'Đoàn Thanh niên làm được nhiều việc, xã hội có ghi nhận không?'

Vũ Thơ
Vũ Thơ
01/07/2020 18:33 GMT+7

Phát biểu tại buổi làm việc với T.Ư Đoàn, ông Nguyễn Phước Lộc, Phó trưởng ban Dân vận T.Ư, đặt câu hỏi: Đoàn Thanh niên làm nhiều việc, nhưng chỉ được những người quan tâm trân trọng, còn xã hội có ghi nhận không?

Sáng nay, 1.7, Đoàn công tác số 6 Ban chỉ đạo T.Ư đã có buổi làm việc với Ban Bí thư T.Ư Đoàn về Tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 290 - QĐ/TW ngày 25.2.2010 của Bộ Chính trị về quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị.
Dự và chủ trì buổi làm việc có Phó trưởng ban Dân vận T.Ư Nguyễn Phước Lộc và anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam. Cùng dự còn có anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư.

Thay đổi lớn trong công tác lý luận

Tại buổi làm việc, T.Ư Đoàn đã báo cáo 10 năm thực hiện Quy chế 290 với nhiều thành quả nổi bật như: việc chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho thanh niên, giải quyết những vấn đề bức thiết của thanh niên ngày càng được quan tâm thực hiện và mang tính thiết thực, hiệu quả.
Trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên trong tổ chức Đoàn, Hội, các cấp bộ Đoàn, Hội đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và phương thức đoàn kết, tập hợp thanh niên.
Công tác đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài và hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội tại các nước được quan tâm triển khai, theo dõi, hướng dẫn và chỉ đạo thường xuyên.

Đại biểu nêu ý kiến tại buổi làm việc

Ảnh Đăng Hải

Cùng với đó, việc phát hiện, bồi dưỡng, tôn vinh và nhân rộng các gương điển hình thanh niên tiên tiến trên các lĩnh vực, đối tượng được triển khai thường xuyên, liên tục và đạt hiệu ứng lan tỏa rộng rãi.
Thay mặt Ban Bí thư T.Ư Đoàn, anh Nguyễn Anh Tuấn báo cáo: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, Đoàn Thanh niên luôn quán triệt đầy đủ các tinh thần của Quyết định 290 để đưa vào các nghị quyết, chương trình, đề án, các kết luận để thực hiện trong thời gian vừa qua”.
Theo anh Tuấn, sau khi thực hiện Quyết định 290, nổi bật nhất là sự thay đổi lớn trong công tác về lý luận về công tác thanh vận, cân đối hài hòa giữa vấn đề phát huy thanh niên và chăm lo bồi dưỡng thanh niên

Góp phần truyền cảm hứng đến xã hội

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Phước Lộc cho rằng, Ban Bí thư T.Ư Đoàn nghiêm túc, trách nhiệm, toàn diện trong việc cụ thể hóa Quyết định 290, thông qua việc tham mưu tích cực cho Đảng, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư và giữ mối liên hệ chặt chẽ với Ban Dân vận T.Ư và thông qua cơ chế phối hợp với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đã tham mưu nhiều cơ chế chính sách thanh niên và công tác thanh niên rất tiến bộ trong thời gian qua.
Theo ông Lộc, qua việc thực hiện Quyết định 290, Ban Bí thư đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, nhiều mặt công tác đạt được kết quả nổi bật; công tác đoàn kết tập hợp thanh niên chuyển biến ngày càng tích cực hơn; công tác tuyên truyền giáo dục có nhiều đổi mới sáng tạo, bước đầu có tác động và mở rộng ảnh hưởng nhiều tầng lớp thanh niên mà trước đây tổ chức Đoàn chưa vươn được tới; khai thác phương thức hiện đại để làm tốt công tác tuyên truyền…

Ông Nguyễn Phước Lộc và anh Nguyễn Anh Tuấn chủ trì buổi làm việc

Ảnh Đăng Hải

Ông Lộc cũng đánh giá cao các hoạt động triển khai của tổ chức Đoàn đều hướng đến việc tạo mẫu ở cấp T.Ư, gắn với tuyên dương, biểu dương và khen thưởng các cá nhân tiêu biểu... góp phần truyền cảm hứng tới xã hội và làm tốt công tác vận động thanh niên.
Ông Lộc cho rằng, trong giai đoạn tới, T.Ư Đoàn cần quan tâm một số vấn đề như: tiếp tục đẩy mạnh quán triệt, thực hiện hiệu quả các quy định của Đảng, Nhà nước về dân vận và công tác dân vận, làm chuyển biến nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đoàn viên, hội viên do mình phụ trách.
“Liệu chúng ta nỗ lực toàn diện, làm được nhiều việc nhưng chỉ người quan tâm, hiểu biết về tổ chức Đoàn thì mới trân trọng, ghi nhận, còn xã hội có ghi nhận không? Đó là câu hỏi chúng ta đặt ra hiện ra. Dù nỗ lực nhiều, nhưng câu hỏi lớn nhất là xã hội có ghi nhận nỗ lực đó không; thanh niên có thừa nhận việc chúng ta đã nỗ lực chăm lo bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên thanh niên không?”, ông Lộc đặt câu hỏi.
Theo ông Lộc, Đoàn Thanh niên phải nhạy bén, linh hoạt, sáng tạo đổi mới hơn nữa trong việc lồng ghép, tích hợp, liên thông có chọn lọc và xác định vấn đề cốt lõi và vấn đề có khâu đột phá, có trọng tâm trọng điểm rõ việc, rõ cơ chế giữa Quyết định 290 với các văn bản khác liên quan đến vấn đề thanh niên và công tác thanh niên.
Ông Lộc cũng cho rằng, Đoàn Thanh niên cần chọn lựa đột phá nhân lực, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thì mới khẳng định được tầm vóc, năng lực và nguồn lực của thanh niên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.