Du học sinh Việt 'đứng yên khi Tổ quốc cần', sợ mang 'ổ dịch' Covid - 19 về nước

24/03/2020 16:12 GMT+7

Sợ di chuyển 'ổ dịch' Covid - 19 về nước, nhiều du học sinh Việt ở lại nước ngoài để hưởng ứng lời kêu gọi 'Hãy đứng yên khi Tổ quốc cần'.

Anh Nguyễn Phan Bảo Thụy, 26 tuổi, Phó Chủ tịch Hội Sinh Viên Việt Nam tại Pháp, cho biết để hưởng ứng lời kêu gọi “Hãy đứng yên khi Tổ quốc cần”, Hội đã có những hoạt động cụ thể. “Chúng tôi đã biên soạn bộ những từ vựng tiếng Pháp liên quan đến y khoa và dịch bệnh Covid - 19 đăng lên trang Facebook chính thức của Hội Sinh Viên Việt Nam tại Pháp để cộng đồng kịp thời nắm bắt thông tin về dịch bệnh.

Hội sinh viên luôn bên cạnh

Anh Thụy cho biết  các thông tin chính thức, chính xác từ Đại sứ quán vẫn luôn được Hội Sinh Viên Việt Nam tại Pháp cập nhật từng ngày từng giờ. Trong trường hợp xấu nhất thì Đại sứ quán, Hội sinh viên vẫn luôn bên cạnh các du học sinh và cộng đồng để cùng mọi người vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Theo anh Thụy, để biện pháp chống dịch được đảm bảo, mọi sinh viên đều tuân thủ quy định của nước sở tại và chính phủ Việt Nam rằng hiện tại ở nhà là cách tốt nhất bảo đảm an toàn. Ngoài ra, hội cũng khuyến khích các bạn ở nhà đọc sách, tập thể thao, tìm kiếm những điều hay để nghiên cứu, vạch sẵn kế hoạch sau khi hết dịch.

Đường xá tại London, Anh khá vắng vẻ trong mùa dịch Covid  - 19

Ảnh: Minh Trung

Còn anh Lương Hòa Nhân, 26 tuổi, du học sinh tại trường Pusan National University, TP. Busan, Hàn Quốc,  chia sẻ: “Du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc luôn ý thức việc bảo vệ sức khỏe, ưu tiên ở nhà và tránh di chuyển đến nơi công cộng. Theo mình được biết thì hội Sinh Viên Việt Nam tại Hàn Quốc đã trao quà cứu trợ đến cho các sinh viên ở vùng bị dịch nặng như trường Đại Học Yeungnam, Đại Học Catholic - Daegu gồm gạo, mì tôm, rau củ quả, khẩu trang, nước xịt khuẩn. Mình nghĩ hội Sinh Viên Việt Nam tại  Hàn sẽ hỗ trợ phiên dịch cho trường hợp bạn không giao tiếp được với bác sĩ khi mắc bệnh.”

Nếu ai cũng về thì sẽ di chuyển "ổ dịch" 

Trong khi đó, Bùi Minh Trung, 22 tuổi, du học sinh tại Trường ĐH Greenwich, London, Anh, cho biết ba mẹ có bảo em bay về Việt Nam nhưng em cảm thấy mình tự chủ được nên quyết định không về.  "Du học sinh Việt Nam toàn cầu rất đông, nếu ai cũng kéo nhau về phòng tránh thì nó sẽ tạo hiện trạng di chuyển "ổ dịch” . Như thế thật sự không hiệu quả mà gây thêm áp lực vào hệ thống xã hội và y tế Việt Nam, đặc biệt là chính ngay người thân của mình”, Minh Trung chia sẻ. 

Trung còn cho biết: "Theo Chính phủ nước Anh thông báo nếu dịch Covid – 19 bùng nổ sẽ kéo dài từ 8 đến 12 tuần nên hồi sáng em đã đi siêu thị mua đồ dự trữ cho một tháng như: Mì, phở đóng gói, khô gà, khô bò... nước thì có những thức uống đóng chai đóng lon. Những món vật dụng cá nhân cần thiết như nước rửa tay, giấy vệ sinh em đã mua rồi. Bên cạnh đó em tự dọn dẹp lau chùi tẩy rửa nhà cửa thường xuyên để không bị vi khuẩn. Vào buổi sáng em thường hay uống trà đọc sách chiều và tối thì em học bài hoàn thành bài tập trên lớp".

 

 Có nhiều tuyến đường ở London, Anh không còn ai khi dịch Covid-19 bùng phát 

Ảnh: Minh Trung

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.