Điều bất ngờ từ tác giả bức ảnh giấc ngủ ngoài trời của những người chống dịch Covid-19

Đăng Nguyên
20/03/2020 19:45 GMT+7

Bức ảnh giấc ngủ ngoài trời của những người chống dịch Covid-19 ghi lại hình ảnh đội ngũ hậu cần phục vụ trong khu cách ly được lan truyền nhanh chóng trong ngày 20.3 là của Vũ Phương Thanh - cô gái người Việt chạy khắp thế giới .

Chỉ trong ngày 20.3, bức ảnh giấc ngủ ngoài trời của những người chống dịch Covid-19  của Vũ Phương Thanh chụp đội ngũ hậu cần phục vụ phòng chống dịch tại khu cách ly Ký túc xá ĐHQG TP.HCM cùng bức ảnh chụp góc cao hơn của chị Vũ Châu Nguyệt Nga đã gây rung động mạnh mẽ trên mạng xã hội. Bức ảnh của Phương Thanh với góc chụp gần hơn, lột tả về giây phút chợp mắt ngắn ngủi của đội ngũ hậu cần, với những sắc thái khác nhau đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt.

Ký túc xá Đại học quốc gia TP.HCM ngày đầu thành khu cách ly

Khoảnh khắc bất ngờ lúc rạng sáng

Vũ Phương Thanh (sinh năm 1990) là cái tên rất quen thuộc và khá nổi tiếng với biệt danh "Cô gái Việt chạy khắp thế giới". Cô học phổ thông tại Singapore, học đại học tại Canada và Anh, sau đó làm chuyên viên phân tích tài chính của Hãng tin tài chính Bloomberg tại Singapore. Nhưng Thanh từ bỏ công việc có thu nhập khá hấp dẫn này để... chạy.
Tham gia liên tục các giải chạy marathon, sau đó Thanh chinh phục những đường chạy khắc nghiệt hơn. Thanh là cô gái châu Á đầu tiên chạy vượt 1.000 km qua 4 sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới: Sahara, Gobi, Atacama và Nam cực. Thời gian gần đây, cô vẫn tiếp tục chinh phục những cung đường chạy mới đầy thách thức trên thế giới.
Thanh hiện làm việc tại  về Việt Nam. Thời gian vừa qua, cô cho biết qua Mỹ có công việc cá nhân. Tối khuya ngày 19.3, Thanh đi chuyến máy bay từ Mỹ về Việt Nam, xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi làm các thủ tục, Thanh được đưa về khu cách ly tại Ký túc xá ĐHQG TP.HCM
Thanh kể: "Trước khi về em cũng hoang mang lắm. Không biết khi vào khu cách ly sẽ như thế nào. Cũng đầy tâm tư vì em sẽ không được về nhà tận nửa tháng trời. Nhưng sau đó thì cảm thấy may mắn và thay đổi hẳn tâm trạng. Đến khu cách ly khoảng 1 giờ 30 phút sáng, làm thủ tục nhận phòng xong, chị em bắt đầu dọn phòng đến khoảng 4 giờ sáng. Mọi người mệt quá nên ngủ thiếp đi. Em cũng ngủ được một lúc đến khoảng 6 giờ sáng thì thức dậy vì lệch múi giờ không ngủ được nữa. Em ra ban công ngắm mặt trời lên, rồi bất ngờ vì thấy hình ảnh của các bạn trong đội hậu cần trong khu cách ly. Hình ảnh ấy làm em thấy xúc động và muốn ghi lại, đưa lên Facebook cá nhân của mình".

Vũ Phương Thanh, tác giả bức ảnh, cô gái Việt chạy khắp thế giới

NVCC

Thanh cho biết bức ảnh được chụp từ lầu 7, cũng khá gần nên miêu tả rõ được khoảnh khắc này. Cô nghĩ rằng có lẽ giấc ngủ của các bạn hậu cần cũng không được dài. Từ đêm khuya, khi bắt đầu vào khu cách ly, đội hậu cần đã có lịch làm việc tất bật và kéo dài đằng đẵng. Từ việc dọn phòng, đón tiếp, chia danh sách người ở từng phòng, hỗ trợ người đến khu cách ly... Có lẽ các bạn chỉ mới tranh thủ chợp mắt sau những công việc kéo dài trong đêm. Đến ngày 20.3, từ buổi sáng sớm, đội hậu cần đã bắt đầu tiếp đồ ăn sáng, lên phòng đo nhiệt độ từng người, tiếp nước, đón đoàn cách ly. Từ 8-10 giờ sáng, bộ đội tiếp tục đi lấy hàng người thân gửi vào cho những người trong khu cách ly. Sau đó lại tiếp đồ ăn trưa, đón đoàn cách ly mới, đến 2-4 chiều lại đi lấy hàng chuyển vào...

Sinh viên kéo về quê khi Ký túc xá ĐHQG TP.HCM thành khu cách ly

"Em cảm thấy may mắn!"

Thanh cho biết mình cảm thấy may mắn vì được tận mắt chứng kiến tâm huyết của đội ngũ hậu cần trong khu cách ly Ký túc xá ĐHQG TP.HCM. May mắn vì thấy nước mình đã huy động được những người không màng khó khăn để giúp những người khác. Trong phút chốc đó, cảm giác rất giống cảm giác tự hào về Việt Nam như khi đội tuyển U.23 làm cả nước rung động. Tự hào và hy vọng cao cho Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 này.
"Em cũng đã từng sống ở Anh, ở Singapore, ở Canada. Rất nhiều người so sánh hoặc hỏi sao em không định cư ở nước ngoài. Nhiều khi em biết nhưng em không trả lời được. Có những khoảnh khắc như sáng nay em thấy mình may mắn khi chứng kiến" - Phương Thanh chia sẻ.

Vũ Phương Thanh và những người cùng chạy trong lúc chinh phục Nam cực

NVCC

Thanh cũng cho biết  cảm thấy vui khi bức ảnh giấc ngủ ngoài trời của những người chống dịch Covid-19 được đón nhận nhiều như vậy. Bức ảnh sẽ giúp mọi người thấy được nỗ lực đằng sau việc đẩy lùi dịch Covid-19 cho an toàn cộng đồng chung.
"Trước khi về nước, em thấy nhiều người đang tập trung vào nhiều chủ đề tiêu cực xoay quanh cơ sở vật chất của khu cách ly. Người thì chê bai, người thì bực bội vì bị chê bai. Khoảnh khắc này thật sự làm em thấy cơ sở vật chất có yếu chút nhưng đội ngũ nào mà cũng tâm huyết như vậy thì chắc chắn mọi thứ sẽ ổn cả thôi. Chia sẻ được điều tích cực này lại làm em thấy đúng là mình rất là may mắn. Em muốn gửi lời cám ơn đến những người đang làm hậu cần để hỗ trợ những người cách ly như em" - Phương Thanh, tác giả bức ảnh giấc ngủ ngoài trời của những người chống dịch Covid-19,  chia sẻ.