Điều quý giá nhất

.

Những ngày cuối năm, khi những tờ lịch cuối đang vơi dần cũng là lúc đó đây rộ lên những lời cảm thán đầy tiếc nuối: Thời gian trôi nhanh quá, đã hết năm mà ta vẫn chưa làm được gì, những kế hoạch dở dang, những dự định mới dừng lại ở ý tưởng... Có bao giờ bạn tự hỏi, dẫu ta chưa đổi được ngôi nhà to hơn, chưa tậu được chiếc xe mơ ước, chưa hài lòng với công việc hiện tại hoặc chưa thực hiện được chuyến đi để đời... thì những gì ta đang có vẫn là điều bao người luôn khát khao?
Có bao giờ bạn tự hỏi, năm qua ta có được bình an? Hay những cơn cảm xoàng chỉ khiến ta hắt hơi nhảy mũi lúc thời tiết giao mùa, trong khi có người phải vào bệnh viện như cơm bữa, có người phải đối mặt với bệnh nan y và có người đã vĩnh viễn ra đi chỉ vì tai bay vạ gió?
Có bao giờ bạn tự hỏi, năm qua ta có được bao nhiêu bữa cơm gia đình đông đủ, bao chuyến du lịch cùng nhau khi ngoài kia bao người vẫn bạc mặt mưu sinh, mải miết với những lo âu tất bật những mong có được cơm ăn áo mặc mỗi ngày thì mơ gì đến sum họp đủ đầy như bạn?
Có bao giờ bạn tự hỏi, năm qua đứa con bé bỏng đã phát triển thế nào, dẫu bé chưa đạt được những thành tích đáng tự hào trong học tập nhưng vẫn khỏe mạnh, biết tự làm những việc cỏn con, biết bộc lộ cảm xúc với mọi người và mỗi ngày vùn vụt lớn - đó đã là điều những người không may có con bệnh tật đang ngày đêm mong mỏi.
Người ta thường đánh giá mức độ hạnh phúc qua những tiêu chí cân đong đo đếm được và xem đó như mục tiêu phấn đấu. Không sai, nhưng khi quá chú tâm vào những điều hiện hữu, đôi khi ta bỏ qua những điều quý giá hơn, vốn được cảm nhận bằng cảm xúc. Nếu hiểu vật chất, theo thời gian đều có thể đạt được thì sự yên bình, sức khỏe, tình thương yêu cũng như sự hài lòng về cuộc sống mới là điều thực sự quý giá.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.