hạnh phúc vì những nỗ lực học tập của con gái đã gặt được thành quả xứng đáng trong kỳ thi vừa qua. Việc con lựa chọn ngôi trường để xét tuyển là ước mơ của con gái từ lâu nên vợ chồng tôi luôn ủng hộ mà không cần phải định hướng gì”.

Hưởng được “gien học” từ bố mẹ

Hai ngày qua, chiếc điện thoại của em Nguyễn Thị Hà Phương ở P.Tân Trung (TP.Hà Tĩnh) liên tục đổ chuông vì thầy cô, bạn bè và người thân gọi điện chúc mừng khi biết tin nữ sinh này đạt số điểm khối D7 cao nhất cả nước.
Phương cho biết: “Ngày 14.7, qua tra cứu số báo danh trên mạng, em thấy điểm của cả 3 môn rất cao, trong đó môn tiếng Anh đạt điểm 10 nên vô cùng vui mừng. 29,35 điểm là khá cao và em cũng đã đoán trước được nhưng không ngờ số điểm này lại đứng đầu cả nước”.
Phương cho biết bố em là bác sĩ thú y và mẹ là giáo viên THCS nên phần nào cũng hưởng được “gien học” từ bố mẹ. Từ lớp 1 - 12, Phương luôn chủ động trong học tập mà không để bố mẹ phải nhắc nhở. Sau khi thi đậu vào trường chuyên, Phương đã định hướng cho mình theo khối D7 nên dành nhiều thời gian hơn cho việc học 3 môn toán, hóa học và tiếng Anh.
“Ngoài học ở trường, em thường tìm những bài tập, đề thi có tính nâng cao để thử thách bản thân. Nếu bài nào khó thì em hỏi thầy cô và bạn bè hoặc cùng những người bạn tìm ra cách giải. Em luôn tâm niệm, không bỏ cuộc khi chưa cố gắng hết sức mình”, Phương nói và cho biết hiện em đang phân vân theo học giữa 3 trường ĐH: Ngoại thương, Kinh tế quốc dân và một trường thành viên của ĐH Quốc gia Hà Nội.
Nghe tin 2 cô học trò trở thành thủ khoa, thầy Trần Đình Hữu, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 toán 1 Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, cho hay: “Trong lớp, Trang và Phương là những học trò nổi bật nhất về thành tích học tập. Khi biết tin cả hai em trở thành thủ khoa, tôi cũng vô cùng vui mừng vì các em đã làm được, xứng đáng với năng lực của các em”.

Hà Nội và TP.HCM có nhiều thí sinh điểm 10 nhất

Cả nước có 1.285 điểm 10. Môn thi có nhiều điểm 10 nhất là giáo dục công dân. Môn ngữ văn không có TS nào đạt điểm 10.
Hà Nội và TP.HCM có nhiều TS đạt điểm 10 nhất nhờ môn ngoại ngữ.
Môn toán có 12 TS đạt điểm 10 (trong đó Hưng Yên 4, Hà Nội 2. Các tỉnh Phú Thọ, Bắc Ninh, Ninh Thuận, Tây Ninh, Đồng Nai, Nghệ An mỗi tỉnh có 1).
Môn ngữ văn không có điểm 10, mức điểm cao nhất là 9,5.
Môn vật lý có 2 TS đạt điểm 10 (trong đó Hà Nội 1 và Bắc Ninh 1).
Môn hóa học có 12 TS đạt điểm 10 (trong đó Thái Bình 2. Các địa phương: Hà Nội, TP.HCM, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên-Huế, Gia Lai, Tây Ninh mỗi tỉnh 1).
Môn sinh học có 39 TS đạt điểm 10 (trong đó Hà Nội 6, TP.HCM 5, Tiền Giang 5, Phú Thọ 4...).
Môn lịch sử có 80 TS đạt điểm 10 (trong đó Hà Nội 6, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Nghệ An 5 TS/tỉnh...).
Môn địa lý có 42 TS đạt điểm 10 (trong đó Phú Thọ 6, Vĩnh Phúc 5...).
Môn giáo dục công dân có 784 TS đạt điểm 10 (ở 60/63 tỉnh, thành).
Môn ngoại ngữ (tiếng Anh và các môn ngoại ngữ khác) có 314 TS đạt điểm 10 (trong đó Hà Nội 113, TP.HCM 94, Đà Nẵng 18, Nghệ An 9, Hà Tĩnh 9...).
Lê Hiệp

Điểm thủ khoa các khối thi

Thí sinh đạt mức điểm cao nhất khối B00 (toán, hóa học, sinh học) là ở Phú Thọ với 29,8 điểm; khối A00 (toán, vật lý, hóa học) ở Thanh Hóa 29,05; khối C00 (văn, sử, địa) ở Nghệ An 28,75; khối D01 (toán, văn, tiếng Anh) ở TP.Hà Nội 28,4; khối A1 (toán, vật lý, tiếng Anh) ở Hà Tĩnh 28,9.
Lê Hiệp
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.