Đua xe tự lái, 4 sinh viên nhận giải thưởng 1,2 tỉ đồng

Vũ Thơ
Vũ Thơ
26/05/2019 09:38 GMT+7

Vượt qua 7 đội thi trong nước và quốc tế đến từ các trường đại học nổi bật về công nghệ, 4 sinh viên của Học viện Kỹ thuật quân sự đã trở thành nhà vô địch trong cuộc đua xe tự lái , do họ chế tạo.

Tối 25.5, tại Hà Nội đã diễn ra trận chung kết Cuộc đua số mùa 3 - cuộc đua xe tự hành quốc tế kịch tính giữa sinh viên công nghệ xuất sắc của các trường đại học Việt Nam và các nước.
Cuộc đua năm nay có sự tranh tài của 8 đội sinh viên thuộc các trường đại học có tiếng về công nghệ, gồm: Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, Học viện Kỹ thuật quân sự, Đại học Lạc Hồng, Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM), Đại học Thông tin Liên lạc và Đại học Nha Trang, Đại học Greenwich (Anh), Đại học Tổng hợp Liên bang Viễn đông (Nga).
Sau khi trải qua 2 vòng thi gay cấn và kịch tính, đội MTA - R4F của 4 sinh viên đến từ Học viện Kỹ thuật quân sự đã trở thành nhà vô địch Cuộc đua số mùa 3 và nhận được tổng giá trị phần thưởng lên tới 1,2 tỉ đồng (trong đó có 1 chuyến trải nghiệm, tìm hiểu về công nghệ tiên tiến hàng đầu tại Mỹ trong thời gian 1 tuần, 15 triệu đồng tiền mặt, khóa học bổng Automotive trị giá 20 triệu/suất/mỗi thành viên và 1 suất học bổng tiến sĩ về ngành trí tuệ nhân tạo trị giá 700 triệu đồng).
Các nhà vô địch ăn mừng chiến thắng Ảnh Vũ Thơ
MTA - R4F gồm 4 sinh viên năm thứ 3 và thứ 4 đều có thành tích cá nhân xuất sắc như giải học sinh giỏi toán toàn TP.Hà Nội hay các giải cao trong cuộc thi Olympic tin học nhiều năm liền. Trong vòng bán kết, đội mạnh thứ hai khu vực phía Bắc với cách xử lý thuật toán thông minh, phong độ ổn định cùng kinh nghiệm có được từ mùa thi trước giúp họ đạt ngôi vô địch.

Sân chơi công nghệ toàn cầu

Tại trận chung kết Cuộc đua số mùa 3, ban tổ chức thiết kế sa hình có các cung đường đi từ các địa danh của Việt Nam, vượt qua nhiều quốc gia khác trên thế giới để đến điểm cuối cùng là Silicon Valley của Mỹ - nơi nhà vô địch của giải đua này sẽ được thăm quan, học hỏi, tìm hiểu công nghệ mới sau khi kết thúc cuộc thi.
Các đội phải sáng tạo và ứng dụng các công nghệ mới nhất như xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo… để lập trình cho xe tự định vị tìm đường đi ngắn nhất, di chuyển trên cung đường bất kỳ và vượt qua các chướng ngại vật với tốc độ cao nhất.
Toàn cảnh đường đua của xe tự lái Ảnh Vũ Thơ
Vòng thi thứ nhất có tên gọi Khám phá Việt Nam. Ở vòng này, mỗi đội thi có 3 phút để lập trình cho xe chạy theo lộ trình bắt buộc đã được cho trước qua 5 địa danh nổi tiếng của Việt Nam là Hà Nội, Hội An, Sơn Đoòng, Sa Pa, rừng Cúc Phương. Xe phải tự động tránh được các vật cản trên đường đua, vượt qua các thử thách mà ban tổ chức đưa ra như hầm, trên đường có tuyết, đường mất làn…
Vòng thi đấu thứ hai có tên gọi Vươn ra thế giới. Tại vòng thi này, 4 đội thi lọt qua vòng 1 được chia làm 2 cặp đấu đối kháng trực tiếp (cặp 1: Học viện Kỹ thuật quân sự và Đại học Nha Trang; cặp 2: Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông và Đại học Lạc Hồng).
Ban tổ chức đưa ra 10 điểm đến, gồm: Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Pháp, Nga, Úc, Ai Cập, Canada, Mỹ và lựa chọn ngẫu nhiên các điểm mà xe cần phải đi qua để đến đích cuối cùng. Trong vòng 3 phút, xe tự hành phải việc vượt qua các chướng ngại vật và các cung đường đi phức tạp, đồng thời còn phải tự tìm được đường đi ngắn nhất và di chuyển nhanh nhất để đến đích.
Đội MTA - R4F đã hoàn thành sớm nhất một vòng đua từ Việt Nam đến Silicon Valley của Mỹ với thời gian 52 giây để trở thành nhà vô địch Cuộc đua số mùa 3. Đây là lần thứ 2 Học viện Kỹ thuật quân sự có đội thi vô địch Cuộc đua số.
Xe tự lái của Học viện Kỹ thuật quân sự vượt qua nhiều chướng ngại vật về đích nhanh nhất Ảnh Vũ Thơ
Phát biểu tại sự kiện, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT,  cho biết thế giới hiện đang có 3 cuộc thi lập trình xe tự hành tương tự. Đó là cuộc thi do Audi tổ chức dành cho sinh viên tại Đức, Amazon dành cho các lập trình viên của Mỹ, và của FPT dành cho sinh viên Việt Nam và quốc tế.
"Ngày hôm nay, Cuộc đua số đã trở thành sân chơi quốc tế. Việt Nam đã có một sân chơi công nghệ tiên phong và đẳng cấp toàn cầu. Nhà vô địch của cuộc thi này ngoài giải thưởng về vật chất và được trải nghiệm tại Mỹ, quan trọng hơn là các bạn có được học bổng để đảm bảo trở thành tiến sĩ về trí tuệ nhân tạo, để nâng cao hơn nữa trình độ của mình và đóng góp cho đất nước. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, các bạn sinh viên chiến thắng từ của cuộc thi này chỉ là một phần, quan trọng hơn cả là chúng ta đã chiến thắng về ý chí, khát vọng để đưa Việt Nam vươn lên”, ông Bình nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.