Nhiều mô hình sáng tạo bảo vệ môi trường nông thôn

26/12/2019 15:38 GMT+7

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường nông thôn, T.Ư Đoàn đã thành lập những Đội tuyên tuyền viên bảo vệ môi trường và họ đã có nhiều mô hình sáng tạo bảo vệ làng quê khỏi ô nhiễm.

Đưa trí thức trẻ về hỗ trợ làng quê

T.Ư Đoàn cho biết thực hiện Quyết định số 712/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án thí điểm hoàn thiện và nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới tại các xã khó khăn, biên giới, hải đảo theo hướng xã hội hóa, giai đoạn 2017 - 2020, T.Ư Đoàn đã tiến hành xây dựng thí điểm tại 7 tỉnh (Thái Nguyên, Bắc Kạn, Bắc Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đồng Tháp, Bến Tre), mỗi tỉnh triển khai tại 5 xã.
Sau khi lựa chọn được các xã triển khai thí điểm, T.Ư Đoàn tiến hành làm việc trực tiếp với cấp ủy, chính quyền của các xã để phối hợp triển khai thực hiện mô hình tuyên truyền viên bảo vệ môi trường cấp xã (với sự tham gia của huyện đoàn, tỉnh đoàn); xây dựng Hướng dẫn để hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện.
Đặc biệt T.Ư Đoàn đã tổ chức tập huấn về kiến thức, kỹ năng truyền thông cho các thành viên; xây dựng tài liệu tuyên truyền; xây dựng Inforgraphic, Motion graphic tuyên truyền trên mạng xã hội để đông đảo thanh niên được tiếp cận.
T.Ư Đoàn đã đưa lực lượng trí thức trẻ tình nguyện về hỗ trợ các xã, nhất là việc tập huấn, hướng dẫn xây dựng mô hình xử lý rác thải; xây dựng chuyên trang Tuyentruyenvienmoitruong.doanthanhnien.vn để tuyên truyền về các hoạt động, đăng tải tài liệu tuyên truyền và các sản phẩm tuyên truyền để tuyên truyền viên khai thác, sử dụng.

Dấu ấn từ các đội tuyên truyền viên

T.Ư Đoàn cho biết, ngay sau khi thành lập, các đội tuyên truyền đã thực hiện phương châm “đến tận ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động nhân dân phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình; hướng dẫn nhân dân xây dựng mô hình xử lý rác thải thành phân hữu cơ; cách ủ rơm, rạ thành phân bón hữu cơ, hạn chế việc đốt rơm rạ; xây dựng những mô hình tận dụng nguồn phân trâu, bò nuôi trùn quế để bảo vệ môi trường.
Họ đã hỗ trợ người dân di rời chuồng trại chăn nuôi ra xa nơi ở; vận động và tổ chức cho người dân trồng hoa ven đường; tận dụng các lốp xe cũ làm bồn hoa đặt trên các tuyến đường; tổ chức cho thanh niên và người dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước… làm đẹp cảnh quan môi trường nông thôn, góp phần tích cực vào xây dựng nông thôn mới.
Thanh niên dọn rác ở làng quê để bảo vệ môi trường

Thanh niên dọn rác ở làng quê để bảo vệ môi trường

V.T

Để tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các địa phương và các đội tuyên truyền, T.Ư Đoàn đã phát động cuộc thi “Dấu ấn tuyên truyền viên bảo vệ môi trường” trong 7 tỉnh triển khai Đề án. Cuộc thi “Dấu ấn tuyên truyền viên bảo vệ môi trường” thông qua các clip, phóng sự, phản ánh về hoạt động tuyên truyền của các đội đối với người dân về công tác bảo vệ môi trường.
Qua các tác phẩm dự thi cho thấy, các tuyên truyền viên đã chủ động, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, với nhiều nội dung và hình thức phong phú; đã thực hiện phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân trong phân loại, xử lý rác thải, hướng dẫn nhân dân xây dựng mô hình sinh kế, vừa phát triển kinh tế, vừa bảo vệ và làm đẹp cảnh quan môi trường.
Những nội dung tuyên truyền hướng dẫn mang tính “cầm tay, chỉ việc”, giúp người dân xây dựng, duy trì và vận hành hiệu quả mô hình; đã huy động được đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân chung tay vệ sinh đường làng, ngõ xóm, cùng nhau trồng những hàng cây, đường hoa đẹp mắt trên khắp các tuyến đường.
Nhiều địa phương đã sáng tạo trong việc sử dụng những lốp xe bỏ đi để làm nên những chậu hoa đẹp mắt; tận dụng những khoanh cống để làm bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng, làm cho cánh đồng giảm đi sự ô nhiễm… từ những việc làm trên đã tác động đến suy nghĩ và thay đổi nhận thức của người dân, làm cho môi trường trở nên xanh, sạch, đẹp, góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới kiểu mẫu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.