Donald Trump, từ cậu bé bị đuổi học trở thành tổng thống Mỹ

10/11/2016 09:16 GMT+7

Năm 13 tuổi, bà Hillary Clinton bắt đầu góp phần vận động tranh cử tại khu Nam Chicago, thì năm 13 tuổi, ông Donald Trump... bị buộc phải thôi học tại trường Kew-Forest School (thành phố New York, Mỹ) vì cư xử không đúng mực...

Chiến thắng của 'tay mơ' Donald Trump trong cuộc chạy đua trở thành tổng thống thứ 45 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đã được hầu hết các kênh truyền thông trên thế giới mô tả là 'cú sốc lớn'. 
Quả thật, nếu so sánh với bà Hillary Clinton, đối thủ chính của ông Donald Trump trong cuộc chạy đua trở thành tổng thống thứ 45 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, thì kinh nghiệm tham gia chính trị của vị tỉ phú 70 tuổi gần như chỉ là con số 0 tròn trĩnh.
Cần nhớ rằng, ngay từ khi còn bé xíu, Hillary Rodham đã được tắm mình trong bầu không khí ủng hộ mạnh mẽ trường phái Cộng hòa theo xu hướng bảo thủ của gia đình và rất “chịu khó” tìm hiểu, tham gia vào các hoạt động chính trị. Thậm chí, năm mới 13 tuổi, bà đã bắt đầu góp phần vận động tranh cử tại khu Nam Chicago (thành phố Chicago, bang Illinois, Mỹ).
Về phần mình, năm 13 tuổi, ông Donald Trump... bị buộc phải thôi học tại trường Kew-Forest School (thành phố New York, Mỹ) vì cư xử không đúng mực, theo The Washington Post.
Donald John Trump sinh ngày 14.6.1946 ở khu Queens (thành phố New Yorks, Mỹ), là con trai thứ 4 trong gia đình 5 anh em của ông Frederick Christ "Fred" Trump và bà Mary Anne MacLeod.
Trong khi cha của ông Donald Trump, Fred, là người gốc Đức nhưng được sinh ra tại khu Queens (thành phố New York, Mỹ) thì mẹ, bà Mary Anne, ra đời ở Scotland, và mãi đến năm 1929, khi đã 17 tuổi, mới nhập cư đến Mỹ. Họ lấy nhau năm 1936.
Donald Trump (ngoài cùng, bên trái) cùng 4 anh chị em trong gia đình Ảnh cắt từ clip YouTube
Bên cạnh đó, ông Donald Trump còn có người chú là giáo sư John George Trump thuộc Viện Công ngệ Massachusettes (MIT, bang Massachusettes, Mỹ), từng tham gia nghiên cứu về sóng radar cho quân Đồng Minh trong Chiến tranh Thế giới lần 2 cũng như tia X quang, giúp bệnh nhân ung thư kéo dài sự sống.
Theo thông tin từ New York Times, John George Trump từng được đích thân cố Tổng thống Mỹ Ronald Reagan trao tặng Huân chương Khoa học quốc gia vào năm 1983. Ông còn là thành viên chính thức của Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ.
Luôn tự hào rằng bản thân được sinh ra trong gia đình có 'nguồn gen tốt', ngay từ bé, Donald Trump đã tỏ ra rất tự tin, năng động và đặc biệt quyết đoán. Sau khi bị buộc phải thôi học tại trường Kew-Forest School (thành phố New York, Mỹ), cậu nhanh chóng gia nhập Học viện Quân sự New York (NYMA).
Donald Trump (giữa) sở hữu thành tích nổi bật tại Học viện Quân sự New York (NYMA) Ảnh chụp màn hình trang CNN
Hãy thử tưởng tượng, năm 1959, cậu bé 13 tuổi được bố bảo rằng từ ngày mai, con sẽ không đến trường nữa và phải gia nhập học viện quân sự tư thục nằm gần West Point (học viên quân sự danh tiếng bậc nhất nước Mỹ), cách ngôi nhà xa hoa, đầy đủ tiện nghi ở khu Queens (thành phố New York, Mỹ) khoảng 100 cây số và hiếm khi được gặp mặt gia đình. Đó chính là tuổi thơ của Donald Trump.
Năm 1983, ông Fred Trump từng trả lời phỏng vấn rằng thời còn bé, cậu con trai Donald tỏ ra "khá thô lỗ, hung bạo". Tuy vậy, trước khi tốt nghiệp trung học năm 1964, Donald Trump lại nổi lên với vai trò thủ lĩnh học sinh, tiêu biểu với thành tích học tập khá, tham gia tích cực vào nhiều phong trào thể thao và chương trình huấn luyện quân sự tại NYMA.
Donald Trump khẳng định rằng thời gian theo học tại NYMA "giúp ông được rèn luyện và có nhiều kinh nghiệm về quân sự hơn khối người từng nhập ngũ", theo The New York Times.
Từ khi còn rất trẻ, Donald Trump đã có xu hướng nối nghiệp cha, Frederick Christ "Fred" Trump, một nhà kinh doanh bất động sản, chủ thầu xây dựng danh tiếng tại thành phố New York, Mỹ Ảnh chụp màn hình trang BBC
Tuy vậy, trong giai đoạn 1964 - 1968, Donald Trump từng 4 lần được hoãn tham gia nghĩa vụ quân sự và không phải đến tham chiến ở Việt Nam. Đặc biệt, năm 1968, ông "đủ tiêu chuẩn sức khỏe" để nhập ngũ, nhưng sau đó lại được xếp vào diện 1-Y (sẵn sàng phục vụ quân đội, nhưng chỉ trong trường hợp chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp) tháng 10 cùng năm mà sau này, vị tỉ phú giải thích là do "bị tật ở gót chân".
Thời gian đó, Donald Trump là thành viên Đại học tư thục Fordham (khu Bronx, thành phố New York, Mỹ) trong 2 năm rồi chuyển đến Trường Tài chính - Thương mại Wharton (thuộc Đại học Pennsylvania, bang Pennsylvania, Mỹ), một trong những cơ sở hiếm hoi tại Mỹ đào tạo bài bản về kinh doanh bất động sản. Ông tốt nghiệp ngành Kinh tế học tháng 5.1968.
Từ nhỏ, Donald Trump đã có xu hướng nối nghiệp cha, một nhà kinh doanh bất động sản, chủ thầu xây dựng danh tiếng tại thành phố New York. Michael D'Antonio, tác giả cuốn The Truth About Trump (tạm dịch: Sự thật về Trump), đánh giá trên CNN rằng ông Fred là người "khá vui tính, có duyên ăn nói và nhiều tham vọng".
Thời đi học, Donald Trump từng làm việc tại công ty thuộc sở hữu gia đình, Elizabeth Trump & Son. Đây có thể được xem là bước đệm đầu tiên cho thành công của vị tỉ phú, tân tổng thống thứ 45 của Mỹ về sau. Mặt khác, năm 1981, cái chết vì chứng nghiện rượu của anh ruột Fred Jr. Trump  đã tác động mạnh mẽ, khiến ông "chủ động tránh không dùng thuốc lá và đồ uống có cồn".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.