Tuổi trẻ là phải sáng tạo !

14/04/2018 06:54 GMT+7

“Tôi đồng ý với đồng chí Lê Quốc Phong khi khẳng định: Tuổi trẻ là phải sáng tạo. Hoài bão, ước mơ, sáng tạo, đổi mới chỉ có thể tìm thấy ở tuổi trẻ. Do đó, tôi rất tán thành việc chọn chủ đề công tác năm 2018 của T.Ư Đoàn là Năm tuổi trẻ sáng tạo”.

Thủ tướng đã phát biểu như vậy tại buổi làm việc với Ban Bí thư và đoàn cán bộ T.Ư Đoàn tại trụ sở Văn phòng Chính phủ vào sáng 13.4.
Cùng dự buổi làm việc có Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành.
Tại buổi làm việc, anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, đã báo cáo Thủ tướng kết quả triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và T.Ư Đoàn từ sau Đại hội Đoàn toàn quốc tới nay và việc triển khai chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018. Đồng thời anh Lê Quốc Phong cũng thay mặt Ban Bí thư T.Ư Đoàn nêu những đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng.
Cần thêm nguồn vốn ưu đãi cho thanh niên
Theo anh Lê Quốc Phong, hằng năm T.Ư Đoàn tiếp nhận hàng ngàn dự án xin vay vốn từ các tỉnh, thành Đoàn. Tuy nhiên, nguồn vốn của T.Ư Đoàn quản lý còn ít, không đủ đáp ứng nhu cầu thanh niên ở cơ sở. Trong khi đó, điều kiện vay vốn của các ngân hàng thương mại rất khó khăn và lãi suất cao, không ổn định, nên các mô hình này khó có điều kiện mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế, tạo thêm việc làm, do đó rất cần sự hỗ trợ từ các nguồn vốn vay ưu đãi của T.Ư cho Đoàn.
Trên cơ sở đó, Ban Bí thư T.Ư Đoàn kiến nghị Thủ tướng xem xét đồng ý chủ trương và giao Bộ LĐ-TB-XH xem xét trình bổ sung nguồn vốn vay Quỹ quốc gia về việc làm cho Đoàn tăng thêm 90 tỉ đồng cho giai đoạn 2018 - 2022, mỗi năm tăng khoảng 10 - 15 tỉ đồng, dự kiến giải quyết việc làm cho 5.000 lao động.
Anh Phong cho biết hiện nay nhiều địa phương có mong muốn sáp nhập cung, nhà thiếu nhi với nhà văn hóa. Nhưng thiếu nhi là đối tượng đặc thù, cần có cơ chế quan tâm riêng. Anh kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chính quyền các địa phương tiếp tục quan tâm, quy hoạch, đầu tư, phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa cho thanh thiếu nhi; xem cung, nhà thiếu nhi là thiết chế văn hóa có nhiệm vụ đặc biệt, không thực hiện việc sáp nhập với các đơn vị sự nghiệp có chức năng không tương đồng.
Đặc biệt, T.Ư Đoàn kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh, TP đẩy mạnh triển khai thực hiện đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020” đã được Thủ tướng phê duyệt; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện đề án tại cơ sở để có điều chỉnh, bổ sung kịp thời các giải pháp khắc phục; tạo điều kiện bố trí nguồn lực, kết hợp tăng cường xã hội hóa nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh của thanh thiếu nhi.
Ban Bí thư T.Ư Đoàn cũng kiến nghị Thủ tướng quan tâm, tạo điều kiện phê duyệt kéo dài thời gian thực hiện “Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn giai đoạn 2015 - 2020” đến năm 2022... Ngoài ra, T.Ư Đoàn cũng kiến nghị Thủ tướng quan tâm đến các vấn đề liên quan đến các nguồn lực để triển khai đề án, dự án đã được phê duyệt.
Nhiều chương trình, dự án thiết thực được triển khai
Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khen ngợi những đóng góp trực tiếp, to lớn, nhiều mặt của lớp trẻ, trong đó có hoạt động của Đoàn trong việc phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018.
Thủ tướng cũng đánh giá cao kết quả hoạt động từ sau Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI với 3 phong trào hành động cách mạng là “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”; triển khai 3 chương trình đồng hành với thanh niên.
