Độc, lạ với tranh từ vải vụn mang thông điệp bảo vệ môi trường

Tấn Đạt
Tấn Đạt
30/06/2020 09:36 GMT+7

Từ những mảnh vải vụn, các bạn trẻ đã 'hô biến' thành bức tranh đầy sáng tạo và không kém phần nghệ thuật, trong đó có những tác phẩm mang thông điệp bảo vệ môi trường vô cùng ý nghĩa.

Chúng tôi đến buổi triển lãm "Những bức tranh làm từ mảnh vải vụn" trên đường Đặng Thùy Trâm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM vào ngày cuối tuần. Những bức tranh độc đáo với nhiều thể loại từ chân dung, phong cảnh, động vật, tĩnh vật đến những hình tượng văn hóa… được làm từ vải vụn, vải cũ. Hàng trăm bức tranh thật sự nổi bật khi được trưng bày trên bức tường trắng.

Chọn thông điệp bảo vệ môi trường từ hình ảnh hải cẩu, Lê Đức Hiếu, SV Trường ĐH Văn Lang, đã mất 2 tuần để "biến" những mảnh vải vụn thành một bức tranh sinh động.

Hiếu chia sẻ, tình cờ xem video của các bạn nước ngoài giải cứu hải cẩu bị lưới nhựa mắc vào cổ, anh cảm thấy môi trường sống đang bị xâm lấn bởi rác thải nhựa. Từ đó, ý tưởng về tác phẩm bảo vệ môi trường đã xuất hiện trong anh.

"Mình muốn tạo một bức tranh thể hiện sự hòa hợp giữ con người (qua hình ảnh chiếc tàu phía xa) và thiên nhiên là chú hải cẩu đang tận hưởng một khung cảnh bình yên cùng sóng biển, mây trời...”, Đức Hiếu bộc bạch.

Qua bức tranh chú hải cẩu, Hiếu muốn lồng ghép thông điệp con người cần tôn trọng sự bình yên vốn có của thiên nhiên

Ảnh: Tấn Đạt

Lê Đức Hiếu cho biết để hoàn thành một bức tranh vải phải trải qua nhiều công đoạn. Đầu tiên là đi tìm, xin vải vụn, phân loại vải ra theo từng tông màu, mường tượng khung cảnh, rồi phác thảo bố cục tranh...

"Phần khó nhất trong tranh chính là phần chọn lọc sắp xếp mảng miếng, sáng tối, họa tiết vải ra sao để bức tranh có được độ sâu của nó. Thêm một khó khăn nữa là do tụi mình làm trong mùa dịch Covid-19, các nhà may đều đóng cửa nên rất khó khăn trong việc tìm vải vụn", Hiếu cho hay.

Các bức tranh chân dung làm từ vải vụn không kém phần nghệ thuật

Ảnh: Tấn Đạt

“Để tạo được tác phẩm đẹp thì mình phải có kiến thức nhất định về bố cục tạo hình, màu sắc và kỹ năng may thật tỉ mỉ”, Hiếu chia sẻ thêm.

Hình ảnh cú mèo được làm từ vải vụn có màu sắc khác nhau

Ảnh: Tấn Đạt

Cùng trường với Lê Đức Hiếu, Phạm Minh Thư, 19 tuổi, lại chọn hình ảnh “chú nai vàng ngơ ngác” để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật. Thư chia sẻ: “Mình thích đôi mắt của những chú nai. Đôi mắt nó to chứa nhiều sự huyền bí và hơi buồn, nhưng trong bức tranh của mình đã cách điệu phần mắt để nó trở nên tươi vui hơn...”.

2 tác phẩm của Phạm Minh Thư, bên phải là bức tranh "con nai vàng ngơ ngác"

Ảnh: Tấn Đạt

Chia sẻ về quá trình làm tranh từ vải vụn, Minh Thư kể: “Ban đầu mình gặp khó khăn trong việc xử lý chất liệu, mình phải mất một tuần mới biết cách làm chủ và triển khai ý tưởng”.

Sáng tạo không giới hạn của người trẻ từ những mảnh vải vụn

Ảnh: Tấn Đạt

Ngỡ ngàng với những tác phẩm trên Nguyễn Thị Hồng Nhung, 20 tuổi, SV Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết các bức tranh rất đẹp và lạ. Lúc đầu cứ tưởng là những tác phẩm bình thường được vẽ màu nước nhưng khi nhìn kỹ mới biết làm từ vải vụn.
"Mình đặc biệt ấn tượng với các tác phẩm mang thông điệp bảo vệ môi trường, hy vọng qua đó mọi người sẽ ý thức hơn về sống xanh và sống hòa hợp với thiên nhiên", Hồng Nhung nói.
Một số bức tranh khác làm từ vải vụn: 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.