Dịch Covid-19 làm bạn trẻ 'sống khác'

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
26/04/2020 08:10 GMT+7

Gần 3 tháng sống trong bối cảnh dịch Covid-19 lan khắp toàn cầu, hơn nửa tháng 'ở yên một chỗ' thực hiện cách ly xã hội , nhiều bạn trẻ đã nhận ra mình đang dần thay đổi cách suy nghĩ, đang dần 'sống khác'.

Biết lo xa và tiết kiệm hơn

Là một cô gái hiện đại, lại đang làm việc tại một tập đoàn quốc tế về giáo dục có trụ sở tại TP.HCM với thu nhập hằng tháng khá cao nên Hoàng Mai Anh cũng có nhu cầu tương đối cao trong cuộc sống. Sở thích của Mai Anh là mua sắm, ăn uống và đi du lịch. Mỗi năm Mai Anh đi ít nhất một chuyến du lịch nước ngoài và vài chuyến đi biển trong nước. Số tiền dành cho việc “xê dịch” và shopping, ăn uống ở nhà hàng của Mai Anh hằng năm không dưới 200 triệu đồng.
“Thế nhưng 3 tháng qua mọi hoạt động, trong đó có giáo dục, bị ngưng trệ và ảnh hưởng lớn đến doanh thu. Cũng chưa biết khi nào mọi thứ mới bình thường trở lại như trước. Hơn 3 tuần làm việc tại nhà, đọc tin tức về dịch bệnh trong nước và thế giới cùng với sự tác động lớn lao của nó đến kinh tế, giáo dục..., mình chợt nhận ra thời gian qua mình sống hơi “vội”. Kiếm được bao nhiêu tiền mình chỉ thích đi mua sắm, đi chơi và nghĩ rằng tuổi trẻ phải vậy, tiêu hết thì còn sức trẻ mình lại kiếm ra thôi mà. Hôm trước ngồi kiểm tra lại tài khoản, giật mình tính toán, nếu dịch bệnh kéo dài, thu nhập giảm, thậm chí tình huống xấu nhất là thất nghiệp, mình sẽ sống kiểu gì đây”, Mai Anh chia sẻ.
Những ngày đầu làm việc ở nhà, Mai Anh cảm thấy khá bứt rứt khi những nhu cầu quen thuộc không được thỏa mãn. Tuy nhiên, sau một tuần cô cảm thấy dần thích nghi. Mai Anh kể: “Mình nhận thấy, hóa ra không đi du lịch, không ăn uống ở nhà hàng, không mặc quần áo đẹp thì mình cũng vẫn... sống được đó thôi. Không những thế, mình còn cảm thấy may mắn vì còn có sức khỏe và một công việc để duy trì. Nghĩ đến những người thiếu may mắn hơn khi bị thất nghiệp, thời gian dài không có thu nhập trong khi dịch bệnh không thể kiếm việc, mình thấy cần phải sống khác đi. Sau này có lẽ mình sẽ sử dụng đồng tiền một cách hợp lý hơn, nghĩ xa hơn”.
Những ngày này, Lê Mộc Miên (làm việc tại Tập đoàn Navigos tại TP.HCM) cũng suy nghĩ đến việc thay đổi “cách tiêu tiền”. Miên bày tỏ: “Dịch Covid-19 làm ngưng trệ mọi hoạt động. Chưa bao giờ tình huống người có chuyên môn cao hay sự nghiệp tốt cũng bị đe dọa đến tài chính, thu nhập như hiện nay. Hầu như mọi người đều lo lắng không biết khi nào đến lượt công ty mình sẽ giảm nhân sự hay cắt giảm lương nếu dịch kéo dài. Mấy ngày qua, em đã hiểu vì sao ba mẹ vẫn dặn con cái phải chuẩn bị cho các tình huống như thất nghiệp, đau ốm... Hồi xưa em vẫn nghĩ tiền tiêu hết thì lại kiếm ra. Còn nếu bị nghỉ việc thì mình sẽ làm bất cứ việc nào khác để nuôi sống bản thân. Nhưng trải nghiệm về Covid-19 khiến em thay đổi. Phải có tài chính an toàn thì mới dễ dàng vượt qua được các tình huống xấu như dịch bệnh, đau ốm, thất nghiệp. Vì thế, từ nay chắc em sẽ phải tiết kiệm thôi”.

