Đừng quên giải lao khi ôn bài thi

Lê Thanh
Lê Thanh
05/05/2018 21:27 GMT+7

Thông thường, khoảng thời gian 'chạy nước rút' của các kỳ thi, học sinh, sinh viên hay học theo kiểu cày ngày cày đêm để mong đưa được nhiều kiến thức vào đầu.

Tuy nhiên, theo một số thầy cô và chuyên gia tâm lý, học như thế chưa đúng mà cần phải có cách học hợp lý mới mang lại hiệu quả cao.
Theo thầy Lê Văn Sâm (giáo viên Trường tiểu học Chu Văn An, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), cũng giống như việc học ở trường sau mỗi tiết học đều phải có giờ nghỉ giải lao, các em nên dành một ít thời gian chăm chút cho sức khỏe để có thể tiếp tục bài học đạt hiệu quả cao nhất.  
“Sau một tiếng đồng hồ học tập, các em nên đứng dậy và tìm một nơi thoáng đãng để thư giãn. Chỉ cần làm như vậy trong vòng 5 phút rồi quay trở lại học bài, các em sẽ thấy có hiệu quả”, thầy Sâm khuyên.
Học quá sức sẽ trở nên mệt mỏi, không có hiệu quả Ảnh minh họa: Shutterstock
Bạn Lê Thị Quỳnh Như, sinh viên Trường ĐH Y dược Cần Thơ, cho rằng trong quá trình học tập, ngoài sự tập trung suy nghĩ thì mắt của bạn cũng phải làm việc hết công suất. Khi ấy, mắt dễ bị mỏi, suy giảm thị lực nhanh chóng nếu bạn không dành thời gian cho mắt “giải lao”.
Quỳnh Như khuyên: “Bạn nên cho mắt nghỉ ngơi bằng cách xoa nhẹ lên vùng mắt và nhìn vật nào đó với khoảng cách xa và có không gian thoáng đãng. Khi nghỉ giải lao, bạn không nên tiếp xúc với máy tính hay điện thoại, vì như thế chẳng khác nào bạn bắt mắt phải tiếp tục làm việc”.
Theo Trần Hữu Chiến, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cách giải lao đơn giản là trò chuyện với bố mẹ về việc học. Chia sẻ với bố mẹ về những dự định phía trước của bạn hoặc những khó khăn mà bạn đang gặp phải, nó vừa giúp gia đình gắn kết vừa tạo sự thoải mái để bạn chuyên tâm chuyện học tập tốt hơn.
Nghe nhạc cũng có tác dụng thư giãn Ảnh minh họa: Shutterstock
Còn bí quyết của Nguyễn Minh Thông, sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, thư giãn bằng cách chế biến một món ăn nhẹ hay thưởng thức một vài thức uống sẽ giúp bạn có đủ năng lượng để học bài tốt hơn. “Bạn có thể uống một cốc sữa, ăn một cái bánh, một ít trái cây hay đơn giản là một quả chuối...", Thông nói.
Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hữu Long, Phó giám đốc Phân viện miền Nam (Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam), chia sẻ: “Con người chúng ta không phải là một cái máy. Cho nên, lao động trí óc trong một khoảng thời gian dài sẽ làm cho đầu óc bạn mệt mỏi, mà mệt mỏi thì cần phải được nghỉ ngơi để tinh thần thoải mái, phấn chấn. Đơn giải là bạn có thể nghe một bản nhạc yêu thích, rửa mặt cho mát, nghỉ ngơi 10-15 phút cũng là cách giúp bạn cảm thấy thoải mái và trở lại việc học hiệu quả hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.