Được mời nhậu nhiều quá, phải làm sao?

06/02/2016 10:30 GMT+7

Thành Tân, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, than thở: “Mình không biết uống bia, nhưng tết lần nào gặp mặt bạn bè, hoặc đi chúc tết bà con họ hàng cũng đều được mời uống, chẳng biết làm sao để từ chối”.

Thành Tân, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, than thở: “Mình không biết uống bia, nhưng tết lần nào gặp mặt bạn bè, hoặc đi chúc tết bà con họ hàng cũng đều được mời uống, chẳng biết làm sao để từ chối”.

Cần biết cách để khước từ lời mời bia rượu trong dịp tết để tránh tình trạng say xỉn, hại sức khỏe - Ảnh minh họa: X.PCần biết cách để khước từ lời mời bia rượu trong dịp tết để tránh tình trạng say xỉn, hại sức khỏe - Ảnh minh họa: X.P
Trên là chia sẻ của bạn Tân khi được mời bia, rượu trong dịp tết. Tương tự, Quang Anh, sinh viên Trường ĐH Sài Gòn, chia sẻ: “Nhớ năm trước, mới ngày mùng 1 đã xỉn không biết gì, nằm nguyên một ngày. Đến mùng 3 họp lớp tiếp tục bị “gài kèo nhậu” với bạn bè trong lớp. Chẳng biết từ chối thế nào, thế là lại uống, và lại xỉn. Thế là mấy ngày tết chỉ toàn xỉn thôi”.
Đây là tình cảnh chung của rất nhiều người hiện nay, bởi dịp tết thường xuyên phải đi chúc tết mọi người, chưa kể những cuộc họp mặt lớp đầu năm... Và ở bữa tiệc nào cũng có sự xuất hiện của bia, rượu, nên những lo lắng này không phải là chuyện của riêng ai. Ai cũng mong biết “cách để khước từ lời mời bia, rượu”.
Theo ông Huỳnh Anh Bình, Giám đốc Trung tâm hướng nghiệp và bồi dưỡng kỹ năng sống, giá trị sống TP.HCM, thì hãy cân nhắc thật khéo léo những lời mời để tốt cho bản thân.
“Có những người mời một cách chân tình, thì hãy trân trọng lời mời, lượng sức mình để vui cùng mọi người. Có thể uống một vài ly để đáp lại tình cảm của người mời dành cho mình”, ông Bình nói.
Tuy nhiên cũng có trường hợp gặp phải tình cảnh có những người có lời mời ác ý, cố ép buộc phải uống cho hết chai, uống cho hết ly. Thậm chí bị ép hết ly này đến ly khác, dù đã “say quất cần câu” vẫn bị mời uống, vẫn bị ép uống. Trong trường hợp này, theo ông Bình “hãy dành ít sự quan tâm cho họ thì họ sẽ ít quan tâm đến mình và theo đó sẽ ít nhận được những lời mời uống. Hoặc hãy tranh thủ mời họ ly bia, rượu đầu tiên để sau đó không bị nhận lời mời từ họ nữa”.
Nếu như cứ bị ép thì phải làm thế nào? Ông Bình cho rằng: “Lúc này có thể nói thật lòng là không uống nhiều được và thẳng thắn từ chối. Trong trường hợp khác có thể viện vào những lý do như đường về xa, sức khỏe không tốt, có việc đột xuất… để từ chối tế nhị”.
Cũng theo ông Bình thì mọi người nên “thủ sẵn” một câu nói rất hay để áp dụng trong trường hợp bị ép uống, như: “rượu bia là để thưởng thức chứ không phải thách thức”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.