Dù ở đâu, sách đều là hiện thân cho ánh sáng tri thức

17/04/2019 10:43 GMT+7

Xuất hành từ thành phố Buôn Mê Thuột, của vùng Tây Nguyên, 17 ngày vượt qua gần 4.000 km, Hành trình từ Trái tim đã trao tặng tận tay những cuốn sách quý cho chiến sĩ tại bốn đồn biên phòng vùng biên giới Tây Bắc.

Hành trình từ Trái tim đến với những con người quanh năm biền biệt trên đỉnh núi, ban ngày làm việc, ban đêm túc trực, luôn sẵn sàng trong tâm thế chiến đấu. Nhưng chính họ, những người lính thuộc biên cương của Tổ quốc lại là những người đàn ông luôn vui vẻ, nhiệt huyết và cực kỳ hiếu khách.
Dù quanh năm chỉ có đàn ông nhưng những căn phòng ở vẫn gọn gàng ngăn nắp, từ Thanh Luông (Điện Biên), Pa Vệ Sử (Lai Châu), Lũng Cú (Hà Giang) và Ba Cô (Cao Bằng). Để làm phong phú đời sống tinh thần, giữ được sự lạc quan, các chiên sĩ còn luôn có một người bạn đồng hành ở bên, trò chuyện mỗi ngày, đó là sách.
"Mỗi cuốn sách không chỉ giúp cung cấp tri thức mà còn là người bạn thân, giúp các chiến sĩ vượt qua nỗi cô đơn, quên đi nỗi buồn cá nhân, để suy nghĩ lớn hơn, cống hiến nhiều hơn và rộng hơn vì mục tiêu bảo vệ đất nước", Chính trị viên Nguyễn Tiến Ngọc - Đồn trưởng đồn biên phòng Pa Vệ Sử chia sẻ.
Mỗi một đơn vị biên phòng đều có phòng đọc sách riêng, góc đọc sách từng quyển xếp kín kẽ trong tủ kính. Dù vậy, nhưng cuốn sách quý như Đắc nhân tâm, Không bao giờ thất bại tất cả là thử thách, Nghĩ giàu làm giàu, Quốc gia khởi nghiệp, Khuyến học chứa đựng tri thức làm nên thành công lại chưa xuất hiện.
Tại Đồn biên phòng Ba Cô, Đồn trưởng Hoàng Văn Đóng cho biết: “Ngoài công tác bảo vệ biên giới, bộ đội biên phòng còn có vai trò quan trọng trong việc chăm lo, phổ cập ánh sáng tri thức cho người dân vùng cao. Các chiến sĩ ở đây không chỉ là những người lính có tinh thần yêu Tổ quốc, kỷ luật và chiến binh mà còn luôn cần được trang bị tri thức, kiến thức nền tảng để có được sức mạnh toàn diện cả về thể chất và tinh thần để, qua đó có cơ hội cống hiến nhiều hơn cho quê hương, cho vùng biên giới của đất nước”.
Còn theo chia sẻ của Bí thư Đảng ủy Phạm Ngọc Thủy, Chính trị viên Đồn biên phòng Lũng Cú: "Sách là hiện thân của tinh hoa tri thức nhân loại nên việc trao tặng những cuốn sách của Tập đoàn Trung Nguyên Legend là hoạt động nhân văn, giúp các chiến sĩ trang bị kiến thức đáp ứng nghiệp vụ bảo vệ biên cương, giáo dục quần chúng nhân dân. Mỗi cuốn sách vượt qua hàng nghìn km mà Hành trình từ Trái tim trao tặng sẽ là món ăn tinh thần quý giá đối với các chiến sĩ, giúp họ khai tâm, khai trí, ngày càng vững vàng với sự nghiệp nơi biên cương”.
Ở Lũng Cú, các chiến sĩ nhận nuôi 12 em nhỏ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Có em được nhận nuôi từ nhỏ tuổi, chưa biết tiếng phổ thông. Các chiến sĩ ở Lũng Cú cho biết thêm, nỗ lực lớn nhất, mục đích cao cả nhất khi canh giữ miền biên ải không chỉ là bảo vệ biên giới cứng mà còn là phát triển dân trí, giúp người dân được học hành, được tiếp cận với ánh sáng tri thức, biết mơ những giấc mơ đẹp, khao khát vươn lên làm giàu cho quê hương, đất nước.
Sự phát triển chậm và khó khăn trong việc đến trường của học sinh bản nghèo đã khiến việc đào tạo nguồn lực con người nơi biên ải gặp trở ngại. Ở đồn biên phòng Thanh Luông, đồn trưởng Nguyễn Văn Thọ cho biết các chiến sĩ đang từng ngày, trích một phần lương để thực hiện chương trình Nâng bước em tới trường.
Hiện tại, chương trình đang hỗ trợ 12 em đi học, mỗi tháng phụ cấp 500.000 đồng/học sinh do các chiến sĩ tự nguyện góp sức nhằm xóa mù chữ và phát triển nguồn lực con người tại địa phương. Để đạt được mục tiêu ấy, các chiến sĩ còn phải tổ chức triển khai đưa sách về bản nghèo, đọc hết các đầu sách quý rồi đi tuyền truyền bằng miệng, khai trí cho bà con.
Cuộc sống khó khăn nhưng tình người ở vùng đất dẻo cao luôn là điều khiến người ta phải cảm phục. Từ đồn biên phòng Thanh Luông (Điện Biên), Pa Vệ Sử (Lai Châu), Lũng Cú (Hà Giang) và Ba Cô (Cao Bằng). Mỗi nơi Hành trình từ Trái tim đều cảm nhận được các chiến sĩ phải làm công việc xa gia đình, quanh năm suốt tháng biền biệt trên đỉnh núi, thứ gì cũng thiếu và nhìn đâu cũng thấy núi non trùng điệp, khí hậu khắc nghiệt... Nhưng thay vì than phiền, mỗi chiến sĩ đều luôn cảm thấy tự hào và trách nhiệm với công việc mình đang làm.
Trong cái lặng im của mảnh đất biên giới thiêng liêng, dưới chân những ngọn núi cao hùng vĩ bốn mùa mây phủ mù sương, ít ai biết đâu đó vẫn luôn có những con người làm việc và lo nghĩ như vậy cho đất nước.
Triệu con tim chung một tấm lòng, vì khát vọng một Việt Nam hùng mạnh và ảnh hưởng toàn diện thế giới!
KHI CÙNG NHAU, KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.