Du học sinh trở về từ Ý kêu gọi hãy ý thức, khai báo trung thực

Phạm Hữu
Phạm Hữu
11/03/2020 10:44 GMT+7

Một nhóm du học sinh Việt từ Ý trở về cách đây vài ngày đã tình nguyện khai báo để cách ly và kêu gọi mọi người hãy là một công dân có ý thức trong tình hình dịch Covid-19 ngày một gia tăng hiện nay.

Trúc Phương, một du học sinh học University of Padova, TP.Padova, nước Ý cho biết đã trở về Việt Nam vào sáng 5.3 khi tình hình dịch Covid-19 ở Ý diễn biến phức tạp.
Hiện theo học thạc sĩ tại Ý, Trúc Phương chỉ còn một học kỳ cuối cùng và khóa luận tốt nghiệp. Thế nhưng do dịch bùng phát Phương không thể vào lớp để tiếp tục học.
Suy nghĩ, đắn đo đúng 1 tuần, Phương quyết định xin giáo sư tạm hoãn khóa luận để về Việt Nam. Lý do Phương về Việt Nam một phần vì dịch bệnh và có chút việc riêng của gia đình.

Khai báo gian dối làm lây lan dịch bệnh bị pháp luật xử lý thế nào

Hành trình bay từ Ý và quá cảnh ở Thái Lan của Trúc Phương

Sáng 5.3, Phương đã có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất sau hành trình dài từ Rome, quá cảnh Bangkok và nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất. Đi cùng Phương là 3 người bạn cũng là du học sinh ở Ý.
“Ở bên Ý ngày nào tôi cũng đọc báo hết nên khi Việt Nam ra thông báo chính thức cách ly người từ Ý về tôi có biết. Lúc bọn tôi mua vé về đều chuẩn bị tinh thần cách ly hết rồi. Chỉ là có 2 luồng tin bọn tôi không biết là cách ly tập trung hay cách ly tại nhà”, Phương cho hay.
Đến cửa hải quan, Phương cùng nhóm bạn cũng đã ý thức được mình về từ vùng dịch nên đã khai báo để đi cách ly. Tại sân bay, Phương và các bạn điền thông tin vào tờ đơn khai báo, được đo thân nhiệt, mặc đồ bảo hộ và đưa đi một lối riêng ra xe chở tới khu cách ly.
“Trong lúc chờ xe thì bọn tôi được thu lại hộ chiếu, hành lý và được nhân viên ở đó lấy giùm rồi đưa thẳng ra xe. Sau đó trả lại passport và hướng dẫn bọn tôi đi theo xe cách ly.
Đã 5 ngày, từ ngày Phương trở về Việt Nam đến khu cách ly mọi chuyện vẫn ổn . Một ngày Phương được tiêu chuẩn 3 phần ăn, thức ăn được thay đổi khá phong phú và ngon. Bác sĩ tới kiểm tra thân nhiệt 2 ngày 1 lần. Nếu cần thêm gì thì có thể yêu cầu ngay với bác sĩ.
“Có nhiều người vì mình mà vất vả, như tôi thấy mấy anh bộ đội ngày ngày bưng cơm lên tận phòng cho tôi cũng cực...”, Phương cho hay.

“Bố ơi, ở khu cách ly các chú bộ đội đối xử với con tốt lắm”

"Hãy là những công dân có ý thức"

Cũng như nhiều người khi về Việt Nam tránh dịch, Phương đã chia sẻ dòng trạng thái lên Facebook với mong muốn mọi người đừng quá hoang mang vì những tin tức tràn lan trên mạng xã hội. Mọi người cần có cái nhìn khách quan hơn với việc cách ly và khai báo. Hãy là những công dân có ý thức, trách nhiệm, trung thực, nhân văn, vì sức khỏe của mình, gia đình và xã hội.

Trúc Phương cũng được tặng hoa ngày 8.3 tại khu cách ly

“Tôi được may mắn trải nghiệm gần 2 năm du học, được tiếp xúc với nhiều du học sinh, thực sự mỗi người một hoàn cảnh. Tôi biết có nhiều anh, chị, bạn trong thời gian này cũng muốn về Việt Nam, nhưng điều kiện không cho phép. Nên tôi cũng muốn nhắn gửi tới mọi người những lời chúc tốt nhất, mong mọi người luôn khỏe mạnh, bình tĩnh và mạnh mẽ vượt qua thời gian này”, Phương nhắn nhủ đến cộng đồng du học sinh hiện còn ở Ý.
Ngoài ra, những bạn du học sinh có việc cần về Việt Nam như Phương, cần theo dõi tin tức và quy định để nắm rõ mình có nằm trong đối tượng cách ly hay không. Để mình chủ động tuân thủ cũng như sắp xếp công việc thời gian cho phù hợp, tránh tình trạng bị hoảng loạn vì 14 ngày cách ly.

Bệnh nhân thứ 35 nhiễm Covid-19 là cô gái bàn hàng siêu thị Điện Máy Xanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.