'Độc nhất miền Tây': Bộ sưu tập hàng trăm đèn dầu và đèn măng xông xưa

29/03/2021 13:50 GMT+7

Giữa nhịp sống hiện đại, anh Cao Thanh Tuấn (37 tuổi) vẫn dày công tìm hiểu những chiếc đèn dầu, đèn măng xông xưa để tạo nên bộ sưu tập 'độc nhất miền Tây'.

Giới chơi đèn dầu, đèn măng xông ở miền Tây không nhiều, bởi để có được bộ sưu tập vài trăm chiếc phải rất kỳ công. Vì vậy, bộ sưu tập của anh Cao Thanh Tuấn (37 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) được xem là 'độc nhất miền Tây'.
Chiêm ngưỡng bộ sưu tập hơn 200 chiếc đèn dầu và 300 chiếc đèn măng xông của anh Tuấn, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi nhiều chiếc đèn dầu vẫn còn nguyên trạng và được trưng bày trong tủ gỗ xưa vô cùng đẹp mắt.

Hàng trăm chiếc đèn dầu đủ màu sắc

ẢNH: DUY TÂN

Đưa tay giới thiệu nhiều chiếc đèn có hình dáng độc lạ, anh Tuấn cho biết phải mất hơn 1 năm săn tìm anh mới có được bộ sưu tập này. Đa phần chiếc đèn dầu anh Tuấn mua chỉ cần thay tim đèn là có thể sử dụng. Riêng đèn măng xông thì anh lắp bóng để trang trí cho đẹp mắt hơn.

Việc tìm kiếm những chiếc đèn còn gần như nguyên trạng cũng lắm công phu và tốn nhiều tiền bạc

ẢNH: DUY TÂN

Theo anh Tuấn, đèn dầu bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Dần dà, ngoài chức năng thắp sáng, đèn dầu còn có thể để trang trí nên được sản xuất phong phú về hình dáng, màu sắc. “Thú chơi đèn dầu cũng lắm công phu, bởi khi có người sưu tập được đèn dầu rồi mà mình muốn mua lại thì phải trả giá rất cao”, anh Tuấn nói.

Những chiếc đèn dầu được lắp giá treo trang trí

ẢNH: DUY TÂN

 

Những chiếc đèn dầu mua về, đôi khi được anh Tuấn tháo, lắp để tạo kiểu cho đẹp

ẢNH: DUY TÂN

Về đèn măng xông, anh Tuấn cho biết hồi xưa chưa có điện như bây giờ, đại đa số phải dùng đèn dầu nên nhà ai có đèn măng xông phải nói là quý giá. Trong xóm, nhà nào sở hữu chiếc đèn măng xông cũng được coi là sở hữu “báu vật ánh sáng”, thu hút đám con nít trong vùng mỗi tối vui chơi.
“Nhà nào sở hữu một chiếc đèn măng xông là quý lắm. Mở đèn là sáng rực một vùng, đám con nít trong xóm xúm lại vui chơi dưới ánh đèn. Tôi nhớ hoài cảnh bơm dầu, chỉnh đèn, luộc lưới măng xông ngồi ăn cơm bên gia đình vui vẻ. Từ đó, tôi quyết tâm sưu tầm đèn măng xông và hiện đã được hơn 300 cây. Trong đó có nhiều cây đèn bằng thau hiệu Aida và Petromax, Star Max… vô cùng hiếm thấy", anh Tuấn chia sẻ. 
Những cây đèn măng xông trong bộ sưu tập của anh Tuấn đa phần còn rất mới. Riêng những cây cũ đã hư nhiều thì anh thuê thợ phục chế lại. “Đèn măng xông mua về thường bị rỉ bình chứa dầu, mất nón lá… Khi đó, tôi phải liên hệ thợ gò nón lá rồi đặt một lần vài chục cái. Còn bệnh rỉ dầu từ bình chứa, một là thuê thợ hàn lại, hai là gắn bóng đèn Led vào để treo chiếu sáng”, anh Tuấn cho biết.

Bộ sưu tập đèn măng xông được anh Tuấn bày trí treo khắp trần nhà

ẢNH: DUY TÂN

 

Ánh sáng đèn măng xông gợi nhớ tuổi thơ của anh Tuấn

ẢNH: DUY TÂN

Anh Tuấn trải lòng, đối với anh, thú chơi đèn dầu, đèn măng xông xưa không chỉ với mục đích trưng bày, thắp sáng mà còn để chiêm nghiệm, thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật ánh sáng đầy những ký ức của tuổi thơ bên bạn bè, gia đình. Tới đây, anh sẽ tiếp tục gia tăng số lượng đèn dầu, đèn măng xông cho bộ sưu tập 'độc nhất miền Tây' này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.