Du học sinh Việt từ tâm dịch Daegu trở về được cách ly như thế nào?

Phạm Hữu
26/02/2020 19:22 GMT+7

'Nghe cách ly thì sợ do đọc trên mạng nói lây lan khi ở chung này nọ, nhưng khi tôi tới nơi thấy môi trường sạch sẽ, bác sĩ nhiệt tình , nhẹ nhàng kèm theo cơm ngon', Cẩm Phương du học sinh Việt từ Daegu ( Hàn Quốc ) kể lại.

Trong những ngày gần đây, cộng đồng du học sinh Việt tại Hàn Quốc tỏ ra đắn đo giữa việc về  Việt Nam cách ly hay ở lại. Một số bạn trẻ tỏ rõ  sự lo lắng khi trở về nước buộc phải cách ly. Vậy khi du học sinh về nước sẽ được cách ly như thế nào?

Cuộc sống trong khu cách ly người về từ vùng dịch Covid-19 ở Hàn Quốc

Từ sân bay sẽ đi thẳng đến khu cách ly

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, Trần Thị Cẩm Phương, du học sinh tại Hàn Quốc, cho biết đang được cách ly tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi (TP.HCM) khi từ tâm dịch Daegu trở về.
Cẩm Phương sống và học tập tại Trường ĐH Daegu (TP.Daegu, Hàn Quốc). Phương vừa trở lại Hàn Quốc vào hôm 20.2 sau kỳ nghỉ tết dài ngày để tiếp tục việc học. Tuy nhiên, do dịch bệnh  Covid-19 bùng phát tại Daegu nên ngày 24.2 Phương lại trở về Việt Nam để tránh dịch sau 4 ngày ở Hàn Quốc.

Bên trong phòng cách ly nơi Phương đang ở

NVCC

Cẩm Phương kể lại, sau khi trở lại Hàn Quốc để chuẩn bị vào học, cuộc sống vẫn diễn ra bình thường. Mọi người vẫn đi làm, đường phố vắng vẻ xe cộ hơn những  tháng trước. Xe buýt và các phương tiện khác vẫn hoạt động bình thường. Khu vực Phương ở vắng vẻ hơn, siêu thị không bị thiếu đồ ăn như những thông tin trên mạng. Duy nhất chỉ có khẩu trang là trở nên khang hiếm.
"Nhà tôi đặt vé cho tôi về gấp, đặt buổi sáng là chiều tối tôi về luôn. Lúc trên máy bay họ sẽ đưa giấy, họ hỏi mình đi từ đâu về, địa chỉ, số điện thoại. khi xuống sân bay cán bộ xuất nhập cảnh sẽ hỏi tôi từ đâu về. Nếu từ vùng dịch họ sẽ cách ly”, Phương chia sẻ.
Thời điểm Phương về chỉ có người ở vùng Teku và một vùng nữa bị cách ly. Những vùng khác ở Hàn Quốc vẫn được nhập cảnh và về nhà theo dõi. Do đó, Phương sẽ phải cách ly 14 ngày ở bệnh viện dã chiến Củ Chi. Đến giờ, Phương đã ở cách ly tổng cộng 3 ngày.
Khi xuống sân bay, Phương thấy có đông người Việt từ Hàn Quốc đổ về. Sau khi hoàn thành thủ tục, Phương được đưa vào phòng chờ cách ly. Sáng đến Phương được mặc đồ bảo hộ, và đưa về khu cách ly ở Củ Chi bằng xe cùng khoảng 10 người ở các chuyến bay khác.

Khuôn viên khu cách ly ở bệnh viện dã chiến Củ Chi

NVCC

Đến nơi, Phương được nhân viên y tế xịt thuốc khử khuẩn vào người, xịt hành lý rồi vào nhận phòng. Đồ dùng cá nhân, ra giường được phát cho mỗi người. Phương được xếp ở cùng với một chị gái. Mỗi phòng 2 người. Mỗi ngày có bác sĩ đo thân nhiệt 2 lần kèm theo số gọi khẩn cấp.
“Nghe cách ly thì sợ, do đọc trên mạng nói lây lan khi ở chung này nọ, nhưng khi tôi tới nơi thấy môi trường thông thoáng, sạch sẽ, nhân viên bác sĩ nhiệt tình, nhẹ nhàng kèm theo cơm ngon. Mỗi người được ở 1 giường, khẩu trang và đồ bận mỗi ngày đều được phát mới. Ở đây họ quét dọn mỗi ngày cho mình. Lau sàn bằng thuốc, rất sạch sẽ thoáng mát. Thái độ nhân viên, nhiệt tình, vui vẻ lắm. Cần gì là họ đem tận tình cho mình”, Phương kể thêm về nơi mình ở cách ly.

Bệnh nhân cuối cùng xuất viện, Việt Nam không còn ai nhiễm Covid-19

Cơm được đưa tận giường

Những người trong khu cách ly đôi lúc vẫn gặp nhau, nhưng cơ bản rất hạn chế.  Mọi người đều phải đeo khẩu trang suốt cả ngày.
Cơm ăn được đóng hộp, mỗi ngày 3 bữa sáng, trưa và chiều tối. Bữa sáng Phương được ăn hủ tíu hoặc phở… Cơm được mang lên để chổ tận bàn cho mỗi người, ăn xong lập tức có người đi thu gom lại. Phương cho rằng, tinh thần hiện tại đang rất thoải mái, ngủ ngon, nhất là chỉ sợ sau cách ly bị tăng cân nhiều hơn.

Phần thức ăn dành cho những người được cách ly ở Bệnh viện dã chiến Củ Chi

Bữa ăn sáng ở Bệnh viện dã chiến Củ Chi

Cẩm Phương chia sẻ thêm: “Cách ly không đáng sợ như trên mạng nói đâu. Người ta cho ở chung nhưng vẫn kiểm tra thường xuyên, vẫn thực hiện các chế độ tránh lây nhiễm như đeo khẩu trang, rửa tay, làm vệ sinh khử trùng thường xuyên, chứ không phải vô đó ở bừa bãi như các bạn ở nhà nghe đâu mà 1 người lây 10 người. Các chuyên gia, bác sĩ người ta đã tính toán hết rồi. Mình cứ thành thật khai báo, cách ly tốt cho mình và cả gia đình mình mà”.
“Giờ tôi mong cho dịch bệnh trên thế giới qua đi, mọi người đều bình an để tôi được sang lại Hàn Quốc và thực hiện ước mơ của mình. Ở đây, tôi chỉ mông ai đó ‘ship’ trà sữa cho tôi uống thôi”, Cẩm Phương đang ở khu cách ly vui vẻ cho hay.