Độc đáo tranh trên lá bồ đề của cô gái trẻ

22/11/2020 19:02 GMT+7

Xuất phát từ tình yêu với loại hình vẽ tranh trên lá bồ đề, Dương Hương Nhiên ( 32 tuổi ) đã tìm tòi tạo nên những bức tranh độc đáo và có giá trị thẩm mỹ cao.

Tranh trên lá bồ đề của Dương Hương Nhiên có chủ để chính là tranh dân gian với mong muốn giữ gìn giá trị tinh thần, bản sắc Việt.  

Bức tranh Ngũ Hổ - bức vẽ mà theo Nhiên cho biết phải bỏ nhiều công sức có có độ phức tạp nhất mà bản thân từng thực hiện

Chọn xương lá để vẽ vì chất liệu độc đáo, khác biệt

Chia sẻ về lý do chọn xương lá bồ đề để vẽ tranh, Hương Nhiên cho rằng bởi đây là chất liệu độc đáo và khác biệt. Tạo hình xương lá bồ đề tựa như hình trái tim rất đẹp, những đường gân thiên nhiên cũng mang nét tinh tế, vẻ thanh thoát, duyên dáng riêng mà hiếm chất liệu nào khác có được. Theo Hương Nhiên, vẽ trên xương lá thật sự là một trải nghiệm rất thú vị. "Chất liệu này tạo cho mình cảm hứng để sáng tạo nên những sản phẩm mang tính ứng dụng như đèn tranh lá hay tranh lá 2 mặt để bàn", Nhiên bày tỏ.
Theo Nhiên, để cho ra đời một bức tranh xương lá bồ đề phải trải qua nhiều công đoạn đặc biệt. Đầu tiên,  chuẩn bị chất liệu cho tranh. Với những tranh đèn hay hộp quà dùng lá kích cỡ nhỏ thì  có thể tự ngâm lấy xương lá, giữ màu nguyên bản hoặc nhuộm màu cho lá. Sau đó bắt đầu dựng hình cho lá và vẽ màu. Sau cùng là trau chuốt lại các chi tiết để cho ra đời một bức tranh lá hoàn thiện.
Độc đáo tranh vẽ trên xương lá bồ đề của cô gái trẻ

Tranh xương lá 3D – loại hình tranh mà Nhiên đang thử nghiệm và mong muốn được làm nhiều hơn

Trong quá trình thực hiện, Hương Nhiên cũng gặp phải những khó khăn nhất định như khổ lá giới hạn và rất mỏng manh, dễ rách, nhòe màu, khó xử lý sự linh động của cọ trên xương lá ...
Để có được số lượng lá phù hợp với việc sáng tác, Hương Nhiên dùng những lá già đem ngâm chừng 1 tháng cho rã thịt lá, sau đó dùng bàn chải nhẹ nhàng lấy đi phần diệp lục còn sót lại để thu được xương lá. Xương lá sau đó đem đi phơi khô và có thể nhuộm màu tùy ý thích. Bởi vì cây bồ đề dễ trồng nên đa phần Nhiên lấylá từ cây mà mình tự chăm sóc. Với những lá kích cỡ lớn thì Hương Nhiên nhờ bạn gửi vào từ cây Bồ Đề cổ thụ ở Bái Đính, Ninh Bình.

Mong muốn góp phần gìn giữ giá trị tinh thần, bản sắc Việt

Đến nay Hương Nhiên đã cho ra đời nhiều tranh xương lá có thẩm mỹ cao, đặc biệt là các tranh mang chủ đề dân gian.

Dương Hương Nhiên thực hiện các tác phẩm tranh trên lá bồ đề

NVCC

Lựa chọn đề tài này, Hương Nhiên mong muốn góp phần gìn giữ giá trị tinh thần của dân tộc, tạo nên sản phẩm mang bản sắc Việt. Đồng thời các sản phẩm có thể làm quà tặng lưu niệm, giới thiệu đến bè bạn quốc tế. Với tâm nguyện gìn giữ bản sắc Việt và giới thiệu nghệ thuật dân gian Việt đến bạn bè quốc tế, hàng loạt tác phẩm tranh dân gian như Ngũ HổĐám cưới chuột đã được Hương Nhiên tái hiện trên xương lá bồ đề. Đặc biệt, bức tranh Đám cưới chuột được thực hiện ngay trước thềm năm Canh Tý. Hay với bức  Ngũ Hổ có kích thước 71x 60cm 60cm mà khi vẽ trên lá phải thu nhỏ lại với kích cỡ chỉ khoảng gấp rưỡi lòng bàn tay mà vẫn cần thể hiện đầy đủ chi tiết là những thử thách mà Hương Nhiên phải vượt qua. Tranh Đức Phật vẽ trên xương lá bồ đề là một chủ đề rất được đón nhận, bởi ý nghĩa thiêng liêng và trường tồn.
Trong tương lai, Hương Nhiên dự định thử nghiệm với tranh vẽ 3D trên lá bồ đề và các hình thức khác để có thể tạo nên những sản phẩm thủ công độc đáo, mang dấu ấn riêng và tính ứng dụng cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.