Dịch Covid-19: Sinh viên ở lại thành phố hay về quê?

12/05/2021 16:36 GMT+7

Chọn ở lại TP.HCM hay về quê là quyết định khó khăn của sinh viên vì nhiều lý do như có trường còn học trực tiếp, ban quản lý ký túc xá hay gia đình khuyến khích về nhưng quê nhà là vùng có dịch Covid-19 .

Nhiều trường đại học (ĐH) chuyển sang hình thức học trực tuyến để phòng dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Ban quản lý ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM (ĐHQG TP.HCM) vừa ra thông báo khuyến khích sinh viên về nhà nếu không có việc cần ở lại.

“Tránh dịch Covid-19” ở… thành phố

Vũ Huy Hoàng, sinh năm 1 Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM chọn ở lại ký túc xá (KTX) vì gia đình cũng không mong Hoàng trở về Đà Nẵng trong bối cảnh địa phương này ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19.
Các bạn cùng phòng đều về quê nên Hoàng cũng an tâm ở lại vì không phải tiếp xúc nhiều người. “KTX quản lý khá nghiêm, yêu cầu kiểm tra thân nhiệt khi ra vào cổng. Nếu sinh viên về quê hay từ quê lên phải thông báo để ban quản lý nắm rõ. Do đó, tôi không quá lo lắng khi chọn ở lại”.
Huy Hoàng nói thêm: “Tôi nghĩ rằng cách phòng dịch tốt nhất là hạn chế di chuyển lúc này, nếu quê là vùng không dịch thì nên về, còn không thì ở lại để ký túc xá và chính quyền dễ quản lý”.
Tương tự, Đoàn Minh Mẫn, sinh năm 3 Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông Cơ sở TP.HCM, không chọn về quê ở Đồng Tháp và ở lại TP.HCM tìm việc làm thêm online phụ giúp gia đình.

Sáng 12.5, sinh viên rời khỏi KTX ĐH Quốc gia TP.HCM Khu A

Thanh Dung

Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM đã cho sinh viên tạm ngừng học tập trung, nhưng Phan Đức Hiền, học viên cao học ngành cơ khí, vẫn chọn ở lại KTX để hoàn thành luận văn và công việc của mình.
Còn Phan Thị Kim Ngân, sinh viên năm 1 Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cho biết vẫn còn học một số môn mới kết thúc học kỳ 2. “Trường vẫn chưa có thông báo nghỉ nên mình đành ở lại. Thời gian này, mình sẽ tìm kiếm những trang web để học ngoại ngữ trực tuyến cũng như tranh thủ đọc thêm nhiều sách”, Ngân cho biết.

Phòng dịch là phải… đi về nhà

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, vào sáng ngày 12.5, nhiều sinh viên đã bắt đầu khăn gói về quê sau thông báo của Ban quản lý KTX ĐHQG TP.HCM.
“Ba lô, va li, túi xách đựng đồ cá nhân, nhiều sinh viên lo ngại sẽ phải nghỉ dịch lâu nên mang về hết cho an tâm”, Phạm Công Vinh, sinh viên năm 2 Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM, chia sẻ.
Chuẩn bị ra sân bay để về tỉnh Thừa Thiên-Huế, Vinh tỏ vẻ lo ngại khi phải đến nơi tập trung đông người nhưng ngoài thông báo của KTX, gia đình cũng mong muốn anh về quê. “Tôi sẽ khai báo y tế đầy đủ khi về đến nơi và tự cách ly tại nhà đủ 14 ngày. Nếu không có triệu chứng hay bệnh gì thì lúc đó tôi mới tiếp xúc với hàng xóm, bạn bè ở quê”, Vinh nói.

Trưa 12.5: Thêm 19 ca mắc Covid-19 lây nhiễm cộng đồng

Bác sĩ khuyên gì? 
Dù là về quê hay ở lại thành phố thì các bạn trẻ cũng cần phải thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế và có chế độ luyện tập thể dục đều đặn, bổ sung thực phẩm chứa Vitamin A, B, C để tăng cường sức đề kháng”, bác sĩ Võ Thị Thanh Trúc, Bệnh viện Quân dân y miền Đông, TP.HCM, khuyến cáo.
Bác sĩ Trúc nói thêm: “Các sinh viên về quê cần thực hiện khai báo y tế đầy đủ, đeo khẩu trang và tránh tụ tập nơi đông người để phòng dịch Covid-19”.
Tương tự, Nguyễn Hữu Hùng, sinh viên năm 1 Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM, cho hay anh sẽ cùng bạn “đi về nhà” ở tỉnh Quảng Trị sau khi có thông báo từ KTX vì lâu rồi không về thăm gia đình. “Tôi sẽ khai báo y tế, mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên, tự cách ly để bảo vệ mình và cộng đồng trên hành trình về nhà”, Hùng nói.
Còn Nguyễn Phước Hóa, sinh viên năm 3 Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM, cảm thấy được ăn cơm nhà là sướng nhất. Hóa nói: “Tôi cảm thấy vui vì giờ đây được quây quần bên mâm cơm gia đình ở tỉnh Vĩnh Long. Không khí ở quê cũng trong lành hơn giúp mình thư thái hơn và an tâm phòng dịch Covid-19”.

Công Vinh (bên phải) và bạn chọn về quê sau có thông báo từ KTX ĐH Quốc gia TP.HCM

Thanh Dung

 
Ban quản lý ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM khuyên sinh viên về nhà
Chiều 11.5, trung tâm quản lý KTX ĐHQG TP.HCM thông báo các sinh viên ở các tỉnh không thuộc vùng dịch nên trở về nhà và nếu không có việc quá cần thiết thì ở lại KTX.
Trung tâm quản lý cũng đề nghị sinh viên chọn phương án rời khỏi KTX phải thông báo thời gian rời khỏi đó và không được quay trở lại khi chưa có lịch học chính thức từ cơ sở đào tạo. KTX cũng khuyến cáo sinh viên hạn chế đi làm thêm nếu không thực sự cần thiết, hạn chế đi lại và tiếp xúc với sinh viên tòa nhà khác để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng, thực hiện nghiêm quy định phòng dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.