Đốt than mà không có khói!

11/12/2017 09:43 GMT+7

Đốt than sao lại không có khói? Nghe có vẻ ngược đời nhưng với sự sáng tạo của người trẻ, nhiều thứ từ không thể thành có thể.

Than không khói, một dự án khởi nghiệp ứng dụng tốt công nghệ trong sản xuất của chị Lê Thị Hiền (33 tuổi, quê Quảng Trị) vừa đoạt giải nhất cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp do Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp - BSA (TP.HCM) tổ chức dành cho bạn trẻ là một minh chứng cho sự sáng tạo ấy.
Làm gì để than khi đốt lên không có khói? Chị Hiền bật mí: “Đó là cả một quá trình nghiên cứu rất dài với nhiều thí nghiệm thất bại. Nhưng đại loại thế này, thông thường sản xuất than truyền thống trong quá trình ép, tạo viên than người sản xuất dùng keo để kết dính, còn mình thì dùng hồ từ tinh bột khoai mì kết hợp với công thức hóa kỹ thuật riêng để sản xuất”.


Chàng trai tạo môi trường khởi nghiệp
Là một trong những người trẻ tiên phong về khởi nghiệp ở tỉnh Khánh Hòa, Đỗ Trần Anh đã gặt hái được thành công bước đầu và thành lập hệ sinh thái khởi nghiệp cho thanh niên trong tỉnh.
Tốt nghiệp Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn vào năm 2008, với tấm bằng kỹ sư chuyên ngành thực phẩm, sau vài năm gắn bó với những công việc chuyên môn khá thuận lợi nhưng vốn đam mê kinh doanh nên vào cuối năm 2014, chị Hiền đã rẽ sang tự khởi nghiệp với dự án sản xuất “Than không khói”, rồi thành lập Công ty cổ phần khoa học công nghệ thực phẩm R2D vào đầu năm 2015.
Chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp, chị Hiền cho hay: “Một lần nghiên cứu cho đối tác ở Đông Âu để khắc phục tình trạng than dùng để hút shisa không có khói, mình đã tìm hiểu về vùng nguyên liệu và biết được vấn đề khói bắt nguồn từ nguyên liệu không được xử lý kỹ. Thế là mình bắt đầu bỏ công nghiên cứu sâu hơn. Và chợt nghĩ ngay đến ứng dụng nghiên cứu này vào VN để tạo ra than không khói từ những phụ phẩm nông nghiệp. Bởi hằng ngày, chứng kiến người ta đốt hoặc vứt gáo dừa sau khi dùng xong mình thấy phí quá mà những thứ này có thể tạo ra sản phẩm năng lượng có ích trong cuộc sống”.
Khi chị Hiền đem ý tưởng khởi nghiệp này chia sẻ với người thân để khởi nghiệp thì bị nhiều người nói chị có bị điên không mà bỏ công việc hiện tại để đi làm một dự án không đâu ra đâu. Nhưng bỏ qua những lời can ngăn, chị Hiền quyết định thực hiện dự án. “Lúc đó, cái gì mình cũng thiếu, chỉ có niềm tin và sự kiên trì theo đuổi đam mê của mình là thừa thôi. Bởi vì mình đã nhìn thấy tương lai đây là sản phẩm tốt, có thị trường lớn cả trong và ngoài nước. Hơn nữa, mình nghiên cứu để làm ra một sản phẩm năng lượng tái tạo từ phế thải”, chị Hiền chia sẻ.
Theo chị Hiền, điểm nổi bật của sản phẩm là than không khói, không mùi, không hóa chất, lâu tàn, không gây tiếng nổ, không bắn tia lửa khi đốt. Hơn nữa, người tiêu dùng có lợi về giá từ 15 - 20% so với than củi. Không những cung cấp sản phẩm cho thị trường trong nước mà hiện tại sản phẩm này đã nhận được nhiều hợp đồng ở các thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ...

tin liên quan

Chuyện khởi nghiệp của Sang còi
Mới 33 tuổi nhưng Phan Thanh Sang, ở TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã có gia tài hàng chục tỉ đồng trong tay với trang trại hoa lan rộng 10ha mang thương hiệu “Sang còi” (hay YSA Orchid Farm) vang danh cả nước. Có được kết quả này là nhờ Sang đã có quá trình nỗ lực không ngừng và chọn hướng khởi nghiệp đúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.