Đưa phong trào đi sâu vào đời sống sinh viên

28/12/2013 03:10 GMT+7

Hôm nay 28.12, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên VN bước sang ngày làm việc thứ 2. Đại hội sẽ phát động phong trào “Sinh viên 5 tốt” với 5 nhóm giải pháp tạo môi trường rèn luyện toàn diện.

Đưa phong trào đi sâu vào đời sống sinh viên

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn  Nguyễn Đắc Vinh trao giải thưởng Sao tháng giêng cho sinh viên tiêu biểu  - Ảnh: P.Hậu

Đưa phong trào đi sâu vào đời sống sinh viên

Hỗ trợ sinh viên học tập, sáng tạo

 

100 sinh viên nhận giải thưởng Sao tháng giêng

Trong ngày làm việc đầu tiên 27.12, đại hội đã hiệp thương bầu Đoàn chủ tịch điều hành với 15 thành viên, Đoàn thư ký với 3 thành viên và thông qua chương trình, quy chế đại hội; khai mạc triển lãm Sinh viên VN học tập, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập; chia tổ thảo luận về các chủ đề của đại hội.

Tối 27.12 tại Hà Nội, T.Ư Hội Sinh viên VN và Trung tâm hỗ trợ và phát triển SV VN phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật Bài ca sinh viên. Tại chương trình, T.Ư Hội Sinh viên VN trao giải thưởng Sao tháng giêng cho 100 SV là cán bộ Hội Sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và đóng góp tiêu biểu cho phong trào SV, trao danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp T.Ư cho 152 SV tiêu biểu. 

M.HOÀNG - P.HẬU

Trao đổi với Thanh Niên, Phó chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên VN Bùi Quang Huy cho biết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên VN lần thứ 9 có nhiều điểm mới. Đại hội nhằm đưa công tác hội và phong trào sinh viên (SV) thêm năng động, bắt kịp xu hướng vận động, phát triển của SV.

Không triển khai nhiều cuộc vận động, phong trào như trước đây, nhiệm kỳ 2013 - 2018 xác định chỉ tập trung cho phong trào “Sinh viên 5 tốt” (đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, hội nhập tốt) và bổ sung thêm nội dung tình nguyện tốt thay thế cho kỹ năng tốt trong phong trào trước. Theo anh Bùi Quang Huy, trong nhiệm kỳ vừa qua, hội còn gặp nhiều khó khăn, chưa mở rộng triển khai nội dung do chưa có điều kiện nguồn lực đầu tư. Hội sẽ có chương trình riêng hỗ trợ đào tạo kỹ năng cho các thủ lĩnh SV trong các trường học. Đội ngũ này giữ vai trò “máy cái” để lan tỏa và tổ chức chương trình đào tạo và rèn luyện kỹ năng cho SV.

Cũng theo anh Bùi Quang Huy, đưa phong trào đi sâu vào đời sống SV, đại hội đề ra nhóm 5 giải pháp. Các cấp bộ hội xây dựng môi trường giáo dục lý tưởng lành mạnh, vun đắp lý tưởng, rèn luyện đạo đức, tác phong và lan tỏa giá trị tốt đẹp trong SV; cổ vũ và hỗ trợ SV trong học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học là nội dung trọng tâm, xuyên suốt trong phong trào SV ở các trường ĐH, CĐ.

Bên cạnh đó, hội sẽ xây dựng môi trường, giúp SV rèn luyện thể chất, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và rèn luyện hiệu quả kỹ năng thực hành xã hội, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Công tác hội nhập quốc tế cũng được chú trọng theo hướng nâng cao nhận thức, kiến thức và rèn luyện cách thức. “Công tác hội và phong trào SV hướng đến xây dựng môi trường rèn luyện toàn diện và đặt SV ở vị trí chủ thể, trung tâm trong quá trình rèn luyện”, anh Huy nói.

Chọn thủ lĩnh sinh viên

Trong dự thảo văn kiện sẽ trình tại đại hội, việc xây dựng Hội Sinh viên VN vững mạnh là nội dung trọng tâm nhiệm kỳ 2013 - 2018. Ngoài củng cố tổ chức hội cơ sở, sẽ linh động, nhân rộng các mô hình câu lạc bộ, đội nhóm nhằm thích ứng với điều kiện, môi trường hoạt động mới, có khả năng tập hợp đoàn kết rộng rãi SV ở trong và ngoài nước.

Anh Bùi Quang Huy cho biết trong số 650 đại biểu dự đại hội có gần 80% là SV có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện hoặc thủ lĩnh SV trong các trường học và du học sinh về dự. Về nhân sự tham gia BCH T.Ư Hội Sinh viên VN khóa 9, đại hội nhấn mạnh lựa chọn nhân sự theo hướng đề cao phẩm chất, có uy tín trong SV. BCH T.Ư Hội Sinh viên VN khóa mới sẽ có khoảng 30% cơ cấu dành cho SV tiêu biểu.

Triển lãm ảnh và hiện vật “Sinh viên VN học tập - sáng tạo - tình nguyện - hội nhập"

Nằm trong chuỗi các hoạt động đại hội, chiều 27.12, tại Cung văn hóa Việt Xô (Hà Nội) đã diễn ra Triển lãm ảnh và hiện vật: “Sinh viên VN học tập - sáng tạo - tình nguyện - hội nhập". Triển lãm được Ban Bí thư T.Ư Đoàn và Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam giao nhiệm vụ cho Ban Tổ chức Đại hội và Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam phối hợp tổ chức.

Với gần 350 hình ảnh và hiện vật tiêu biểu qua các thời kỳ lịch sử và 8 kỳ đại hội, nội dung triển lãm thể hiện quá trình ra đời, trưởng thành và phát triển của phong trào học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên VN từ năm 1945 đến nay theo các chủ đề chính như: Học sinh, sinh viên VN hăng hái học tập, rèn luyện và tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954); Phong trào học sinh, sinh viên VN trong thời kỳ xây dựng CNXH ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất nước nhà (1954 - 1975); Thống nhất tổ chức Hội trong cả nước, ra sức học tập, rèn luyện góp phần khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội (1975 - 1998); Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, VII, VIII Hội Sinh viên VN... 

P.H

Phan Hậu

>> Kiện toàn bộ máy Hội Sinh viên VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.