Du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc hướng về chủ quyền biển đảo quê hương

22/01/2018 20:17 GMT+7

“Càng xa quê hương thì tình yêu tổ quốc của tụi mình lại càng dâng lên và mãnh liệt hơn bao giờ hết”, Nguyễn Trung kiên (du học sinh tại Hàn Quốc) chia sẻ.

Cũng chính từ đấy, các bạn muốn đóng góp thật nhiều cho quê hương với những việc làm thiết thực.

Trong chương trình Sinh viên vì chủ quyền biển đảo do T.Ư Hội Sinh viên VN tổ chức tại huyện đảo Phú Qúy năm 2017, chúng tôi được gặp và trò chuyện với đại diện Hội Sinh viên VN tại Hàn Quốc. Các bạn nói cho chúng tôi nghe niềm vui khi được về quê hương đồng hành cùng những chương trình thật ý nghĩa và các bạn kể về những hoạt động hướng về quê hương của du học sinh, trong đó có Qũy vì chủ quyền biển đảo.


 “Với những du học sinh xa quê như tụi mình thì hai chữ Tổ quốc càng thiêng liêng hơn rất nhiều, nên những chương trình như thế này là một cơ hội và may mắn rất lớn đối với tụi mình. Tại Hàn Quốc tụi mình có một quỹ vì chủ quyền biển đảo với hai hoạt động chính là tuyên truyền và gây quỹ cho biển đảo quê hương. Sau khi tham gia chuyến này, tụi em có thêm nhiều tư liệu, hình ảnh cũng như câu chuyện về biển đảo để giới thiệu với bạn bè thế giới”, Nguyễn Thị Anh Thi chia sẻ với chúng tôi tại chương trình Sinh viên vì biển đảo Tổ Quốc 2017.

Liên hệ với Kiên (chủ nhiệm quỹ), Kiên cho biết trong một lần cùng đại diện Đảng bộ tại Hàn Quốc đi thăm Trường Sa (năm 2015), đấy cũng là lần đầu tiên Kiên được đặt chân đến Trường Sa.

Các du học sinh đang cùng các chiến sĩ kéo máy phát điện từ xuồng lên nhà giàn DK1 NGUYỄN TRUNG KIÊN

“Thức dậy từ 4 giờ sáng với mong muốn ngắm bình minh nơi biển đảo quê hương cùng các anh em trong đoàn, thì bất ngờ hòn đảo Song Tử Tây xuất hiện ngay trước mắt. Sống mũi chợt cay cay, mắt rưng rưng. Lúc đó không thể nghĩ một người cứng cỏi như mình mà cũng có lúc rơi nước mắt. Lúc đó, tôi cảm giác như một đứa con đi xa lâu ngày vừa gặp lại mẹ mình vậy, ngập tràn hạnh phúc. Và sau cả một chuyến đi dù ngắn nhưng để lại trong tôi rất nhiều cảm xúc và nhiều ý định muốn làm. Và rồi tôi thốt lên “cảm ơn Trường Sa””, Kiên bồi hồi nhớ lại.

Từ đó Kiên về và cùng 2 người bạn của mình lập nên quỹ vì chủ quyền biển đảo quê hương ngay trên nước bạn. “Với mong muốn kêu gọi sự chung tay của toàn thể kiều bào, đồng bào xây dựng một quỹ hoạt động phi lợi ích, hướng tới mục tiêu duy nhất là bảo vệ, hỗ trợ các hoạt động bảo vệ chủ quyền biển đảo tại VN”, Kiên chia sẻ.

Tôi kể chuyện Trường Sa, một chương trình trong chuỗi các hoạt động của Qũy hướng về biển đảo quê hương tại Hàn Quốc NGUYỄN TRUNG KIÊN

Thành lập từ tháng 8.2015, đến nay quỹ đã tổ chức được những hoạt động và dự án vô cùng thiết thực và hiệu quả để hướng đến biển đảo quê hương.

Kiên sơ lược: “Triển khai các dự án hàng năm hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân và chiến sĩ tại quần đảo Trường Sa, tham gia các hội thảo Quốc tế về Biển Đông, triển lãm tranh, ảnh về biển đảo tại các sự kiện của cộng đồng sinh viên, người Việt Nam tại Hàn Quốc. Hằng năm tổ chức các chuyến đi Trường Sa và đã xây dựng 1 sân cầu lông đa năng, trao tặng máy phát điện năng lượng mặt trời hiệu năng cao, tặng máy hút độ ẩm không khí thành nước ngọt,…”

Kiên cho biết những hoạt động của quỹ còn giúp cho cộng đồng du học sinh VN tại Hàn Quốc thêm gắn kết hơn NGUYỄN TRUNG KIÊN

Và đặc biệt, các bạn còn nghiên cứu ra giàn rau thủy canh, giàn trồng rau di động để tặng cho các đảo.

“Điểm nổi bật của các giàn trồng rau này là có thể di động, rất cơ động để giúp chiến sĩ tránh sóng, gió cho rau nhanh nhất và nhẹ nhàng nhất. Bên cạnh đó, tất cả đều được trang bị hệ thống tưới nhỏ giọt tiết kiệm nước và tự động”, Kiên tự hào.

Hiện tại, dù còn gặp nhiều khó khăn do đặc thù thành viên là các sinh viên sang học trong thời gian ngắn rồi tốt nghiệp về nước hoặc đi học tại nước khác, nên quỹ đôi khi thiếu nhân lực triển khai các hoạt động tuyên truyền. Rồi vấn đề về tài chính.

“Tuy nhiên, trên tất cả quỹ đã và đang nhận được rất nhiều sự quan tâm giúp đỡ của Đai sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và các tổ chức, cộng đồng người Việt Nam sống tại nhiều nước khác nhau. Từ đó các thành viên luôn cố gắng hết mình để phát triển và thực hiện các mục tiêu đề ra”, Kiên chia sẻ.

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.