Độc đáo kẹo dẻo giúp phòng chống nguy cơ đột quỵ

05/01/2021 07:12 GMT+7

Trước nhiều câu chuyện đau lòng qua đời vì đột quỵ xảy ra liên tiếp trong thời gian qua, nhóm bạn trẻ đã nghiên cứu, chế tạo thành công sản phẩm kẹo dẻo giúp kiểm soát và phòng chống nguy cơ đột quỵ.

Nhóm tác giả của sản phẩm này gồm: Vũ Điệp Hoàng Thương, Vương Ngọc Ái, Nguyễn Phan Hoàng Hân, Lê Ngọc Nhân và Huỳnh Phương, cùng là sinh viên Trường ĐH Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Không còn cảm giác phải uống thuốc mỗi ngày

Trong thời điểm mà mọi người chưa kịp nén đau thương trước sự ra đi đột ngột của nghệ sĩ Chí Tài, mới đây lại bàng hoàng xót xa khi ca sĩ Vân Quang Long qua đời ở độ tuổi còn khá trẻ cũng chỉ vì đột quỵ, thì một sản phẩm kẹo dẻo của nhóm bạn trẻ giúp phòng chống đột quỵ xuất hiện tại cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia 2020, do Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam tổ chức, đã khiến mọi người vô cùng tò mò.
Chia sẻ về lý do nghiên cứu và chế tạo sản phẩm này, Hoàng Thương cho biết xuất phát từ việc nhận thấy những mối nguy từ căn bệnh đột quỵ đe dọa tính mạng của con người. Bên cạnh đó, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm phục vụ việc điều trị bệnh tai biến và đột quỵ dưới dạng viên nén, viên nhộng có giá thành rất cao.
“Nhóm hiểu được khó ai có thể duy trì thói quen phòng chống bệnh mà uống thuốc viên mỗi ngày và nhóm cũng hiểu được sự cấp thiết của việc phòng bệnh đột quỵ, cũng như mong muốn giải tỏa nỗi lo tâm lý cho người tiêu dùng, nên nhóm đã phát triển sản phẩm kẹo dẻo hỗ trợ phòng đột quỵ có tên là C-NATO”, Thương bày tỏ.
Độc đáo kẹo dẻo giúp phòng chống nguy cơ đột quỵ1

Sản phẩm kẹo dẻo của nhóm mang hình dáng hoa cúc

ẢNH: NHÂN VẬT CUNG CẤP

Tăng khả năng phòng chống đột quỵ

Ngọc Ái cho biết kẹo dẻo hỗ trợ phòng đột quỵ C-NATO được sản xuất dưới hình dáng hoa cúc, với màu sắc và mùi vị thơm ngon tự nhiên, tạo tâm lý ưa thích cho người tiêu dùng. Với nhân của viên kẹo là hoạt chất Enzyme Nattokinase (một hoạt chất đã được minh chứng trên các bài báo khoa học quốc tế về khả năng giúp phòng đột quỵ) và cánh hoa từ dịch chiết hoa đậu biếc.
“Điểm độc đáo của kẹo dẻo C-NATO là đẩy mạnh khả năng hấp thụ hoạt chất phòng đột quỵ vào cơ thể. Vì trong quá trình khách hàng ngậm và nhai kẹo, hoạt chất phòng đột quỵ sẽ được hấp thụ vào đường niêm mạc dưới lưỡi, và khi xuống ruột sẽ được hấp thụ qua đường niêm mạc ruột. Với 2 con đường hấp thụ như thế sẽ giúp cho việc đẩy mạnh khả năng làm tan huyết khối dẫn đến tăng khả năng phòng đột quỵ cao hơn”, Ngọc Ái tự hào nói về thành phẩm kẹo dẻo của nhóm.
Trong quá trình sản xuất, để chứng minh viên kẹo có hoạt chất giúp làm tan huyết khối, hỗ trợ phòng đột quỵ, nhóm đã thực hiện thí nghiệm đánh giá trực tiếp trên cục huyết lợn với điều kiện mô phỏng tương đương như mạch máu người, hiệu quả tan huyết của kẹo là 82% trong 12 giờ và thí nghiệm này chưa có công ty nào ở Việt Nam thực hiện.
Thương cho biết hiện tại sản phẩm kẹo dẻo của nhóm đã có giấy chứng nhận kiểm tra hoạt chất ở Viện Phát triển ứng dụng Trường ĐH Thủ Dầu Một. Nhóm cũng đã gửi mẫu sang một công ty khác để kiểm tra hoạt chất có trong kẹo, và các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm như vi sinh, đường, đạm thì được gửi đến các trung tâm kiểm định như Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm CASE.
Hiện tại dự án đang ở giai đoạn sản phẩm mẫu và khảo sát ý kiến thị trường. Trong tương lai, nhóm sẽ đưa sản phẩm thương mại hóa để người dân Việt Nam có thể chủ động phòng chống được căn bệnh đột quỵ vô cùng nguy hiểm, cũng như giúp loại bỏ được tâm lý mệt mỏi khi sử dụng thực phẩm chức năng dạng viên nén mà giá thành lại cao. Khi sản phẩm ra thị trường, mọi người chỉ cần sử dụng như ăn kẹo mỗi ngày, giúp phòng được nguy cơ bệnh đột quỵ, đó là điều mà nhóm rất tâm huyết.
Một dự án rất thiết thực
Đánh giá về sản phẩm này, ông Trương Thanh Hùng, Phó chủ tịch Hội đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, đại diện Hội đồng thẩm định tại cuộc thi, nhận xét: “Tôi đánh giá cao dự án này vì năng lực triển khai của nhóm cũng như tính ứng dụng rộng rãi của sản phẩm hữu ích này. Đây là một dự án thực sự thiết thực, góp phần rất lớn vào việc giải quyết một vấn đề nghiêm trọng của xã hội hiện đại ngày nay, khi mà tỷ lệ người đột quỵ đang ngày càng tăng, đặc biệt là độ tuổi bị mắc phải đang ngày càng trẻ hóa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.