Đi du học vì những hoàn cảnh khó khăn

17/07/2017 14:50 GMT+7

Mới đây Nguyễn Hoàng Minh Hiếu, học sinh Trường THPT Phan Bội Châu (Di Linh, Lâm Đồng), đã xuất sắc giành được suất học bổng du học 2 năm tại UWC Pearson, Canada trị giá hơn 1,8 tỉ đồng.

Hiếu là học sinh duy nhất của VN được trúng tuyển sang Canada lần này.
Mê làm từ thiện
Vượt qua hơn 2.000 ứng viên để nhận được học bổng, nhưng mong ước của Hiếu không phải để đổi đời mà hy vọng đây sẽ là cơ hội mở rộng và xây dựng một mạng lưới VON (tổ chức từ thiện do Hiếu sáng lập - được UBND thị trấn Di Linh công nhận pháp lý) trên toàn cầu. Từ đấy có thể giúp được thêm nhiều mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn.
Sở thích của Hiếu là “đi bụi” đến những nơi thật xa và ít người đặt chân đến. Càng đi, Hiếu càng thấy có rất nhiều hoàn cảnh cơ cực. Có những người, Hiếu giúp được họ ngay nhưng cũng có rất nhiều hoàn cảnh, những ước mơ dang dở mà em lại không thể nào giúp đỡ được hết.
“Nếu chỉ có một tổ chức VON nhỏ bé thôi thì không thể nào giúp tất cả mọi người. Vì thế, em nghĩ chỉ có con đường du học là cách duy nhất cho em “đôi cánh” để có thể thỏa sức bay cao, đem những điều hay, những thành tựu khoa học tân tiến nhất về với người dân Di Linh và cả những mảnh đời khó khăn đang cần được giúp đỡ”, Hiếu tâm sự.
Trong suốt 2 năm học phổ thông, Hiếu đã cùng nhóm VON của mình đi bán từng cái bánh để gây quỹ thực hiện các chương trình thiện nguyện. Không đơn thuần là mang những bao gạo, phần quà trao tặng mà nhóm có nhiều việc làm rất đơn giản như lên vùng cao giúp người khó khăn, dọn dẹp nhà cửa hay giúp người già neo đơn nấu bữa ăn để động viên họ vượt qua nỗi cô đơn tuổi già.
“Vì là học sinh nên khi đi bán bánh gây quỹ, nhóm thường không nhận được sự tin tưởng của mọi người. Rồi có những ngày tụi em phải chạy xe vào tận Gia Bắc (cách nhà Hiếu hơn 40 km đường đèo) để bán bánh. Có hôm trời mưa, xe chết máy giữa đèo, trời sương mù dày đặc, chúng em chỉ có 4 bạn phải động viên nhau cùng vượt qua. Nhưng dù có như thế nào, các bạn trong VON cũng không bao giờ bỏ cuộc”, Hiếu chia sẻ.
Đừng bao giờ nghĩ mình thấp kém
Khi có ý định đi du học, Hiếu đã cố gắng rất nhiều để học tiếng Anh thật giỏi. Hiếu trải lòng: “Em từng cảm thấy mình thua kém so với các bạn ở thành phố. Nhưng rồi em nhận ra rằng tất cả đều do bản thân mình. Vì bây giờ có một chìa khóa có thể giải quyết được tất cả, đó là internet. Nhờ đó, em được học tiếng Anh thông qua các sách điện tử, các chương trình dạy online miễn phí trên mạng và tiếp xúc với các anh chị đi trước qua Facebook để học hỏi kinh nghiệm nhận học bổng du học”.
Chính vì thế Hiếu khuyên: “Cho dù bạn có ở tỉnh lẻ hay vùng núi xa xôi, cũng không bao giờ được phép nghĩ mình thấp kém hơn người khác. Nếu người khác có thể dễ dàng thành công chỉ trong 1 giờ, mà bạn phải cần 100, thậm chí 1.000 giờ để có được điều mình mong muốn, tại sao không cố gắng 100, 1.000 lần để có được nó? Hãy biến những khó khăn trở thành động lực để tiến về phía trước”.
Nhờ phấn đấu tự học tiếng Anh, Hiếu đã đoạt giải nhất hùng biện tiếng Anh do trường tổ chức, giành học bổng toàn phần trại hè PiMA-Projects in Mathematics and Applications 2016 (chương trình về toán học ứng dụng dành cho các học sinh cấp 3 yêu toán học).
Gặp Hiếu tại TP.HCM khi tham dự buổi tập huấn để chuẩn bị cho 2 năm học tại Canada vào tháng 8 tới, chúng tôi hỏi: “Đã chuẩn bị tốt hành trang đi du học?”, Hiếu chỉ cười và nói: “Em đã lên kế hoạch và cố thực hiện hết các đợt thiện nguyện sắp tới trước khi đi du học. Không những thế, em còn mong muốn khi qua bên đó có thể kết nối nhiều bạn bè và hiện thực hóa ước mơ mở rộng VON để giúp được nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.