Đọc sách miễn phí

26/09/2014 03:00 GMT+7

Ai ở Đà Nẵng, ngày cuối tuần xin mời đến công viên trung tâm và đọc sách miễn phí với hơn 400 đầu sách. Sách thiếu nhi có, sách khoa học có, sách triết học, tâm linh, tiểu thuyết kinh điển, hiện đại đều có…

Ai ở Đà Nẵng, ngày cuối tuần xin mời đến công viên trung tâm và đọc sách miễn phí với hơn 400 đầu sách. Sách thiếu nhi có, sách khoa học có, sách triết học, tâm linh, tiểu thuyết kinh điển, hiện đại đều có…

 Đọc sách miễn phí
Thu Nhi và không gian đọc miễn phí của mình - Ảnh: An Dy

Chủ nhân của “tiệm sách miễn phí” này là Trần Thị Thu Nhi (24 tuổi), một cô gái xinh xắn và thân thiện. Là nhân viên truyền thông của một công ty may mặc nhưng Nhi đặc biệt yêu sách và mê đọc sách từ nhỏ. Cô gái này cũng khá nổi tiếng bằng những dự án cộng đồng tại Đà Nẵng, Quảng Nam liên quan tới sách như: không gian đọc lưu động, quyên góp và tặng sách cho trẻ em nghèo…

Tản bộ trong công viên Đà Nẵng có thể dễ dàng tìm thấy Nhi và thế giới sách thu nhỏ của cô với tấm bảng đen có dòng chữ “Đọc miễn phí” được trang trí bắt mắt và dựng ngay bên lối đi. Những chồng sách được sắp đặt theo từng chủ đề, còn cô chủ nhỏ thì cặm cụi ngồi làm những món đồ chơi nho nhỏ từ bong bóng, đất nặn để dụ đám trẻ. Chốc chốc lại có người dừng lại, chọn một cuốn sách, kiếm một gốc cây ngồi đọc, rồi cũng có người ngỏ ý mượn luôn về nhà.

“Điểm đọc sách miễn phí cuối tuần này mình làm đã gần nửa năm nay. Không có mục đích gì to tát, chỉ là em muốn chia sẻ niềm vui đọc sách của mình với mọi người. Chỉ cần mọi người đến, chọn một cuốn sách phù hợp và đọc là vui rồi. Còn nếu muốn mượn sách mang về nhà đọc tiếp thì có thể để lại tên và số điện thoại để em tiện liên lạc”, Nhi cười thật hồn nhiên khi chia sẻ công việc của mình.

Đa phần mọi người đều mang sách trả lại Nhi vào ngày chủ nhật của tuần sau hoặc tuần sau nữa. Cũng có người không mang trả, nhưng theo cô chủ nhỏ này, cho dù ở đâu, thuộc sở hữu của ai thì bản thân sách cũng mang lại những giá trị riêng của nó.

“Tôi thích công việc của cô bé này, thích suy nghĩ của cô, một người trẻ tuổi, về việc chia sẻ giá trị đọc. Không phải ai cũng có thể hy sinh ngày nghỉ cuối tuần để làm một công việc âm thầm nhưng ý nghĩa như vậy”, anh Lê Thanh Hà, một trong những mạnh thường quân hay đến giúp Nhi quyên góp sách và tổ chức không gian đọc miễn phí mỗi tuần ở công viên, cho biết.

Cũng theo anh Hà, thời gian đầu, công việc tưởng chừng đơn giản của Nhi đã gặp không ít khó khăn như phải đăng ký đầu mục sách để xin giấy phép, rồi lại bị bảo vệ công viên xua đuổi, bị thu phí vệ sinh 200.000 đồng/tháng… Cô gái nhỏ ấy không ít lần ngồi khóc rấm rứt vì tủi thân, vì đơn giản cô chỉ muốn cho mọi người có cơ hội, có không gian thoáng mát để đọc sách. Chưa kể có những buổi chiều mưa giông, trời trở gió là Nhi lại vừa lui cui thu dọn sách vừa gọi điện thoại cho bạn bè đến giúp chở sách về kẻo ướt. Những lúc đó, bạn bè, người thân đều ngao ngán nhưng thấy Nhi vui nên cũng ủng hộ.

Cũng có nhiều dự án đọc vì cộng đồng tìm đến Nhi và đề nghị cô tham gia phát triển mạng lưới nhưng Nhi từ chối. Với Nhi, đây là công việc giúp thư giãn cuối tuần, nên cô không muốn áp lực, áp lực thì sẽ căng thẳng, không còn vui, không còn giữ được giá trị ban đầu nữa.

“Nhiều người bất ngờ khi thấy em làm một mình, rồi lại làm miễn phí… Họ hỏi em có sợ mất sách không, bày ra rồi làm cực như vậy để được cái gì, họ không tin trên đời này vẫn còn những người trẻ đi làm những việc bao đồng và không vì lợi nhuận… Nhưng rồi khi mang sách về, họ thấy vui vì được tin tưởng. Người lớn hay trẻ nhỏ đều vậy. Và họ cố hết sức để giữ cho được niềm tin ấy, bằng chứng là dù bận mấy cũng ráng quay lại để trả sách cho em…”, Nhi vui vẻ nói.

Chiều buông cũng là lúc ai phải về nhà nấy, đám nhỏ thì líu ríu để lại tên, số điện thoại của bố mẹ để được mang sách về nhà, người lớn thì tranh thủ phụ cô chủ nhỏ gom sách vào từng túi xách to. Mỗi người mỗi việc, không ai bảo ai nhưng họ đều rất vui vì ý thức được công việc mình làm, vui vì hình ảnh của mình đẹp hơn trong mắt mọi người, vui vì những cái hay, cái đẹp được lan tỏa trong cuộc sống.

An Dy 

>> Tưng bừng Ngày hội đọc sách
>> Máy đọc sách Kindle mới nâng chất màn hình
>> Ích lợi của việc đọc sách cùng trẻ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.