Dùng điện thoại, tai nghe khi lái xe, thói quen khó bỏ của người trẻ

07/01/2020 10:31 GMT+7

Dù biết dùng điện thoại, tai nghe khi tham gia giao thông sẽ nguy hiểm, nhưng nhiều người trẻ vẫn thản nhiên sử dụng các thiết bị này khi tham gia giao thông như một thói quen.

Một lần, hai lần rồi thành thói quen

Vừa chạy xe vừa nghe điện thoại là hình ảnh không khó bắt gặp khi chúng ta tham gia giao thông trên đường. Việc sử dụng điện thoại khi đi trên đường tưởng chừng chỉ thỉnh thoảng, nhưng nó lại trở thành thói quen lúc nào không hay.
Đức An (23 tuổi, cựu sinh viên Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM) cho biết: "Việc sử dụng điện thoại khi đang chạy xe là điều nguy hiểm. Gây mất tập trung và ảnh hưởng những người xung quanh. Nhiều vụ tai nạn liên quan đến việc dùng điện thoại khi tham gia giao thông đã xảy ra. Mình nghĩ luật mới ban hành là đúng, phải xử phạt để mọi người ý thức hơn".
Không những nghe điện thoại khi chạy xe, mà nhiều người còn cầm điện thoại vừa chạy xe vừa dò đường đi bằng Google map.
Từ một lần, hai lần nghe điện thoại khi lái xe rồi sau đó thành thói quen khó bỏ. Muốn nghe điện thoại thì dừng xe lại để nghe, nghe xong rồi chạy tiếp. Đó là quan điểm của Thiên Huy (25 tuổi, cựu sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM). Huy nói: “Mình nghĩ ban hành luật là đúng. Tại sao không dừng xe lại để nghe điện thoại mà phải vừa chạy vừa nghe”.

Dùng tai nghe khi lái xe tạo điều kiện cho cướp giật?

Sử dụng tai nghe khi lái xe còn tạo điều kiện cho cướp giật. Điều này gây nguy hiểm cho chính bản thân mình và những người xung quanh. Minh Thư (sinh viên năm 2 Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) chia sẻ: “Theo bản thân mình sử dụng tai nghe hay điện thoại di động khi chạy xe còn tạo điều kiện cho cướp giật. Nhiều nguy hiểm từ xung quanh mà bản thân ta khó lường trước được khi lưu thông trên đường”.
Người trẻ ủng hộ mức phạt mới
Từ ngày 1.1.2020 người điều kiển xe máy sử dụng thiết bị âm thanh hay điện thoại, đeo tai nghe khi đang lưu thông sẽ bị phạt từ 600.000 đến 1 triệu đồng. Nhiều người trẻ ủng hộ và cho rằng mức phạt mới là cần thiết.
Thanh Nhàn (sinh viên năm 2 Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM) bày tỏ: “Mình thấy mức phạt mới ban hành phù hợp với tình hình thực tế. Sẽ có nhiều người ý thức được, và họ sẽ giảm dần và bỏ hẳn thói quen dùng điện thoại khi chạy xe”.
“Mình nghĩ sẽ giảm được tai nạn giao thông khi luật này áp dụng. Khi lái xe máy thì nên tập trung để tránh những sự cố ngoài ý muốn...”, Thanh Hải (sinh viên năm 4 Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM) cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.