Đốt cây xăng hàng mã

02/09/2012 03:05 GMT+7

Câu chuyện đốt cây xăng hàng mã cho người đã khuất nhân dịp rằm tháng 7 trở thành đề tài để “tám” của dân cư mạng.

 Đốt cây xăng hàng mã
Tấm ảnh cây xăng hàng mã được nhiều trang mạng xã hội đăng lại. Ảnh chụp từ màn hình.

Sau khi thành viên T.K đăng tấm ảnh cây xăng hàng mã để đốt cho người cõi âm lên Hội những người thích bấm like, kèm theo chú thích “Sợ dưới ấy chẳng có xăng để chạy ô tô, xe máy nên phải mua cả trạm xăng này”, câu chuyện này đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người. Hầu hết đều tỏ vẻ bất ngờ bởi chuyện đốt các loại hàng mã không còn lạ, nhưng có cả cây xăng thì quả xưa nay hiếm. Nói như thành viên Quang Hùng: “Ơ, cứ ngỡ chỉ có iPhones, iPad, máy tính Vaio hay xe SH… thôi chứ, nào ngờ có cả cây xăng”. Có lẽ vì vậy mà bức ảnh đã nhận được hàng ngàn lượt nhấn like, bình luận và được chia sẻ khá nhiều.

Nhưng dạo quanh Facebook và các diễn đàn, mạng xã hội khác, mới biết không phải riêng T.K. mà nhiều thành viên khác cũng “khoe” loại hàng mã “độc” và lạ này. Chính vì thế những tấm ảnh về cây xăng hàng mã xuất hiện ngày càng nhiều kể từ 30.8 đến nay và trở thành đề tài thú vị để bàn tán.

Lý giải cho việc xuất hiện cây xăng hàng mã, thành viên Quốc Hưng cho rằng có lẽ vì từ trước đến nay “người trần” chỉ biết “gửi” xe cộ đủ loại, mà quên rằng “ở dưới đó” không có xăng thì cũng chẳng thể sử dụng được. Bây giờ mới phát hiện ra “sơ ý” này nên đặt làm cả cây xăng để cúng cho người quá cố… Suy nghĩ này được khá đông dân mạng đồng tình.

Có thành viên mường tượng thêm: “Bấy lâu nay có lẽ dưới đấy chẳng có cảnh giao thông nhộn nhịp, vì có xăng đâu mà chạy xe. Nhưng từ nay sẽ khác với cảnh người người chạy xe, nhà nhà chạy xe nhỉ”. Người khác chen vào: “Không biết rồi ở dưới ấy có cảnh kẹt xe vào giờ tan tầm như trên này không”.

Còn trên diễn đàn webtretho.com, có thành viên lo lắng: “Có xăng để chạy xe rồi nhưng ở dưới đó biết đâu cũng có cảnh sát giao thông. Nên chăng cần phải gửi thêm bằng lái xe, mũ bảo hiểm”. Rồi có người “hiến kế” thêm: “Từ nay hàng tỉ xe dưới âm phủ đã được hoạt động thì phải đốt cả dụng cụ sửa xe bảo trì nữa”… Những dòng bình luận liên tục, dài trên hai mươi trang, chỉ xoay quanh việc xuất hiện cây xăng hàng mã. Có người còn nhận định, đây là cơ hội cho những người làm nghề sản xuất hàng mã tăng thêm thu nhập vì có thêm một mặt hàng mới…

Cũng có thành viên nhân việc này đã tranh thủ “đá xoáy” những vấn đề thời sự hiện nay. Trên diễn đàn của Trường ĐH Luật TP.HCM, nhiều thành viên lên án hiện tượng nhiều cửa hàng xăng dầu găm hàng, treo bảng thông báo hết xăng, máy hỏng, cúp điện... để tăng giá. Thành viên Vũ Hoài kêu gọi: “Mọi người hãy đốt thật nhiều cây xăng cho người đã khuất, để họ có thể thoải mái dùng, để đỡ lao đao và không gặp phải cảnh đi đổ xăng mà cây xăng nghỉ bán như trên này nhé”. Hay khá đông thành viên Hội những người thích bấm like bình luận: “Hy vọng ở cõi âm sẽ không có tình trạng pha chế xăng dỏm như ở trên này”...

Trên diendan.eva.vn, nhiều ý kiến cho rằng đây là việc làm quá lãng phí, bởi từ trước đến nay việc đốt hàng mã đã khiến tiền tỉ biến thành tro bụi, giờ đây có thêm cây xăng, nghĩa là thêm một mặt hàng và lãng phí ngày càng lớn hơn. Cùng quan điểm, thành viên Trường Huy lý giải: “Đốt vàng mã có thể là một phong tục tập quán không thể thay đổi của người Việt. Nhưng không nhất thiết phải 'sáng tạo' ra hàng loạt mặt hàng quái chiêu kiểu này. Không thể 'trần sao âm vậy' được”.  

Bình luận

“Đốt hàng mã nói chung và đốt cả trạm xăng hàng mã nói riêng là việc làm quá lãng phí và gây ô nhiễm môi trường. Thiết nghĩ mọi người nên dừng lại. Đừng 'sáng tạo' quá đáng những đồ vật như thế này nữa”, (bametre/webtretho.com).

“Tín ngưỡng là một nét văn hóa, nhưng cuồng tín lại là thảm họa. Tin ngưỡng thì cũng có giới hạn chứ. Thiệt hết nói nổi”, (langca21/YuMe).

“Đúng là bây giờ đồ vàng mã ngày càng phong phú đến mức cổ quái. Thật không thể hiểu nỗi. Rồi không biết sẽ xuất hiện thêm loại hàng nào nữa đây”, (Vũ Thành/Facebook).

“Trần sao thì “âm” sẽ vậy thôi. Việc gửi cả trạm xăng dầu xuống dưới ấy là đúng. Đây cũng chỉ là việc làm để thể hiện lòng thành kính với người ở cõi hư vô thôi mà”, (Khoa Le/Facebook).

“Con người mình tào lao quá chừng đi mất. Thế thì nên làm trái đất và những thành tựu hiện có trên trái đất này đốt luôn cho xong. Đúng là quá điên rồ”, (Quyền Khoa/Facebook).

N.T.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.