Độc đáo thi trồng rau mầm ở nơi phong tỏa TP.HCM: Phần thưởng là cá hộp, gạo

11/06/2021 14:05 GMT+7

Thi trồng rau mầm để thời gian ở nơi phong tỏa vì Covid-19 trôi qua có ý nghĩa, mọi người sẽ lạc quan hơn. Phần thưởng cho chậu rau mầm đẹp là cá hộp, sẵn sàng làm món salad, cho bữa ăn ngon và lành.

Thi trồng rau mầm diễn ra với 30 hộ dân ở khu phố 8 (một phần hẻm 245 Nguyễn Trãi, khu Mả Lạng), P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM, nơi đang bị phong tỏa vì liên quan ca nhiễm Covid-19.

Giúp mọi người giảm căng thẳng, vui vẻ hơn

Đáng chú ý, đây là ý tưởng của Hội chữ thập đỏ Q.1, nhiều người trẻ đang làm việc tại Q.1 và những người trẻ khởi nghiệp luôn quan tâm tới việc sống xanh, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân trong nơi phong tỏa. Toàn bộ kinh phí mua hạt giống, giá thể trồng rau mầm, gạo, cá hộp… đều của các bạn trẻ kêu gọi ủng hộ, để giúp những bà con nơi này có những ngày cách ly tại nhà ý nghĩa hơn.

Chị Nhung chở theo hạt, giá thể xuống khu phố cho bà con chiều qua

Ảnh Hồng Nhung

Chiều 10.6, chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phó chủ tịch Hội chữ thập đỏ Q.1, TP.HCM cật lực chở một xe máy đầy nào hạt, nào giá thể, cá hộp xuống trao cho đại diện khu phố 8. Cách thức tham gia thi trồng rau mầm, cách kết nối vào nhóm trồng rau mầm trên Zalo để được trao đổi hình ảnh, cách chăm sóc rau đã được các bạn trẻ tỉ mỉ ghi lại trong một tờ giấy để bà con dễ theo dõi.
Chị Nhung cho biết, mỗi hộ dân sẽ nhận được 1 bịch với 2 kg giá thể trồng rau mầm và 1 bịch hạt giống trồng rau mầm (trồng được 2-3 lần). Các gia đình sẽ tận dụng các đồ dùng không còn sử dụng nữa để trồng rau mầm, như chai, hộp nhựa, thùng xốp...
Sau 5 - 7 ngày thu hoạch rau mầm, mọi người chụp hình gửi qua Zalo để báo cáo kết quả chăm sóc và thu hoạch, sau đó sẽ nhận được 2 hộp cá về trộn làm rau trộn. Cuộc thi trồng rau mầm chưa dừng lại, mọi người tiếp tục trồng rau lần thứ 2, sau khi chụp hình báo cáo sẽ được nhận thêm 2 hộp cá nữa về trộn salad. Kết thúc 2 lứa rau mầm, gia đình nào trồng và thu hoạch được cả 2 lần sẽ được tặng thêm 5 -10 kg gạo.

Hạt giống trồng rau, giá thể... được đưa xuống nơi phong tỏa để bà con cùng thi trồng rau

“Một phần hẻm 245 Nguyễn Trãi, khu Mả Lạng bị phong tỏa từ ngày 31.5, những ngày đầu bà con bối rối, lo lắng thu xếp lại cuộc sống. Cho đến hôm nay mọi thứ đã đi vào trật tự rồi, mọi người sẽ rất buồn chán khi thời gian rảnh rỗi kéo dài. Chúng tôi nghĩ ra cuộc thi này để mọi người cùng có nhiều việc làm ý nghĩa hơn trong nơi phong tỏa, trồng và chăm sóc rau mầm cũng khiến mọi người giảm căng thẳng, vui vẻ hơn”, chị Nhung nói.

Bảo vệ môi trường và cải thiện bữa ăn trong mùa cách ly

Chị Tạ Thùy Trang, 33 tuổi, một trong những thành viên sáng lập Trạm Xanh GreenUp Living, là một trong những người trẻ cùng lên ý tưởng, kết nối các bạn trẻ khác cùng thực hiện cuộc thi trồng rau mầm cho các cô chú trong nơi phong tỏa.
Chị Trang chia sẻ: “Hoạt động mang giá trị tinh thần cho các hộ dân, để mọi người tránh nhàm chán vì bị cách ly quá lâu. Đồng thời, chúng tôi lồng ghép thông điệp mọi người cùng nhau tái sử dụng vật liệu và trồng thêm nhiều cây xanh nhằm bảo vệ môi trường và cải thiện bữa ăn trong mùa cách ly. Bữa ăn ngon, lành, tự mình làm ra, có nhiều rau xanh sẽ cùng tăng sức đề kháng để mọi người phòng chống Covid-19. Những năng lượng tích cực trong cuộc sống từ những ngày cùng chăm sóc rau mầm từ đó sẽ được nhân lên”.

Trồng rau mầm trong những ngày cách ly ở nơi phong tỏa giúp mọi người giải tỏa căng thẳng, có những bữa ăn ngon, lành

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phó chủ tịch Hội chữ thập đỏ Q.1, TP.HCM, cho biết rất trân trọng tình cảm, sự hỗ trợ của những bạn trẻ từ khắp mọi nơi trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19 tại TP.HCM. 

Xu hướng tích cực trong mùa dịch Covid-19

 

P.Tân Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM mới đây cũng tổ chức hội thi trồng táo cho bà con nơi phong tỏa

Ảnh UBND phường

Thi trồng rau, trồng cây đang là những xu hướng tích cực trong mùa dịch Covid-19 tại TP.HCM. Mới đây, tại nơi phong tỏa vì Covid-19 tại P.Tân Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM cũng diễn ra hội thi trồng cây táo. Ban tổ chức tặng cây táo cho tất cả các hộ dân đang bị phong tỏa, sau 20 ngày, cây táo nhà ai chăm sóc tốt nhất sẽ được nhận thêm nhiều phần quà khác.
Không chỉ là những phần quà mang giá trị vật chất, cách thức các bạn trẻ sáng tạo ra những cuộc thi như trồng rau mầm, trồng táo cho các cô chú đang ở nơi phong tỏa, khuyến khích mọi người sống lạc quan còn có những giá trị tinh thần to lớn, góp phần giúp thành phố sớm chiến thắng đại dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.