Đêm tri ân

27/07/2015 07:00 GMT+7

Tối 26.7, đã có hàng vạn nén hương, ngọn nến của người trẻ được thắp lên mộ phần của các anh hùng liệt sĩ tại 2.861 nghĩa trang trên cả nước...

Tối 26.7, đã có hàng vạn nén hương, ngọn nến của người trẻ được thắp lên mộ phần của các anh hùng liệt sĩ tại 2.861 nghĩa trang trên cả nước...
Bạn trẻ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia đường 9 - Ảnh: Nguyễn PhúcBạn trẻ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia đường 9 - Ảnh: Nguyễn Phúc
Tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia đường 9 (Quảng Trị), đây là năm thứ 7 “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” được triển khai đồng bộ trong toàn Đoàn và là năm thứ 5 có sự phối hợp chỉ đạo của Bộ LĐ-TB-XH.
Đến dự lễ có anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, mặt trận và đoàn thể T.Ư; lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cùng các Mẹ VNAH, cựu chiến binh, đại diện gia đình có công với cách mạng và hơn 1.000 thanh niên của tỉnh Quảng Trị, các tỉnh bắc Trung bộ, Đoàn khối doanh nghiệp T.Ư...
Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia đường 9 vừa được tu sửa, hoàn thiện, hôm nay lại càng tinh tươm khi có bàn tay của hàng ngàn bạn trẻ lau chùi, dọn dẹp vệ sinh trong toàn khuôn viên. Trước khi buổi lễ chính thức diễn ra, từng ngôi mộ đã được kỳ cọ, từng chân nến cũ kỹ đã được thay thế, từng ngọn cỏ mọc chen giữa lối đi đã được nhổ bỏ...
Và bàn tay người trẻ hiện hữu trong đêm tri ân này không chỉ có thế, bởi nhiều Mẹ VNAH đang cần họ dìu đến ngồi ở hàng ghế đại biểu, nhiều cựu binh già nua đang cần sự nâng đỡ của những bóng áo xanh tình nguyện mới có thể thắp lên mộ phần đồng đội một nén hương trong ngày hạnh ngộ...
Theo anh Nguyễn Đắc Vinh, trong nhiều năm qua, T.Ư Đoàn đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động đền ơn đáp nghĩa trong đoàn viên thanh niên cả nước... nhiều phong trào đã trở thành điểm sáng trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng và truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. “Đó không chỉ là sự tiếp nối truyền thống cao đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, đó còn là trách nhiệm, là sự tri ân của những người trẻ đối với các thế hệ đi trước. Tuổi trẻ cảm thấy nhiệm vụ chưa tròn khi còn những gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn...”, anh Nguyễn Đắc Vinh xúc động.
Sau phần lễ, các đại biểu cùng các thanh niên đã lần lượt dâng hương, hoa, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại đài tưởng niệm chính và ở mộ phần các anh. Trong đêm tối, giữa ngút ngàn thông reo, ánh sáng tỏa ra từ những nén hương, ngọn nến bỗng rực rỡ, lung linh lạ kỳ, tưởng như các anh đang về đây, chứng giám cho tấm lòng tri ân của người trẻ...
Cũng trong ngày 26.7, lãnh đạo, cán bộ T.Ư Đoàn cùng các ban, ngành đã dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn.
Ban tổ chức chương trình cũng đã tặng quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc màu da cam, các thương, bệnh binh, Mẹ VNAH, ban quản lý nghĩa trang... với tổng giá trị hơn 100 triệu đồng.
Sáng cùng ngày, các y, bác sĩ trẻ trong Hội Thầy thuốc trẻ VN tỉnh Quảng Trị đã khám bệnh, phát thuốc cho khoảng 500 Mẹ VNAH và người có công với cách mạng.
Tại Hà Giang, lễ thắp nến tri ân được diễn ra tại Nghĩa trang quốc gia Vị Xuyên nơi đang có hàng nghìn phần mộ liệt sĩ hy sinh trong cuộc chiến tranh biên giới phía bắc.
Tại thủ đô Hà Nội, lễ thắp nến tri ân đồng loạt diễn ra ở tất cả các nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ. Thành đoàn Hà Nội, Đoàn khối các cơ quan T.Ư, Đoàn thanh niên Bộ Công an và Đoàn thanh niên khối cơ quan T.Ư Đoàn phối hợp tổ chức giao lưu với các cựu chiến binh, nhân chứng lịch sử từng tham gia các cuộc kháng chiến giành độc lập, giải phóng dân tộc và tặng 68 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng.
Tại Vĩnh Phúc, Đoàn thanh niên các cấp quyên góp, vận động doanh nghiệp ủng hộ kinh phí để mua và gắn 11.000 bình gốm cắm hoa trên 11.000 phần mộ ở tất cả nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh.
Tại Thanh Hóa, tỉnh đoàn tổ chức “Hành trình về nguồn”, đưa thanh niên về địa chỉ đỏ tại xã Xuân Lập (H.Thọ Xuân), thăm và tặng quà gia đình có công với cách mạng.
Tại Quảng Ngãi, hơn 300 thanh niên tôn tạo Nghĩa trang liệt sĩ Tịnh Hòa với tổng kinh phí 40 triệu đồng, tặng 48 suất quà cho các gia đình chính sách.
Tại Bình Định, tổ chức khánh thành công trình sửa chữa, nâng cấp di tích Mộ tập thể liệt sĩ Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 12, Sư đoàn 3 Sao Vàng (ở khu vực Tây Phương Danh, P.Đập Đá, An Nhơn), kinh phí sửa chữa hơn 13 tỉ đồng.
Tại TP.HCM, hàng ngàn bạn trẻ cũng đồng loạt tham gia hoạt động thắp hơn 15.000 ngọn nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại 6 nghĩa trang.
Tại Khu di tích an ninh khu 9 (xã An Minh Bắc, H.U Minh Thượng, Kiên Giang), T.Ư Đoàn phối hợp Đoàn thanh niên Bộ Công an, Ban Thanh niên quân đội... tổ chức dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Cũng trong ngày 26.7, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư T.Ư Đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình chính sách xã An Minh Bắc, H.U Minh Thượng.
Thanh Niên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.