Động lực mới cho phong trào thanh niên tình nguyện

18/09/2012 03:10 GMT+7

Phong trào thanh niên tình nguyện đã “ghi điểm” với cộng đồng, xã hội bằng những đỉnh cao, dấu ấn sâu sắc. Qua một thời gian dài phát triển khá “nóng”, giờ là lúc để mỗi tổ chức Đoàn nhìn nhận lại, tìm kiếm thêm nguồn động lực mới thúc đẩy phong trào tiếp tục lan tỏa rộng khắp.

Mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế đến Việt Nam, dù có thể không quan tâm tới các tổ chức chính trị - xã hội, có thể không quan tâm đến Đoàn nhưng chắc chắn họ biết, cảm nhận và chia sẻ được về phong trào thanh niên tình nguyện. Đặc biệt, phong trào thanh niên tình nguyện đã được triển khai thường xuyên với cao điểm là Tháng Thanh niên, chiến dịch tình nguyện hè. Nội dung của phong trào đã có nhiều đổi mới theo hướng cụ thể, rõ việc, sát nhu cầu thực tiễn của từng địa phương, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội rất thiết thực. Đánh giá đúng tầm vóc của phong trào thanh niên tình nguyện, đặc biệt là vai trò giáo dục nhân cách, tinh thần tự giác cống hiến cho cộng đồng, nhằm tạo ra một thế hệ con người mới trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là điều rất có ý nghĩa, không chỉ với công tác Đoàn mà xét theo một góc độ nào đó, còn rất có ý nghĩa với sự nghiệp đổi mới đất nước.

Điểm nổi bật trong phong trào thanh niên tình nguyện nhiệm kỳ 2007 - 2012 là đội hình đa dạng hơn, địa bàn hoạt động rộng hơn trên cơ sở phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng thanh niên sinh viên, coi trọng các hoạt động tình nguyện tại chỗ, huy động nhiều nguồn lực, thu hút đông đảo các lực lượng xã hội cùng tham gia.

Trên cơ sở kết quả của Dự án “Trí thức trẻ tình nguyện tham gia công tác tại các khu kinh tế quốc phòng, giai đoạn 2005 - 2008” do T.Ư Đoàn phối hợp Bộ Quốc phòng triển khai, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Dự án “Tăng cường trí thức trẻ tình nguyện đến công tác tại các khu kinh tế quốc phòng giai đoạn 2010 - 2020”; phối hợp Bộ Nội vụ triển khai Dự án “Thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm phó chủ tịch UBND xã thuộc 62 huyện nghèo”.

Các hoạt động vì an sinh xã hội ngày một phát triển, với nhiều chương trình như: hiến máu tình nguyện, khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; thăm hỏi, tặng quà nhân dân và thanh thiếu nhi chịu ảnh hưởng do thiên tai, lũ lụt gây ra; các chương trình tiếp sức mùa thi, tiếp sức đến trường… được giới trẻ hưởng ứng, được dư luận xã hội đồng tình, tin cậy, tiếp tục khắc họa hình ảnh thế hệ thanh niên thời kỳ mới, nêu cao trách nhiệm công dân, dấn thân, tình nguyện vì cộng đồng.

Để tạo thêm động lực cho phong trào thanh niên tình nguyện tiếp tục phát triển hơn nữa, đòi hỏi mỗi tổ chức Đoàn ở cơ sở phải năng động, sáng tạo hơn trong lựa chọn nội dung, hình thức tình nguyện, cũng như trong phương thức tuyên truyền, giáo dục, tập hợp, hấp dẫn thanh niên. Tiếp đó, bài toán kinh phí cho hoạt động tình nguyện cần tiếp tục được giải quyết một cách chủ động hơn. Khi một phong trào đã có “thương hiệu” trong cộng đồng, khi những việc làm tình nguyện đã chứng minh được giá trị vật chất - tinh thần to lớn đối với sự phát triển của xã hội thì đó là cơ hội để mọi tổ chức Đoàn tìm kiếm sự hỗ trợ của các doanh nghiệp và các tấm lòng hảo tâm. Đó cũng chính là cơ hội để mỗi cán bộ, mỗi tổ chức Đoàn trưởng thành hơn với nhiệm vụ vận động tài trợ cho phong trào.

Thiếu tá Thái Đức Hạnh
Trưởng ban Thanh niên Quân đội

>> Cần có chính sách đãi ngộ thanh niên tình nguyện
>> Tuổi trẻ Quảng Ngãi ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện
>> Thành lập 5 đội thanh niên tình nguyện hè 2012
>> Thanh niên tình nguyện chống rải đinh ngày tết 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.