Độc đáo ốc vỉa hè Hà Nội

21/05/2016 14:00 GMT+7

Trong số các món khoái khẩu của Hà Nội, người ta thường nghĩ đến ốc như một món ăn chơi, ngon miệng và còn để 'chém gió'.

Ăn ốc nghe đàn
Có nhiều quán ốc tại Hà Nội khiến ai đã ăn một lần vẫn thòm thèm quay lại. Họ nhớ không hẳn chỉ vì ốc ngon mà ở đây còn có những thứ thú vị khác. “Oanh ốc”, phố Trung Liệt, Q.Đống Đa là một ví dụ. Quán nho nhỏ, nằm trong con ngõ nhỏ, ở trong không gian cũng nhỏ xíu của gian nhà tập thể. Ấy thế mà đông suốt từ giờ mở cửa (14 giờ chiều), cho tới 21 giờ. Điều làm nên “sống còn” của “Oanh ốc” 20 năm nay, là thứ nước mắm chấm không giống ai. Thoạt nhìn thì thấy đơn giản, chỉ có nước mắm và vài lát quất, ai ăn ớt, sả, lá chanh thì tự bỏ thêm, thế mà có người “gạ mua bí quyết pha” với giá hơn 100 triệu đồng, nhưng vợ chồng bà Oanh không bán.
Quán được mở từ năm 1996, ban đầu chỉ có ốc luộc và xoài dầm muối ớt, sau này mới sinh thêm các món phụ khác, thế nhưng các món phụ cũng ngon điên đảo, lấn át các cửa hàng ốc.
Ông Sỹ chồng bà Oanh kể: có những cặp đôi yêu nhau thời sinh viên, hẹn hò trong quán ốc, đến giờ quay lại ăn ốc con cái đã lớn tướng… “Oanh ốc” có một cái thú vị khác người nữa là ông chủ quán, tên Nguyễn Văn Sỹ, ngoài 50 tuổi có tài kéo đàn violin và chơi guitar, mandolin.
Hàng ngày, ông Sỹ đứng ngay trước cửa, vừa điều phối chỗ đỗ xe cho khách, vừa gọi món để nhân viên trong bếp kịp phục vụ; khoảng 8 giờ tối, khi khách ngớt, ông Sỹ hạ chiếc đàn treo trên tường xuống, làm vài bản nhạc “tiêu giao” với khách.
Khách đến đây còn ấn tượng với một bài thơ treo tường của chủ quán: “Nhà bé ngõ hẹp đường đông. Quán ốc tôi bán rất trông mọi người. Vào ăn để lấy vui thôi. Nhưng mà nên tránh 2 người 1 tô”. Bài thơ như lời nhắc khéo khách vì quán thì nhỏ xíu, 2 người ăn 1 bát ốc hết cả tiếng rồi ra về, thì chủ nhà sạt nghiệp!.
Ốc… sinh viên
Những thế hệ học sinh, sinh viên Hà Nội chẳng xa lạ với Ốc cay SVLC (Sinh viên là chính) phố Trần Huy Liệu, tầng 1 khu tập thể ven hồ Giảng Võ. Trước đây, khi Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam còn ở khu này, học sinh thường hẹn nhau ra SVLC ngồi “chém gió”, vừa vui, vừa ngon, lại rẻ. Bây giờ, trường chuyển đi rồi, quán cũng “nâng đời” với nhiều loại ốc ngon và giá cả không hề… sinh viên, nhưng quán vẫn đông khách suốt từ đầu giờ chiều đến tận khuya. Những khách cũ không quên được món ăn xưa, những khách mới ăn một lần là nhớ. Đến Ốc cay SVLC khách có thể nhâm nhi đến khuya, quán có thể bán đến 1 giờ sáng, khi nào hết khách mới thôi.
Nằm trong một con ngõ của Hãng phim truyện VN, đường Thụy Khuê, Q.Ba Đình cũng la liệt các hàng ốc, ở đây được chuộng nhất là ốc xào me. Ốc dạ, ốc mít được xào cùng sả, gừng, ớt, lá chanh, cùi dừa và nước sốt đặc biệt mà thành phần chính là nước cốt quả me. Tô ốc xào bưng ra màu vàng nâu, thơm lừng. Cầm con ốc nóng bỏng tay, trước khi dùng kim khêu, nhiều người còn phải đưa con ốc đang thấm đẫm gia vị lên liếm một vòng cho đã. Ruột ốc xào me có thể chấm với mắm gừng, nhưng ngon hơn sẽ được chấm cùng chính nước sốt me, chua cay đậm đà…
Cũng như trà đá, ốc vỉa hè như một đặc sản thú vị của thành phố này để người ta đi xa bỗng cồn cào nhung nhớ vì họ đến đây không chỉ để ăn. Quán ốc thường gắn với những kỷ niệm riêng của khách. Họ vừa nhâm nhi với ốc vừa rủ rỉ tâm sự hoặc “chém gió” tưng bừng. Bởi vậy những quán ốc vỉa hè từ lâu đã trở thành điểm hẹn của nhiều người Hà Nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.