Các y bác sĩ, các anh bộ đội, công an, tình nguyện viên đang vất vả ngày đêm ở các bệnh viện, khu cách ly để chữa khỏi cho hàng trăm ca bệnh và giảm rất nhiều ca nhiễm mới. Mình nên biết trân trọng, sẻ chia và sống tích cực hơn

Nguyễn Hoàng Nam, sinh viên Trường ĐH Sài Gòn

Miên cho biết sau này khi có con, Miên sẽ dạy con phải tiết kiệm vì khi vững vàng về tài chính mới có thể chủ động hoàn toàn trong cuộc sống.

Sống tích cực và biết trân trọng, sẻ chia

Từng có những lúc thấy chán nản, bức bối vì phải ở nhà suốt thời gian dài, Nguyễn Hoàng Nam, sinh viên năm cuối Trường ĐH Sài Gòn, thổ lộ: “Cách ly xã hội khiến mình phải dừng lại một số thói quen, nên mấy ngày đầu cảm thấy rất khó chịu. Nhưng rồi đọc báo thấy có những quốc gia có số tử vong vì dịch Covid-19 lên tới hàng ngàn người, trong khi ở Việt Nam, mọi thứ vẫn đang trong tầm kiểm soát. Các y bác sĩ, các anh bộ đội, công an, tình nguyện viên cũng đang vất vả ngày đêm ở các bệnh viện, khu cách ly để chữa khỏi cho hàng trăm ca bệnh và giảm rất nhiều ca nhiễm mới. Rõ ràng mình đang thụ hưởng những ngày bình an, thoải mái hơn rất nhiều người khác, thì đúng ra nên biết trân trọng, sẻ chia và sống tích cực hơn mới phải”.
Nam nhận ra chỉ cần có sức khỏe là có thể làm được mọi thứ dù khó khăn thế nào. “Trước đây mình nghĩ cứ phải chạy một vòng ở công viên mới là tập thể dục, đến trung tâm gym mới là tập gym. Những ngày cách ly xã hội, mình đã... chạy vòng quanh nhà, chỉ là chạy làm nhiều lần, cũng là tập thể dục vậy. Thay vì nâng tạ, mình đã nâng... em trai của mình, cũng là tập gym vậy. Không gặp gỡ được bạn bè, thì thường xuyên kết nối qua mạng, gọi điện, nhắn tin chia sẻ mọi chuyện. Mọi thứ đều có thể thực hiện và chẳng có gì khó khăn nếu luôn suy nghĩ tích cực và lạc quan”, Nam chia sẻ.
Còn Nguyễn Thu Hương, quê Đắk Lắk, sinh viên năm cuối Khoa Luật kinh tế, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, cũng cho rằng dịch Covid-19 cũng làm mình “nhận ra một vài thứ” mà thứ quan trọng nhất là muốn sống khỏe, sống tốt thì trước tiên mọi suy nghĩ, tư duy phải tích cực. Hương tập làm quen với việc mỗi sáng thay vì dậy sớm chuẩn bị đến trường, đi làm thêm, thì nay dậy sớm để học trên mạng những bài tập mới và làm công việc tại nhà. Thời gian này Hương thích ngồi viết những dòng cảm nhận về cuộc sống, thấy mình quan sát và cảm nhận được nhiều hơn.
“Em cũng tập quen với việc mỗi ngày tập thể dục trên sân thượng thay vì ra công viên hay phòng gym, không có đủ dụng cụ thì tập những bài tập không cần dụng cụ. Em còn lên kế hoạch cho những ngày sắp tới khi không còn cách ly xã hội, như triển khai dự án mới, gặp gỡ bạn bè, về nhà thăm ba mẹ...”, Hương cho biết thêm.
Đối với Lê Mộc Miên, việc “ở yên một chỗ” vừa rồi khiến cô cảm thấy trân trọng hơn những giây phút mà người thân, bạn bè, đồng nghiệp, ở bên nhau.
“Thông thường khi gặp nhau quá dễ dàng, chỉ cần nhắn một tiếng là có thể tụ tập, thì người ta lại không thấy trân trọng những cuộc gặp đó. Ngồi với nhau mà ai cũng ôm một chiếc điện thoại mà chẳng chịu giao tiếp. Chỉ đến khi muốn gặp nhau cũng không thể gặp như thời gian cách ly xã hội do dịch Covid-19, mới thấy trân quý hơn sự hiện diện của nhau trong mỗi lần gặp gỡ. Vì thế khi có cơ hội ở bên nhau, chúng ta hãy nói chuyện, giao tiếp, chia sẻ với nhau một cách tích cực hơn”, Mộc Miên nêu cảm nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.