Về kết quả thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và T.Ư Đoàn, Thủ tướng khẳng định đã có nhiều chương trình, dự án thiết thực được triển khai. Trong số 12 nhiệm vụ Thủ tướng giao phối hợp với T.Ư Đoàn để thực hiện, chỉ có 3 nhiệm vụ chưa thực hiện được do thiếu nguồn lực hoặc vướng mắc các thủ tục.
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những bất cập, tồn tại trong công tác Đoàn như: giáo dục đạo đức lối sống, pháp luật cho thanh niên chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa đổi mới; phát huy vai trò xung kích của thanh niên chưa thực sự hiệu quả...
Trong công tác phối hợp, Thủ tướng cũng cho rằng một số bộ ngành đã triển khai nghị quyết liên tịch, nhiệm vụ Thủ tướng giao chưa cụ thể, thiếu đồng bộ, trách nhiệm chưa cao. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức công tác Đoàn và phong trào thanh niên.
Tăng cường đối thoại với thanh niên
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh cần phải phối hợp trong công tác giáo dục thế hệ trẻ gắn với xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới với năng lực phẩm chất, bản lĩnh trong việc xây dựng bảo vệ Tổ quốc, hội nhập toàn cầu trước thách thức của đất nước.
“Đây là công tác quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, tương lai của dân tộc”, Thủ tướng đánh giá. Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ đạo phối hợp phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, tham gia công tác an sinh xã hội, nhất là thanh niên với đảm bảo an ninh trật tự; thanh niên với lực lượng vũ trang; thanh niên với việc chống diễn biến hòa bình...
Thủ tướng cũng yêu cầu nâng cao hiệu quả các nội dung công tác phối hợp giữa Chính phủ và T.Ư Đoàn, cụ thể các bộ, ngành, địa phương có quy chế cụ thể phối hợp công tác với Đoàn, đặc biệt là tăng cường đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên.
“Chúng ta phải nhớ vai trò xung kích của thanh niên trong truyền thống giữ nước. Sự giàu mạnh của đất nước là nhờ một bộ phận quan trọng từ nỗ lực phấn đấu lao động, sáng tạo của thanh niên. Không có lực lượng thanh niên làm sao tiếp thu được cuộc cách mạng 4.0 sắp tới”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng cũng cho biết sẵn sàng tìm nguồn lực cho những công việc lớn của thanh niên thông qua xã hội hóa. “Tôi xin cam kết, Đảng, Nhà nước luôn luôn quan tâm, tạo điều kiện cho thanh niên”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cơ bản đồng ý với những kiến nghị của đại biểu và Ban Bí thư T.Ư Đoàn, đồng thời giao từng bộ, ngành chủ trì làm việc với T.Ư Đoàn để giải quyết, nếu có khó khăn thì báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.
Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ GD-ĐT chủ trì đẩy mạnh đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”; đồng ý chủ trương không sáp nhập cung, nhà thiếu nhi với các đơn vị sự nghiệp có chức năng không tương đồng.
Đặc biệt, Thủ tướng đồng ý chủ trương giao Bộ LĐ-TB-XH xem xét trình bổ sung nguồn vốn vay Quỹ quốc gia về việc làm cho Đoàn; đồng ý lấy nguồn dự phòng ngân sách T.Ư bổ sung để xây dựng thêm 10 bể bơi chống đuối nước cho thanh thiếu nhi. Thủ tướng cũng ủng hộ việc tiếp tục tổ chức giải thưởng Sao Vàng đất Việt định kỳ để kịp thời động viên các doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo.
Về việc kéo dài thời gian thực hiện “Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giai đoạn 2015 - 2020”, Thủ tướng yêu cầu tổng kết đề án và báo cáo kết quả để Thủ tướng xem xét...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.